'Kim chỉ nam' giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh Lào Cai

Hà Thuận | 01/03/2023, 14:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Học tập và làm theo Bác luôn là “kim chỉ Nam” được trường THCS Bình Minh, thành phố Lào Cai áp dụng trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

Bảo vệ môi trường...

Thực hiện theo lời dạy của Bác về bảo vệ môi trường sinh thái, cùng với chỉ đạo của ngành GD&ĐT, UBND phường Bình Minh (thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) về xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, tập thể giáo viên, nhân viên trường THCS Bình Minh ra sức thi đua xây dựng để có một môi trường trong lành, thân thiện.

Cô Nguyễn Thị Huệ, Hiệu trưởng trường THCS Bình Minh chia sẻ: “Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến vấn đề bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường. Bác có nhiều bài viết, thư, bài nói chuyện, việc làm cụ thể về công tác bảo vệ môi trường. Bác luôn dặn mọi người phải tích cực trồng cây, gây rừng, bảo vệ rừng và bảo vệ môi trường sinh thái”.

“Đối với Bác, thiên nhiên là người bạn cùng đồng hành, chia sẻ buồn vui, là nguồn cổ vũ trong mọi hoạt động. Phong trào "Tết trồng cây" do Bác phát động đã dần trở thành một tập quán tốt đẹp của nhân dân ta. Qua đó, mang lại những hiệu quả thiết thực về kinh tế và môi trường” – cô Nguyễn Thị Thanh Xuân, giáo viên trường THCS Bình Minh chia sẻ.

'Kim chỉ nam' giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh Lào Cai ảnh 1
Học sinh trang trí khuôn viên nhà trường.

Theo cô Nguyễn Thị Huệ, để giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp gắn liền với việc bảo vệ môi trường, qua những việc làm cụ thể, thiết thực. Thầy cô cùng các em học sinh sau những giờ học kiến thức đã tham gia những buổi lao động nhỏ công ích nhằm tạo khuôn viên nhà trường xanh - sạch - đẹp - an toàn qua mô hình trường học sinh thái.

“Nổi bật là mô hình “Hoa trong trường, trường trong hoa”. Qua sự tỉ mỉ, tâm huyết của thầy cô và học sinh đã chăm sóc những vườn hoa lung linh rực rỡ sắc màu. Ngắm những bông hoa tươi thắm mà chúng tôi cảm thấy ấm lòng với chính phong cảnh mà thầy và trò tự tạo” – cô Nguyễn Thị Huệ chia sẻ.

Thực hiện theo lời dạy của Bác: “Lao động là vinh quang”, hàng ngày ngoài giờ lên lớp, học sinh sẽ dành thời gian lao động vệ sinh trường lớp, tham gia tu bổ, trồng, tưới nước và làm cỏ bồn hoa của lớp mình. Từ đó, góp phần xây dựng khuôn viên nhà trường ngày một “xanh - sạch - đẹp”.

Em Nguyễn Thị Ngọc Lan, học sinh lớp 9A1 chia sẻ: “Chúng em được tự tay trồng, chăm sóc những cây hoa trong khuôn viên nhà trường. Em cảm thấy rất vui khi được ngắm nhìn sản phẩm của mình cùng các bạn đã tạo ra".

'Kim chỉ nam' giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh Lào Cai ảnh 2
Học sinh tham gia quét dọn tại nghĩa trang.

“Một không gian trường học xanh mát, sạch, đẹp, tràn ngập cảnh sắc thiên nhiên tạo ra một môi trường học tập sinh hoạt và vui chơi an toàn, thú vị, hấp dẫn đối với học trò. Không gian ấy không chỉ giúp cho việc dạy và học thêm thoải mái, tích cực, mà còn rèn luyện, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, giúp các em biết yêu thiên nhiên, chăm lo bảo vệ môi trường sống xung quanh mình” – Hiệu trưởng trường THCS Bình Minh chia sẻ.

