Không phải nghị sĩ Mỹ nào cũng ủng hộ Israel

19/04/2024, 16:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều hạ nghị sĩ Mỹ cho biết họ lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel nhưng không ủng hộ Israel trả đũa Iran.

Ngày 18-4, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu về nghị quyết lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel hôm 13-4. Tuy nhiên, 14 hạ nghị sĩ, bao gồm 13 thành viên đảng Dân chủ và 1 thành viên đảng Cộng hòa, đã bỏ phiếu chống nghị quyết này, theo tờ The Hill.

Phát biểu hôm 18-4, Hạ nghị sĩ Jamaal Bowman – một trong những người bỏ phiếu chống – cho biết ông “dứt khoát” lên án cuộc tấn công gần đây của Iran, nhưng ông cũng lên án hành động trước đó của Israel.

Hạ nghị sĩ Jamaal Bowman. Ảnh: REUTERS
Hạ nghị sĩ Jamaal Bowman. Ảnh: REUTERS

“Tổng thống Joe Biden đã nói rõ rằng ông ấy không ủng hộ tình trạng bạo lực leo thang ở Trung Đông. Nghị quyết này sẽ góp phần gây ra tình trạng bạo lực leo thang ở Trung Đông, bằng cách hỗ trợ các hành động quân sự tiếp theo [của Israel]” – ông Bowman nói.

Ông cũng kêu gọi: “Chúng ta phải làm mọi thứ trong khả năng của mình để chấm dứt bạo lực đang diễn ra, theo đuổi lệnh ngừng bắn lâu dài và cứu sống dân thường. Thay vì thúc đẩy các nghị quyết thổi bùng ngọn lửa chiến tranh, quốc hội nên nhận ra có nhiều người đã thiệt mạng, cả người Palestine và người Israel”.

Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Pramila Jayapal – thuộc đảng Dân chủ – cho biết “cuộc tấn công của Iran vào Israel là một hành động leo thang nguy hiểm và có thể nhanh chóng biến thành một cuộc xung đột khu vực”.

Tuy nhiên bà nói rõ: “Tôi lên án cuộc tấn công của Iran, song cũng lên án sự thù địch dồn dập dẫn đến cuộc tấn công, đồng thời tôi kêu gọi giảm leo thang ngay lập tức để giảm nguy cơ mở rộng thành một cuộc xung đột khu vực. Tôi cũng ủng hộ hành động của Tổng thống Biden, cùng với các đồng minh, trong việc ngăn chặn cuộc tấn công của Iran và bảo vệ Israel trước những mối đe dọa đó”.

“Tôi đã bỏ phiếu chống cho nghị quyết này vì tôi lo ngại rằng nó sẽ làm tình hình leo thang hơn nữa, vào đúng thời điểm mà chúng ta cần phải làm điều ngược lại. Nghị quyết không đề cập đến cuộc tấn công dồn dập của Israel vào đại sứ quán Iran. Nghị quyết ‘hoàn toàn ủng hộ’ hành động tấn công tiếp theo của Israel và kêu gọi tiếp tục bán vũ khí cho Israel” – bà Jayapal nói.

Trong khi đó, viết trên X (Twitter), Hạ nghị sĩ Greg Casar – thuộc đảng Dân chủ – cho biết ông “đã bỏ phiếu chống đối với dự luật ‘ủng hộ hoàn toàn’ phản ứng của quân đội Israel đối với cuộc tấn công Iran”.

“Tôi lên án cuộc tấn công của Iran gây nguy hiểm đến tính mạng dân thường, nhưng tôi không thể ủng hộ việc xung đột leo thang, vốn có thể kéo Mỹ vào cuộc xung đột khu vực” – ông Casar viết.

Bài liên quan
Quốc gia vừa hưởng lợi từ sản xuất hàng hóa cho Mỹ, vừa kiếm lời từ nhập hàng Trung Quốc
Mexico không chỉ được hưởng lợi nhờ các công ty Mỹ đẩy mạnh sản xuất ở quốc gia này mà còn nhờ vào lượng hàng hóa nhập khẩu tăng đột biến từ Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không phải nghị sĩ Mỹ nào cũng ủng hộ Israel