“Chúng tôi cũng tính đến một vấn đề quan trọng khác. Có hệ thống tác chiến điện tử trên cầu Crimea. Chúng có thể gây nhiễu hệ thống định vị của các thiết bị nổ. Chúng tôi đã thiết kế một hệ thống tinh vi, cho phép kích nổ vào sáng sớm ngày 8/10/2022, khi xe tải đi vào khoảng giữa cây cầu”, ông Maliuk nói.
Ông Maliuk cho hay, các quan chức SBU có thể theo dõi vụ nổ theo thời gian thực qua camera.
Đây không phải lần đầu Kiev nhận trách nhiệm đối với vụ nổ xe tải trên cầu Crimea hồi tháng 10/2022.
Hôm 26/7, ông Maliuk cho biết, SBU đứng sau vụ tấn công cầu Crimea.
“Vụ phá hủy cầu Crimea là một trong những hành động của chúng tôi”, ông Maliuk nói.
Trong cuộc phỏng vấn ông 19/8, ông Maliuk cũng đề cập tới vụ xuồng không người lái (USV) tấn công cầu Crimea hồi tháng 7 năm nay.
“Ngay sau vụ tấn công đầu tiên, SBU đã lên kế hoạch cho một cuộc tấn công mới nhằm vào cầu Crimea. Một sĩ quan có bí danh “Hunter”, thuộc cơ quan phản gián của quân đội, đã có đóng góp quan trọng trong việc chế tạo chiếc USV”, ông Maliuk tiết lộ.
USV của quân đội Ukraine (ảnh: CNN)
Ông Maliuk cho hay, chiếc USV tấn công cầu Crimea được chế tạo từ vật liệu đặc biệt, giúp “tàng hình” trước radar của Nga. Chiếc USV này chứa đầy chất nổ và có khả năng tự hủy.
Hôm 17/7, chiếc USV của Ukraine lao vào trụ cầu Crimea, khiến cây cầu bị hư hại.
“Chúng tôi đã mất ngủ suốt 2 đêm. Chúng tôi theo dõi chiếc xuồng từng phút. Khi vụ nổ xảy ra, chúng tôi đã hét to để giải tỏa căng thẳng”, ông Maliuk nói.
Hôm 15/8, SBU cung cấp cho kênh CNN của Mỹ video ghi lại khoảnh khắc xuồng không người lái tấn công cầu Crimea.
Theo CNN, SBU đã công khai nhận trách nhiệm về vụ tấn công.