Trước đó, Bệnh viện Chợ Rẫy đã ghi nhận nhiều trường hợp phụ huynh bị lừa có con cấp cứu tại đây. Cụ thể, 2 phụ huynh đã chuyển 70 triệu đồng vào số tài khoản người lạ cung cấp, đặc biệt có phụ huynh đã chuyển khoản 2 lần với tổng số tiền lên đến 200 triệu đồng.
Theo thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy, các vụ lừa đảo này lợi dụng vào tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái để chiếm đoạt tài sản. Cha mẹ nào cũng thương và nóng lòng khi biết con đang trong tình trạng nguy kịch, do đó, họ không chần chừ chuyển tiền ngay để cứu con.
Phụ huynh cần bình tĩnh xác nhận tính chính xác của thông tin trước khi giao dịch chuyển khoản. Ảnh: Medium. |
Trước tình hình này, Bệnh viện Nhi đồng 1 khuyến cáo các bậc phụ huynh cần lưu ý khi nhận được những cuộc gọi yêu cầu chuyển tiền để cấp cứu con nhập viện. Phụ huynh nên liên lạc với nhà trường hoặc bệnh viện qua các đường dây nóng để kiểm định tính xác thật của thông tin.
"Tuyệt đối không có trường hợp yêu cầu đóng tiền trước, cấp cứu sau xảy ra tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Trừ trường hợp bệnh nhân được cấp cứu xong và phải chuyển trại, lúc này, bệnh viện có thể yêu cầu nộp bảo hiểm để thanh toán. Ngoài ra, nếu bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh viện sẽ xem xét miễn hoặc giảm viện phí từ nguồn trợ giúp xã hội hoặc các quỹ từ thiện", bác sĩ Phương cho biết.
Sau khi đọc cảnh báo, phụ huynh như chị Nguyễn Yến thừa nhận bản thân sẽ cân nhắc nhiều hơn nếu rơi vào tình cảnh tương tự. Chị cho hay khi nhận được cuộc gọi lừa đảo chuyển tiền để con cấp cứu, chị sẽ cố gắng bình tĩnh để xác nhận tính chính xác của thông tin. Trước tiên, chị sẽ kiểm tra xem đây có phải là số điện thoại rác bằng cách tìm nó trên Zalo hoặc dùng công cụ tìm kiếm khác.
Tiếp theo, chị liên hệ với giáo viên chủ nhiệm của con và nhà trường nhờ xác minh tình hình của con như thế nào. Nếu cả 2 trường hợp đều không thể xác minh, chị sẽ liên hệ cho đường dây nóng của bệnh viện để hỏi rõ.
Thực tế, thạc sĩ Hiển thông tin phụ huynh có thể liên hệ đến tổng đài Bệnh viện Chợ Rẫy qua số điện thoại 028.3855.4137, nhấn phím 0 báo tổng đài viên kết nối đến khoa, phòng điều trị có liên quan để xác nhận lại thông tin người nhà nằm viện và các khoản viện phí, số tài khoản thanh toán của bệnh viện trước khi chuyển khoản.