Một số địa phương áp dụng giải pháp cứng nhắc để đối phó bằng cách điều động giáo viên thừa ở cấp học này sang dạy cấp học khác, không chỉ gây tâm lý hoang mang, lo lắng đối với giáo viên, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dạy học. Việc tập trung tinh giản nhân viên khiến gánh nặng công việc đè lên đội ngũ làm công tác hỗ trợ trường học quá lớn trong khi thu nhập thấp, dẫn đến làn sóng nghỉ, bỏ việc ở nhóm này...
Thực tế khó khăn từ tinh giản biên chế trong ngành Giáo dục thời gian qua đòi hỏi phải có giải pháp, chính sách mang tính bền vững, phù hợp hơn từ cơ quan quản lý Nhà nước, bởi giáo dục là ngành đặc thù, không thể thực hiện tinh giản cơ học mà phải dựa trên nguyên tắc có người học là phải có trường lớp và giáo viên đạt chuẩn.
Vì thế, nhiều ý kiến đề nghị tinh giản biên chế trong ngành Giáo dục cần thực hiện theo hướng sắp xếp lại bộ máy, tổ chức sử dụng lực lượng cán bộ, giáo viên tại những nơi có điều kiện phù hợp, tinh giản những vị trí không ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học, triển khai các giải pháp đồng bộ để đổi mới công tác tuyển dụng, giảm bớt cơ quan đầu mối, lãnh đạo… Những nội dung này đã và đang được cử tri gửi gắm qua hệ thống chính sách về quy hoạch, đào tạo, phát triển nghề nghiệp nhà giáo trong dự thảo Luật Nhà giáo.
Gần đây Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có kết luận bổ sung dự án Luật Nhà giáo vào Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2024. Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, tiến độ trình Quốc hội xem xét dự án Luật Nhà giáo tại Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XV (dự kiến tháng 10/2024), trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội khóa XV (dự kiến tháng 5/2025) và thời gian luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2027. Hy vọng Luật Nhà giáo sớm được thông qua để ngành Giáo dục và các địa phương sớm gỡ khó bài toán tinh giản biên chế và phát triển đội ngũ.