Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng giao Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nghiên cứu và đã nghiệm thu đề tài cấp quốc gia “Nghiên cứu dự báo nhu cầu đào tạo giáo viên đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035”. Mục đích nhằm phục vụ công tác quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm, nâng cao chất lượng đào tạo trong các nhà trường sư phạm, đáp ứng nhu cầu xã hội.
Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay cả nước có tình trạng vừa thừa, vừa thiếu giáo viên. Căn cứ quy định về định mức số giáo viên/lớp, ngành Giáo dục thừa 10.178 giáo viên. Trong đó thừa nhiều nhất là ở cấp tiểu học với 5.175 người, tiếp đến là cấp trung học cơ sở với 4.688 người....
Số giáo viên còn thiếu là 94.714 người, trong đó cấp mầm non thiếu nhiều giáo viên nhất với 48.718 người. Tiếp đến là cấp tiểu học thiếu 20.210 người...
Tình trạng thừa, thiếu giáo viên xảy ra cục bộ ở một số môn học, cấp học. Một số địa phương thừa giáo viên các môn ngữ văn, toán.., thiếu giáo viên dạy các môn tin học, tiếng Anh, nghệ thuật...