Kinh hãi người đàn ông có 200 khối polyp trong đại tràng

17/08/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu không phẫu thuật cắt bỏ các khối polyp này, nó có thể trở thành ung thư đại tràng.

Ngày 29/7 vừa qua, ông Trần (37 tuổi) sống ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc được bác sĩ phát hiện có hơn 200 khối polyp trong ruột, bác sĩ phải mất 3 tiếng phẫu thuật mới loại bỏ hết được.

Polyp ruột có biến thành ung thư không?

Hầu hết ung thư đại trực tràng phát triển từ các khối polyp đại trực tràng.

Do tỷ lệ mắc polyp đường ruột trẻ hóa so với trước đây nên những người khỏe mạnh trên 45 tuổi nên nội soi ít nhất một lần khi khám sức khỏe.

Kinh hãi người đàn ông có 200 khối polyp trong đại tràng - 1

Ảnh minh hoạ.

Nếu có hàng trăm khối polyp trong ruột, điều này có thể là do bệnh “đa polyp tuyến có tính chất gia đình”. Trong trường hợp không được loại bỏ, các khối polyp này chắc chắn trở thành ung thư khi bệnh nhân tới tuổi 50.

Căn bệnh này có thể di truyền, nếu người trong gia đình có người bị, tốt nhất nên điều trị sớm. Người thân với bệnh nhân cũng nên tới bệnh viện để làm xét nghiệm.

Polyp đại trực tràng được chia thành 5 loại: polyp tuyến, polyp tăng sản, polyp viêm, polyp mô thừa… Trong đó, polyp tuyến là tổn thương tiền ung thư của ung thư đại trực tràng. Khi có poplyp ở ruột già, nó cần được điều trị và nên cắt bỏ u tuyến để bệnh khỏi dứt điểm. Việc phẫu thuật nên diễn ra khi các khối polyp còn lành tính. Nếu không được điều trị sớm, đa số sẽ biến chứng thành ung thư trực tràng.

Bác sĩ cảnh báo:

Từ polyp ruột non đến biến thành ung thư ruột có 4 bước: Polyp nhỏ → Polyp lớn → Tăng sinh không điển hình → Ung thư ruột.

Toàn bộ quá trình này có thể kéo dài từ 1 đến 2 năm. Tuy nhiên, giai đoạn polyp và tăng sinh không điển hình thường không có triệu chứng, cần phải dựa vào kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách. Khi phát triển thành triệu chứng chảy máu hoặc tắc ruột, hầu hết đã là giai đoạn muộn.

Khoảng 80% ung thư ruột là kết quả biến chất từ polyp. Do đó, phòng ngừa ung thư đại trực tràng phải bắt đầu từ việc phòng ngừa polyp ruột non.

Hầu hết polyp ruột non thường không có triệu chứng đáng chú ý, một số bệnh nhân có thể có triệu chứng chảy máu đại tiện, đau bụng, tiêu chảy,... Tuy nhiên, việc chẩn đoán polyp ruột non rất khó nếu chỉ dựa trên các triệu chứng lâm sàng.

Những nhóm người sau đây có nguy cơ cao mắc polyp ruột:

- Trên 40 tuổi;

- Có tiền sử ung thư, polyp ruột non hoặc có người thân gần nhất có tiền sử ung thư đại trực tràng.

- Tiêu chảy mạn tính kéo dài hơn 3 tháng, táo bón mạn tính kéo dài hơn 2 tháng mỗi năm, có tiền sử phân nhầy hoặc phân máu.

- Người thường xuyên ăn thức ăn giàu chất béo, chất đạm động vật cao, ít chất xơ trong thời gian dài.

- Người thích ăn các món chiên dầu, nướng, muối, hun khói.

- Càng ngồi lâu, nguy cơ mắc polyp ruột non càng cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh hãi người đàn ông có 200 khối polyp trong đại tràng