Lá lốt: Rau gia vị quen thuộc có công dụng chữa bệnh thần kỳ

Y.N (Tổng hợp) | 09/10/2023, 06:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Lá lốt được sử dụng như một loại rau gia vị quen thuộc trong mâm cơm hàng ngày của người Việt với rất nhiều công dụng chữa bệnh.

Theo y học cổ truyền, lá lốt hơi cay, có vị nồng, tính ấm, tác dụng làm ấm bụng, trừ lạnh và giảm đau, thường dùng để chữa đau nhức xương khớp, chứng ra nhiều mồ hôi tay chân, mụn nhọt... Còn theo nghiên cứu y học hiện đại, lá lốt có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau khá tốt.

la-lot.jpeg
Lá lốt là loại rau gia vị có rất nhiều công dụng chữa bệnh.

Trong 100g lá lốt chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể:

- Năng lượng: 39 kcal, nước: 86,5g, protein: 4,3g, chất xơ: 2,5g,

- Canxi: 260mg, photpho: 980mg,

- Sắt: 4,1mg, vitamin C: 34mg

Rễ lá lốt chứa chất benzyl axetat, còn lá và thân chứa chất alkaloid và beta-caryophylen.

Chữa đau lưng, sưng khớp gối, bàn chân tê buốt

Theo Đông Y, lá lốt có vị cay, tính ấm do vậy có thể giúp trừ lạnh, làm ấm người và giảm đau khá hiệu quả. Nhờ vào công dụng chữa đau nhức xương khớp, thấp khớp, phong tê thấp mà lá lốt có mặt trong nhiều bài thuốc dân gian.

Theo Y học hiện đại, phần lá và thân của chứa tinh dầu bao gồm beta-caryophylen và chất benzyl axetat, là những thành phần có công dụng chống viêm và giảm đau vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, lá lốt còn được dùng để chữa bệnh ngoài da, thấp khớp, nhức đầu, tiêu chảy và đau răng.

Bạn có thể kết hợp dùng đường uống và đắp ở ngoài để tăng hiệu quả điều trị.

Chữa ra nhiều mồ hôi tay chân

Lấy 30g lá lốt tươi, rửa sạch rồi để ráo. Sau đó cho vào 1 lít nước, đun sôi khoảng 3 phút, khi sôi nhớ thêm ít muối. Sau đó đổ ra chậu dùng ngâm tay, chân thường xuyên trước khi đi ngủ. Thực hiện liên tục trong 5 - 7 ngày.

Đau bụng do lạnh

Lấy lá lốt tươi 20g, rửa sạch, đun với 300ml nước, giữ còn 100ml. Uống khi thuốc còn ấm và nên uống trước bữa ăn tối. Dùng liên tục trong 2 ngày.

Trị mụn nhọt

Với những chiếc mụn, nhọt có mũ và sưng to hãy thực hiện cách sau đây trong 3 ngày thì mụn sẽ biến mất.

Lá lốt kết hợp với lá chanh, lá ráy và lá tía tô mỗi loại lá 15g phơi khô rồi giã nhuyễn đắp vào chỗ có mụn, nhọt rồi băng lại, mỗi ngày đắp 1 lần.

Chữa đau, sưng đầu gối

Cho lá lốt, ngải cứu mỗi loại khoảng 20g giã nát rồi cho thêm ít giấm chưng nóng lên, sau đó đắp vào chỗ đầu gối đau sưng sẽ giúp giảm bớt đau và sưng. Đặc biệt lá lốt dùng nấu canh với thịt và cá rất tốt cho xương, khớp người già.

Giải độc khi bị rắn cắn, say nấm

Lá lốt có thể giúp giải độc tạm thời khi bị rắn cắn hoặc khi bạn bị say nấm. Để thực hiện, bạn giã nát 50g lá lốt, 10g lá đậu ván trắng và 50g lá khế và gạn lấy phần nước để uống.

Lưu ý là cách này chỉ làm chậm ảnh hưởng của độc rắn và độc nấm tới các cơ quan trong cơ thể, bạn vẫn phải liên hệ ngay cơ sở y tế để được chữa trị kịp thời.

Chữa bệnh phù thũng

Phù thũng là bệnh thường lặp đi lặp lại và gây khó chịu, bất tiện cho người mắc phải. Để chữa dứt điểm bệnh phù thũng, bạn thực hiện theo cách sau:

Sắc nước uống gồm: 12g lá lốt, 12g rễ cà gai leo, 12g rễ mỏ quạ, 12g rễ gai tầm xoọng, 12g lá đa lông, 12g mã đề. Để trong bình và uống dần trong ngày đến khi bệnh thuyên giảm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lá lốt: Rau gia vị quen thuộc có công dụng chữa bệnh thần kỳ