Học đi đôi với hành là một phương châm được trường THCS Bình Minh rất chú trọng. Các thầy cô đã truyền tải những nội dung học tập thông qua những hoạt động trải nghiệm kĩ năng sống nhằm tạo hứng thú cho học sinh như: cắt, ghép, chiết cành cây hoa giấy, lắp chong chóng, trang trí vườn tiểu cảnh, thư viện xanh, tuyên truyền về chủ đề môi trường…

“Nhà trường hiện có 9 lớp với 340 học sinh. Chúng tôi luôn coi việc học tập và làm theo Bác là “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống của nhà trường. Qua đó, đa số các em đều ngoan, lễ phép với thầy cô, đoàn kết với bạn bè, có tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong học tập” – cô Nguyễn Thị Huệ chia sẻ.

Đồng bộ các giải pháp giáo dục...

Ngoài việc học tập theo lời Bác, trường THCS Bình Minh còn linh hoạt lồng ghép các giải pháp để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

'Kim chỉ nam' giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh Lào Cai ảnh 3
Chương trình Tết nhân ái góp phần giáo dục tinh thần tương thân tương ái cho học sinh.

“Nhà trường luôn quan tâm đến vấn đề giáo dục, rèn luyện đạo đức cho thế hệ trẻ. Chính vì vậy, chúng tôi quán triệt mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên phải rèn luyện bản thân, tự hoàn thiện mình để thực sự là tấm gương sáng cho học sinh học tập, noi theo” – cô Nguyễn Thị Huệ chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn học sinh vận dụng các chuẩn mực đạo đức đã được học từ các môn học vào thực tế cuộc sống.

Cô Nguyễn Thị Phương, giáo viên môn Văn – Giáo dục công dân chia sẻ: “Từ những bài học mang tính chất giáo dục đạo đức, lối sống, chúng tôi đã liên hệ thực tế để truyền đạt cho các em. Qua đó, giáo dục các em từ cái nhỏ nhất là cách ứng xử, xưng hô trong mối quan hệ cho đến những chuẩn mực đạo đức”.

Bên cạnh đó, trường THCS Bình Minh cũng tăng cường công tác tự quản của tập thể lớp, thông qua vai trò cố vấn của giáo viên chủ nhiệm. Sử dụng nhiều biện pháp giáo dục giúp học sinh tự giác thực hiện các chuẩn mực đạo đức bằng cách giáo dục bằng dư luận tập thể, cảm hoá bằng tình bạn và lương tâm của mỗi người.

“Chúng tôi chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm có kế hoạch giáo dục đạo đức học sinh. Hàng tuần, hàng tháng có nhận xét, đánh giá, xếp loại cụ thể về từng mặt cho từng học sinh. Qua đó, chỉ cho các em thấy được từng mặt mạnh, yếu để tự điều chỉnh, rút kinh nghiệm” – cô Huệ nói.

'Kim chỉ nam' giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh Lào Cai ảnh 4
Việc giáo dục đạo đức lối sống góp phần vào chiến lược xây dựng trường học hạnh phúc.

Cũng theo Hiệu trưởng trường THCS Bình Minh, muốn làm tốt và có hiệu quả việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, cần tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội một cách đồng bộ, thống nhất. Giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh phải có mối quan hệ mật thiết, thường xuyên thông tin về tình hình học tập rèn luyện của các em để bàn biện pháp phối hợp giáo dục.

Bên cạnh đó, cần có biện pháp xử lí học sinh vi phạm đạo đức, kỷ luật và kịp thời khen thưởng, động viên những cá nhân tiêu biểu để kích thích sự tiến bộ của các em.

“Các biện pháp giáo dục nêu trên có mối liên hệ qua lại và thống nhất với nhau. Việc thực hiện nhất quán các biện pháp này tốt sẽ thúc đẩy hỗ trợ nhằm hình thành nhân cách toàn diện cho học sinh, tạo nền tảng để các em vững bước vào tương lai. Qua đó, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, từng bước góp phần vào chiến lược xây dựng trường học hạnh phúc của trường THCS Bình Minh ngày một hiệu quả và thành công” – cô Nguyễn Thị Huệ thông tin.

Bài liên quan
68 gương mặt tiêu biểu ở Lào Cai sẵn sàng dự thi chọn học sinh giỏi Quốc gia
Sở GD&ĐT Lào Cai vừa tổ chức gặp mặt đội tuyển dự thi học sinh giỏi và các dự án khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2022 - 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Kim chỉ nam' giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh Lào Cai