3 khó khăn, vướng mắc
Về khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ thanh tra giáo dục, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh 3 vấn đề.
Thứ nhất, năm 2023, Thanh tra Bộ chỉ có 33 công chức, Thanh tra Sở GD&ĐT có 285 công chức, 35/63 thanh tra Sở có dưới 5 công chức thực hiện quản lý, thanh tra gần 250 cơ sở giáo dục đại học, các sở GD&ĐT, bộ, ngành, địa phương và hơn 52.000 cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT và giáo dục thường xuyên trên cả nước.
Trong khi đó, yêu cầu nhiệm vụ công tác thanh tra ngày càng cao và quyết liệt; tính chất khó khăn, phức tạp tăng lên. Đây là áp lực rất lớn đối với tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục, rất khó vừa bảo đảm toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm.
Thứ hai, các quy định và triển khai thực hiện phân công, phân cấp trong quản lý giáo dục còn nhiều nội dung chưa cụ thể; việc phối hợp còn khó khăn và chưa thực sự hiệu quả.
Vai trò của chính quyền địa phương trong quản lý, bảo đảm điều kiện tổ chức, biên chế, nhiệm vụ của Thanh tra Sở GD&ĐT có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả chỉ đạo, quản lý của Bộ GD&ĐT.
Mặc dù hằng năm, Bộ GD&ĐT đều có các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo hoặc chỉ thị về công tác thanh tra, kiểm tra nhưng kết quả các mặt công tác thanh tra giáo dục ở địa phương vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Năm học 2022-2023, các Sở GD&ĐT chỉ tổ chức thực hiện được 732 cuộc thanh tra, giảm 45 cuộc so với năm học 2021-2022.
Thứ ba, quy định về thanh tra nội bộ áp dụng cho các đơn vị sự nghiệp công lập, không phân biệt quy mô, không giao Bộ trưởng quy định chi tiết theo ngành, lĩnh vực sẽ khó bảo đảm thống nhất về tổ chức và hoạt động thanh tra nội bộ của khoảng 48.600 đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực giáo dục theo quy định của Nghị định số 43/2023/NĐ-CP, nhất là trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Thanh tra Chính phủ. |
Năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ bám sát chỉ đạo về công tác thanh tra của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ.
Tập trung hoàn thành các kế hoạch trọng tâm công tác thanh tra. Gắn kết hoạt động thanh tra với sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục-đào tạo. Kịp thời phát hiện sơ hở, thiếu sót trong quản lý, xử lý nghiêm minh các sai phạm; ưu tiên chất lượng, chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm, tập trung các vấn đề dư luận bức xúc, nhân dân quan tâm và các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực.
Tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện thể chế, củng cố, kiện toàn tổ chức, hoạt động của Thanh tra Bộ, Thanh tra Sở, thanh tra nội bộ trên cơ sở quy định của Luật Thanh tra và yêu cầu quản lý. Có giải pháp về biên chế công chức thanh tra theo hướng ưu tiên cho cơ quan thanh tra trong tổng biên chế của Bộ GD&ĐT, sở GD&ĐT. Nâng cao chất lượng đội ngũ thông qua tập huấn, bồi dưỡng, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ.
Thứ trưởng kiến nghị Thanh tra Chính phủ xem xét bổ sung quy định giao Bộ trưởng có thẩm quyền quy định cụ thể về thanh tra nội bộ, áp dụng cho các đơn vị sự nghiệp công lập trong ngành Giáo dục. Có ý kiến với chính quyền địa phương xem xét có giải pháp điều chỉnh về biên chế hành chính cho các sở GD&ĐT để bổ sung thêm biên chế cho Thanh tra Sở GD&ĐT, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Với UBND cấp tỉnh, Thứ trưởng kiến nghị cần quan tâm kiện toàn tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở GD&ĐT để bảo đảm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo Luật Thanh tra 2022; phối hợp với Bộ GD&ĐT quản lý các cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn; chỉ đạo Thanh tra tỉnh, các sở GD&ĐT tập trung tổ chức triển khai thanh tra/kiểm tra, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, các vấn đề dư luận quan tâm.