Khuyến khích các trường THPT tổ chức lớp học ‘động’ đối với môn lựa chọn

22/08/2023, 19:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở GD&ĐT TPHCM khuyến khích các trường THPT tổ chức lớp học 'động' đối với các môn lựa chọn nhằm đáp ứng tối đa nguyện vọng của học sinh.

Chiều 22/8, Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 giáo dục trung học.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Phạm Quang Tâm, Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT TPHCM) cho biết, năm học 2022-2023, hệ thống trường lớp phát triển mạnh ở cả khu vực nội thành lẫn ngoại thành. Các trường chú trọng phát triển thư viện thông minh, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh, mở rộng không gian lớp học, tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, câu lạc bộ, nghiên cứu khoa học kỹ thuật...

Đặc biệt, một trong những nhiệm vụ nổi bật trong năm học 2022-2023 là xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh và thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số trong quản lý, triển khai phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh.

Bên cạnh đó, giáo dục trung học cũng đối mặt với tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Để giải quyết, các cơ sở giáo dục xây dựng phương án điều chuyển giáo viên nơi thừa sang nơi thiếu.

Ngoài ra, các nhà trường tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học, cấp học, chủ động xây dựng kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ, nhất là đối với các môn Tin học, Công nghệ, Ngoại ngữ...

Trong năm học 2023-2024, Sở GD&ĐT TPHCM khuyến khích các trường THPT tổ chức lớp học “động” theo từng môn học đối với các môn lựa chọn nhằm đáp ứng tối đa nguyện vọng của học sinh.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM đề nghị các địa phương quyết liệt hơn trong công tác chuẩn bị cơ sở vật chất trường lớp chuẩn bị năm học mới.

Ông Nguyễn Bảo Quốc cũng cho rằng cần sự chủ động, sáng tạo của các phòng GD&ĐT trong đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh thực hiện Chương trình GDPT 2018. Các trường học cần sớm đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá học sinh từ những năm đầu của bậc THCS, tránh tình trạng đến năm lớp 9 mới thay đổi phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng tăng cường vận dụng thực tiễn.

“Việc đổi mới cần thực hiện đồng bộ giữa các cấp học và đơn vị, trong đó đòi hỏi vai trò chủ động và quyết liệt của người đứng đầu đơn vị, giúp dạy học theo đúng định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”, ông Quốc lưu ý.

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM nhấn mạnh: “Trường học cần tập trung thay đổi cách dạy, cách học, làm sao để dạy học nhẹ nhàng nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình. Riêng đối với các môn tích hợp của Chương trình GDPT 2018, các địa phương tăng cường hoạt động chia sẻ đồng nghiệp, giúp giáo viên tự tin hơn khi đứng lớp”.

Bài liên quan
TPHCM sẽ nằm trong tốp 5 địa phương dẫn đầu thu hút nhân tài
Năm 2025, TPHCM phấn đấu thu hút nhân tài vào làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước đạt ít nhất 10% so với tổng số tuyển dụng mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khuyến khích các trường THPT tổ chức lớp học ‘động’ đối với môn lựa chọn