Để học sinh có buổi tiếp nhận tri thức, kỹ năng hay vui chơi miễn phí, nhà trường được lợi thêm chiếc ghế đá, máy lọc nước, cột bóng rổ, hay có thêm “quan hệ”…, không ít hiệu trưởng mắt nhắm mắt mở cho quảng cáo trá hình trong chương trình. Kết quả, không ít doanh nghiệp khi vào trường rồi thực hiện quá lố, gây phản cảm.
Trong bối cảnh nguồn lực có hạn, việc nhà trường tranh thủ nguồn tài chính, tài trợ từ bên ngoài rất cần thiết để nâng chất hoạt động ngoại khóa, trang bị cơ sở vật chất. Tuy vậy, nhìn ở góc độ văn hóa học đường, không nên để quảng cáo, tiếp thị xâm nhập qua chương trình núp bóng, theo kiểu “ông đưa cây giò, bà thò chai rượu”, bởi nhà trường không phải cái chợ. Ấy là chưa kể việc để quá nhiều chương trình của doanh nghiệp vào học đường còn ảnh hưởng đến giờ học, làm việc của thầy và trò.
Thời gian qua, ngành Giáo dục nhiều tỉnh thành đặc biệt lưu ý cơ sở giáo dục không cho phép các công ty, doanh nghiệp thực hiện hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, tổ chức hoạt động mang tính thương mại, không ý nghĩa giáo dục trong nhà trường. Tuy vậy, doanh nghiệp vẫn có muôn vạn kiểu lách và nhà trường, hiệu trưởng đôi khi không bỏ qua nguồn lợi, bởi thực tế liên quan quảng cáo trá hình hiện không mấy nơi có chương trình kiểm tra giám sát, không mấy ai có trách nhiệm bị xử lý.
Để ngăn chặn quảng cáo, tiếp thị làm rộn học đường, bảo đảm tính tôn nghiêm của nhà trường, rất cần những quy định, chế tài cụ thể hơn về hoạt động quảng cáo, tiếp thị trong trường học, đặc biệt các chương trình, hoạt động có phối hợp với doanh nghiệp.