Kiểm soát chặt 'lạm thu' trường học tại Đồng bằng sông Cửu Long

14/11/2023, 07:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngành Giáo dục các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long kiểm soát chặt “lạm thu”.

Nhờ tăng cường kiểm tra giám sát và minh bạch các khoản thu đầu năm học, ngành GD các tỉnh ĐBSCL kiểm soát chặt “lạm thu”, đảm bảo triển khai các khoản thu đúng quy định tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Công khai các khoản thu

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết: Đầu năm học mới, Sở đều ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện các khoản thu đầu năm học, đồng thời cũng lưu ý các phòng GD&ĐT và các đơn vị trực thuộc chủ động thông tin đến ban đại diện và cha mẹ học sinh về các khoản thu đầu năm học mới qua nhiều hình thức trực tiếp, trực tuyến đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác theo quy định.

Ngoài ra, đối với các khoản thu vận động đóng góp trong các cơ sở giáo dục, Sở cũng lưu ý các đơn vị nghiên cứu và thực hiện theo Thông tư số số 55/2011/TT-BGDĐT Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh và Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Ngành GD thành phố cũng thường xuyên theo dõi việc thực hiện các khoản thu chi trong năm học từ đó kịp thời nhắc nhở và có giải pháp chấn chỉnh khi xảy ra vi phạm, nhờ vậy mà những năm học qua, tình hình triển khai thực hiện các khoản thu đầu năm học mới trên địa bàn thành phố đều được công khai minh bạch đảm bảo không xảy ra tình trạng thu sai quy định tạo sự đồng thuận từ xã hội.

Tại điểm Trường THCS Nguyễn Minh Trí (huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp), cô Lê Thị Ngọc Quý - Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Trong năm học này trường triển khai theo tinh thần của nghị quyết 20, thông các các cuộc họp hội đồng sư phạm trường và nhóm chủ nhiệm về quy định thu các khoản thu đúng theo quy định và công khai minh bạch. Ngoài những khoản thu hộ như bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, sổ liên lạc điện tử… nhà trường không thực hiện thu thêm các khoản khác.

Học sinh Trường Tiểu học Long Hòa 2 (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ)
Học sinh Trường Tiểu học Long Hòa 2 (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ)

Những khoản thu tại trường được công khai đến cán bộ giáo viên, phụ huynh và học sinh nắm, đồng thời nhà trường chủ động thành lập các tổ kiểm tra thông qua các cuộc họp và giám sát trực tiếp tại lớp học, cũng nhưng ghi nhận ý kiến phụ huynh có đồng tình với trường hay không hoặc những ý kiến phản ánh nếu có. Nhờ vậy đến nay công tác triển khai thu phí và kiểm soát lạm thu tại đơn vị được thực hiện tốt, và chưa ghi nhận được những trường hợp sai phạm.

Theo ông Lê Văn Thông, Hiệu Trường Trường THCS Vị Thanh (huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang). Thực hiện theo chỉ đạo của ngành GD và Nghị quyết 09/2023/NQ-HĐND quy định các khoản thu, nhà trường thông qua các khoản thu đến hội đồng sư phạm trường và ban đại diện cha mẹ học sinh thống nhất sau đó mới tổ chức thực hiện. “Việc thực hiện các khoản thu tại trường đều được công khai minh bạch và thông tin các khoản thu đến cán bộ giáo viên và phụ huynh học sinh toàn trường”, ông Thông chia sẻ thêm.

Hằng năm, phòng GD&ĐT huyện đều tổ chức các đoàn thường xuyên kiểm tra chuyên môn và lồng ghép giám sát thu chi trong năm học, do đó nhà trường cũng nghiêm túc thực hiện đúng theo quy định nếu xảy ra “lạm thu” sẽ bị xử phạt theo quy định.

Tăng cường kiểm tra giám sát

Theo ông Nguyễn Công Hiếu, Trưởng phòng GD&ĐT Thành phố Sa Đéc cho biết: Thực hiện theo kế hoạch hướng dẫn chỉ đạo của sở GD&ĐT Đồng Tháp và Nghị quyết 20/2022/NQ-HĐND (Nghị quyết 20) quy định các khoản thu, Phòng đã triển khai về các cơ sở giáo dục để đảm bảo việc lạm thu không xảy ra. Trong đó thực hiện khoản thu phải theo đúng nội dung, định mức theo quy định hiện hành, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, thu nhập trên địa bàn, sử dụng đúng mục đích và hiệu quả nguồn thu.

“Quan trọng nhất là nhà trường cần phải công khai và minh bạch thông tin về các khoản thu đến toàn bộ cán bộ giáo viên và phụ huynh học sinh, đồng thời cần làm rõ khoản thu nào thu theo quy định, khoản nào là đóng góp tự nguyện cũng như những khoản thu thỏa thuận thu hộ. Các khoản thu dịch vụ phục vụ và hỗ trợ hoạt động giáo dục cần có quy định chi tiết về danh mục và mức thu, thiết lập cơ chế quản lý thu chi và có văn bản thỏa thuận thống nhất rõ ràng”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Học sinh tiểu học trên địa bàn tỉnh Hậu Giang
Học sinh tiểu học trên địa bàn tỉnh Hậu Giang

Riêng đối với việc lựa chọn hình thức thanh toán các khoản thu, nhà trường phải tạo điều kiện thuận lợi cho cha mẹ học sinh, cũng như tuyên truyền tư vấn để phụ huynh và các dễ hiểu, dễ biết, để thực hiện thanh toán các khoản thu dễ dàng. Ngoài ra, Phòng cũng lưu ý nhà trường phải lấy ý kiến thống nhất của ban đại diện cha mẹ học sinh đầu năm học rồi mới tiến hành thu các khoản phí, theo các văn bản hướng dẫn thu.

Để tăng cường giám sát và kiểm tra thực hiện các khoản thu, Phòng cũng chỉ đạo thành lập tổ kiểm soát lạm thu tại các trường học, thông qua đó tổ thực hiện giám sát cũng như ghi nhận phản hồi đến từ phía phụ huynh. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến nay công tác triển khai các khoản thu đầu năm học mới tại 29/29 điểm trường trên địa bàn huyện diễn ra thuận lợi, chưa ghi nhận trường hợp phản ánh nào cũng như sai phạm nào.

Chia sẻ về các biện pháp kiểm soát các khoản thu đầu năm tại địa phương, ông Trần Công Thành - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long) cho hay: Trên cơ sở văn bản hướng dẫn của Sở, Phòng cũng có hướng dẫn lại các trường và thực hiện song song công tác kiểm tra nhắc nhở thực hiện các khoản thu tại đơn vị.

“Công tác kiểm tra chuyên đề và kiểm tra thường xuyên được ngành GD huyện thực hiện một cách toàn diện, bao gồm cả việc kiểm tra tài chính và kiểm tra thu chi các khoản trong và ngoài ngân sách. Ngoài ra, thông qua các cuộc họp chuyên môn, Phòng liên tục nhắc nhở và lưu ý đến các nhà trường về việc thực hiện các khoản thu đảm bảo thực hiện đúng theo quy định.

Hằng năm, phòng đều lựa chọn ngẫu nhiên 2/52 trường học trên địa bàn huyện để thực hiện công tác thanh tra tài chính để có kịp thời chấn chỉnh và có giải pháp tháo gỡ. “Đến nay các trường học trên địa bàn huyện hoàn toàn tuân thủ quy định và không có bất kỳ trường hợp "lạm thu" nào xảy ra”, ông Thành nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm soát chặt 'lạm thu' trường học tại Đồng bằng sông Cửu Long