Bà Trần Thị Thanh Vân - Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) cho biết: “Phòng GD&ĐT ra đề kiểm tra dùng chung cho các trường học, sẽ hạn chế được tình trạng tiêu cực trong dạy thêm – học thêm. Phòng cũng có chung căn cứ để đánh giá chất lượng giáo dục từng trường, từ đó điều chỉnh kịp thời trong công tác dạy học”.
Để chuẩn bị cho việc ra đề kiểm tra chung, Phòng GD&ĐT thị xã Điện Bàn đã triệu tập giáo viên cốt cán các môn học nhằm sớm có ma trận đề để nhà trường có thể hình dung định dạng, năng lực nào cần quan tâm, khối lượng kiến thức đề kiểm tra sẽ như thế nào… “Quan điểm của phòng GĐ&ĐT là đề thi sẽ bám sát sách giáo khoa, chỉ có những câu hỏi ở mức độ vận dụng cao có thể sẽ lấy ở ngoài và chỉ chiếm 1 điểm”, bà Vân cho biết.
Phòng GD&ĐT Bắc Trà My đã đưa hệ thống học và thi trực tuyến lên website của phòng. Học sinh các trường đều có tài khoản trên hệ thống này và vào ôn tập ngay sau mỗi bài học.
“Giáo viên có thể tham khảo hệ thống câu hỏi ở phần mềm này để xây dựng đề kiểm tra cuối học kỳ, nhất là với những câu hỏi trắc nghiệm. Theo số liệu chúng tôi có được, các trường cho học sinh vào luyện tập ở hệ thống này khá nhiều. Trường nội trú đã khai thác phòng Tin học để học sinh củng cố kiến thức, cũng là giảm bớt áp lực cho giáo viên vì có thể đánh giá được mức độ nắm bắt kiến thức của các em mà không cần phải chấm bài bằng tay”, ông Nguyễn Thanh Tú - Trưởng phòng GD&ĐT Bắc Trà My cho biết.
Về lâu dài, Phòng GD&ĐT Bắc Trà My sẽ xây dựng ngân hàng đề dựa trên sự đóng góp của các trường học trên địa bàn. Trong đó, theo ông Tú, đề của trường này sẽ do một vài trường khác phản biện đề có một ngân hàng đề tham khảo đủ chuẩn.
Thầy Võ Đăng Chín - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học – THCS Trà Nam cho biết: “Nhà trường sẽ sớm xây dựng ngân hàng đề, tích hợp ngay trên website của trường để giáo viên, học sinh có nguồn tham khảo.
Một giáo viên bộ môn dạy cho các khối lớp một bậc học đồng thời kiêm nhiệm vụ ra đề kiểm tra định kỳ sẽ rất chật vật vì ‘ôm’ một lúc quá nhiều đề. Chưa kể để đảm bảo có được 1 đề kiểm tra còn phải có ma trận đề, xác định kiến thức trọng tâm, kỹ năng cần đạt được của học sinh, bao quát nội dung chương trình học, có độ nhiễu đạt yêu cầu… không phải đơn giản”.