Kì 3: Cách phân biệt trái cây an toàn ai cũng nên biết

01/10/2023, 07:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trước tình trạng trái cây nhập khẩu nhập nhèm về nguồn gốc, kém chất lượng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý khi lựa chọn khi mua loại sản phẩm này.

hoa-qua-nhap-khau.jpeg
Trái cây nhập khẩu phải rõ nguồn gốc xuất xứ.

Để lựa chọn được những loại trái cây an toàn cho sức khỏe, người tiêu dùng khi lựa chọn trái cây nhập khẩu nên quan tâm tới những biện pháp dưới đây:

Thứ nhất, mua loại trái cây chín tự nhiên. Loại trái cây này thường có vỏ ngoài chín không đều, màu sắc khi chín chỗ đậm chỗ nhạt, có mùi thơm đặc trưng của quả. Trái cây chín nhờ hóa chất, đã được “ngâm” thuốc thì vỏ có màu khá đều khi chín, và chỉ thơm nhẹ, không rõ ràng. Đối với cam, quýt nên chọn những quả còn cuống và lá. Tốt nhất nên lay thử cuống xem có đúng thật hay được dính keo.

Thứ hai, nên chọn cửa hàng uy tín: Không nên mua những loại trái cây không rõ nguồn gốc. Những trái cây (nhất là loại nhập ngoại) được bảo quản theo các phương pháp an toàn thường được đóng gói cẩn thận, có ghi tên công ty, hãng gia công chế biến trên bao gói bán lẻ, trên thùng đựng. Nên ăn những trái cây trong nước và không nên mua những hoa quả trái mùa, nếu không biết rõ chúng được bảo quản bằng phương pháp gì, có an toàn hay không?

Đáng lưu ý, cần phải truy xuất nguồn gốc trái cây nhập khẩu, vì sản phẩm và hoạt động trong chuỗi cung ứng đã trở thành một số yếu tố quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm và nông sản.

Người tiêu dùng trong và ngoài nước ngày càng có yêu cầu khắt khe về nguồn gốc sản phẩm. Truy xuất nguồn gốc là khả năng theo dõi sự di chuyển của sản phẩm (nông sản, thực phẩm) qua các giai đoạn sản xuất, chế biến và phân phối cụ thể.

Công cụ truy xuất nguồn gốc hoặc theo dõi sản phẩm phải xác định được bất kỳ giai đoạn cụ thể nào của chuỗi sản xuất (từ sản xuất đến phân phối), từ nơi sản phẩm đến và sản phẩm đi đều phải phù hợp với mục tiêu của hệ thống kiểm tra và chứng nhận.

Thực tế hiện nay, việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông sản là yêu cầu bắt buộc đối với hàng nông sản và thực phẩm xuất khẩu.

trai-cay-nk.jpeg
Cần truy xuất nguổn gốc khi mua trái cây nhập khẩu.

Người tiêu dùng có thể căn cứ vào các phương tiện truy xuất nguồn gốc như mã chữ số, tem… để lựa chọn sản phẩm tiêu dùng.

Ví dụ, chọn mua trái cây nhập khẩu mà trên tem bao gồm dãy số và ký tự được dán trên sản phẩm: Đối với trái cây nhập khẩu có 4 chữ số, bắt đầu từ số 3 đầu tiên thì đó là những trái cây được xử lý bằng bức xạ ion hóa để khử trùng. Khi mua loại trái cây này về, người tiêu dùng phải rửa thật kỹ trước khi ăn.

Nếu loại mã bắt đầu từ số 4 đầu tiên, có nghĩa trái cây được trồng bằng phương thức truyền thống, có sử dụng thuốc trừ sâu, ít sử dụng công nghệ trong quy trình trồng, thu hoạch. Khi mua về, người tiêu dùng cần rửa nhiều bằng nước sạch, ngâm nước muối và gọt vỏ trước khi ăn.

Các loại tem nhãn 5 chữ số và bắt đầu bằng số 8 là sản phẩm biến đổi gen. Các loại tem nhãn bắt đầu bằng số 9 là loại được trồng theo hình thức hữu cơ, trồng bằng hạt truyền thống nên sẽ có giá thành cao gấp ba lần so với các loại trái cây nhập khẩu cùng loại thông thường khác.

Người tiêu dùng nên biết đến những tiêu chuẩn đánh giá thực phẩm sạch như VietGap. Những vùng nguyên liệu tiêu chuẩn VietGap được vận hành theo quy chuẩn và được kiểm tra thường xuyên nhằm đảm bảo sản phẩm ra thị trường không còn tồn dư thuốc trừ sâu và những hóa chất gây hại cho người dùng.

Thực phẩm đạt tiêu chuẩn GlobalGAP là sản phẩm có chất lượng đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Quy trình trồng và thu hoạch nghiêm ngặt, có nhiều tiêu chí thích ứng với yêu cầu bắt buộc của thị trường nước ngoài. Do đó, thực phẩm đạt tiêu chuẩn GlobalGAp là những sản phẩm tốt đối với người tiêu dùng.

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ là việc trồng trọt hoàn toàn tự nhiên bao gồm thức ăn, nguồn nước và đất đều đảm bảo sạch. Đây là tiêu chuẩn cao nhất và tốt nhất cho thực phẩm, nhưng ngược lại giá cả lại tương đối cao.

Ngoài ra, thực phẩm có 3 loại giấy tờ chứng nhận sản phẩm nhập khẩu an toàn là CO (Certificate of Origin - cho biết nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa được sản xuất tại vùng lãnh thổ hay quốc gia nào đó), CQ (Certificate of Quality – xác nhận hàng hóa có chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn của nhà sản xuất hoặc các tiêu chuẩn quốc tế), và giấy kiểm dịch thực vật (Phytosanitary – thể hiện công tác quản lý Nhà nước nhằm ngăn chặn sâu bệnh, vi sinh vật có hại, cỏ dại nguy hiểm, nguy cơ lây lan, nhiễm bệnh giữa các vùng trong nước và giáp ranh với nước ngoài).

Căn cứ vào các loại chứng nhận đo lường chất lượng nêu trên, người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm phù hợp với nhu cầu và tình hình tài chính của bản thân. Tuy nhiên, việc cần thiết nhất cần làm là lựa chọn đúng sản phẩm tốt cho sức khỏe, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kì 3: Cách phân biệt trái cây an toàn ai cũng nên biết