Không phải đồ ngọt: Ăn 50g món này, tăng 44% nguy cơ tiểu đường

15/10/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tránh xa đường có thể không đủ để giúp bạn tránh xa bệnh tiểu đường và tim mạch, nhất là khi bạn có thói quen ăn uống kiểu phương Tây.

Theo Medical Xpress, một nhóm nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng thuộc khoa Y LKS của Đại học Hồng Kông (HKUMed - Trung Quốc) đã xem xét dữ liệu quy mô lớn của 4,4 triệu người và phát hiện một "thủ phạm" gây bệnh tiểu đường và tim mạch bất ngờ.

Nhiều người tin rằng hạn chế đồ ngọt sẽ giúp bản thân an toàn trước rủi ro tiểu đường, nhưng kết quả nghiên cứu mới cho thấy tác hại của thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có thể còn nghiêm trọng hơn.

Không phải đồ ngọt: Ăn 50g món này, tăng 44% nguy cơ tiểu đường - 1

Thịt đỏ như thịt bò, thịt heo... làm tăng mạnh nguy cơ tiểu đường, tim mạch, ung thư - Ảnh minh họa từ Internet

Chỉ cần ăn 50 g thịt đỏ và thịt chế biến sẵn mỗi ngày, nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng 26% và nguy cơ mắc tiểu đường type 2 tăng tận 44%.

Trong nhóm người được nghiên cứu, những người đến từ phương Đông có nguy cơ thấp hơn rõ ràng bởi chính chế độ ăn kiểu phương Tây là thủ phạm, với thành phần các món bao gồm nhiều thịt đỏ, thịt chế biến sẵn.

Các món ăn giàu rau quả và ngũ cốc của phương Đông cũng góp phần làm giảm các nguy cơ nói trên.

Các tác giả cũng lưu ý thêm rằng cho dù bạn chỉ ăn thịt đỏ tươi, hoàn toàn tránh xa xúc xích, lạp xưởng, thịt nguội... thì với mức 100 g/ngày, nguy cơ bệnh tim mạch vẫn tăng 11% và nguy cơ tiểu đường type 2 tăng 27%.

Bài công bố trên tạp chí y học European Heart Journal nhấn mạnh việc hạn chế tiêu thụ thịt đỏ vì các nguy cơ quá lớn về sức khỏe mà chúng mang lại.

Ngoài nguy cơ tim mạch - tiểu đường, thịt đỏ bị Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phân loại là chất có thể gây ung thư nhóm 2A, trong khi thịt chế biến sẵn nằm ở nhóm 1.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không phải đồ ngọt: Ăn 50g món này, tăng 44% nguy cơ tiểu đường