Không tạo áp lực kiểm tra đánh giá giữa kỳ

Đức Trí | 03/11/2022, 15:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tuần thứ 9 của học kỳ I, hầu hết các trường phổ thông đang triển khai kiểm tra đánh giá giữa kỳ. 

Tương tự, Trường THPT số 1 Bắc Hà (Lào Cai) vẫn kiểm tra từ 60 - 90 phút với môn Toán, Văn. Môn Ngoại ngữ trước đây kiểm tra 45 phút thì nay là 60 phút (kỹ năng nghe, nói, đọc, viết…), để tránh quá tải cho học sinh về mặt thời gian, thời lượng làm bài kiểm tra.

Không tạo áp lực kiểm tra đánh giá giữa kỳ ảnh 1

Trường THPT số 1 Bắc Hà (Lào Cai) đã sẵn sàng tâm thế cho kiểm tra đánh giá giữa kỳ. Ảnh: Đức Trí

Không tạo áp lực

Cô Vũ Thị Phượng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Núi Đèo (Thủy Nguyên, Hải Phòng), cho biết, kiểm tra đánh giá giữa kỳ chỉ tiến hành đối với khối 4, 5 là 2 môn Toán, Tiếng Việt. 2 môn Giáo dục địa phương và An ninh Quốc phòng dù đã đưa vào dạy tích hợp nhưng chưa rõ nét như ở chương trình mới và chỉ kiểm tra cuối kỳ.

Theo đánh giá của cô Phượng, kiểm tra đánh giá giữa kỳ đối với bậc tiểu học ngày càng “nhẹ nhàng” và phù hợp bởi quá trình dạy học giáo viên đã theo sát và có đánh giá thường xuyên. Mặt khác, năm học này, học sinh học trực tiếp nên việc nắm bắt năng lực học trò, điều chỉnh phương pháp, nội dung phù hợp sẽ hiệu quả hơn.

Trao đổi về sự chủ động, vững vàng của giáo viên trong triển khai dạy học và kiểm tra đánh giá giữa kỳ ở môn học tích hợp, cô Đinh Phương Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Yên, khẳng định tất cả đều bắt đầu từ sự chuẩn bị chuyên môn, đội ngũ.

Năm học trước, dịch bệnh và lần đầu triển khai, giáo viên chưa kịp đào tạo dạy học tích hợp nên phải bố trí dạy tách từng môn. Năm nay, ở môn Khoa học Tự nhiên trường có 7 giáo viên vừa hoàn thành bồi dưỡng và có chứng chỉ dạy học tích hợp nên việc triển khai đảm bảo yêu cầu cả về số lượng và chất lượng. Mặt khác, hầu hết giáo viên đều được đào tạo ban đầu 2 môn nên thêm 1 môn vào dạy học môn tích hợp không khó khăn.

“Các trường cần có chiến lược trong bồi dưỡng, đào tạo giáo viên dạy môn tích hợp để việc dạy học nói chung của toàn trường đồng bộ và đảm bảo được yêu cầu. Trong quá trình dạy học, thầy cô cần hỗ trợ, học hỏi lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm… để tiếp tục nâng cao chuyên môn, đảm bảo tính kế thừa giữa kiến thức từng khối lớp, chuyên môn của giáo viên…”, cô Đinh Phương Anh chia sẻ.

Thầy Bùi Bằng Đoàn lại cho rằng, để triển khai dạy học, kiểm tra đánh giá môn mới (môn tự chọn) trong các nhà trường mạch lạc, đúng yêu cầu từ khâu quản lý tới dạy học, kiểm tra đánh giá… cần có thêm văn bản pháp lý hướng dẫn sát với thực tế triển khai. Như vậy, nhà trường, giáo viên không lúng túng khi thực hiện và chuẩn chỉnh từ ban đầu…

“Khi giáo viên đảm đương dạy kiến thức cả 3 môn tích hợp thì việc nắm bắt tổng thể chung tốt hơn, ra đề thi bao quát, cân đối các mảng kiến thức phù hợp hơn. Vững vàng trong chuyên môn không chỉ giúp giáo viên, mà cả học sinh bước qua kiểm tra đánh giá giữa kỳ với các môn tích hợp chủ động, tự tin…”, cô Đinh Phương Anh cho biết.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/khong-tao-ap-luc-kiem-tra-danh-gia-giua-ky-post614005.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/khong-tao-ap-luc-kiem-tra-danh-gia-giua-ky-post614005.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không tạo áp lực kiểm tra đánh giá giữa kỳ