Tuy nhiên, với khó khăn đặc thù của một xã biên giới, công tác đổi mới chương trình, sách giáo khoa còn gặp một số khó khăn vướng mắc. Trường hiện còn thiếu phòng học bộ môn khoa học xã hội, phòng đa chức năng.
Một số môn như: Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, Công nghệ, nội dung chương trình địa phương chưa có giáo viên chuyên trách nên khó trong phân công và giảng dạy. Bên cạnh đó, giáo viên giảng dạy bộ môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí chưa được đào tạo để đáp ứng giảng dạy liên môn dẫn tới tình trạng truyền tải nội dung còn rời rạc, chưa hiệu quả.
Tại Trường Phổ thông DTBT TH&THCS Bản Lang số 2, ông Đỗ Chí Nghĩa, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục dẫn đầu.
Đoàn giám sát làm việc tại Trường phổ thông DTBT TH&THCS Bản Lang số 2. |
Trước những khó khăn khi triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa, thầy Hoàng Kim Đô, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT TH&THCS Bản Lang số 2 kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm đến chế độ, chính sách đối với giáo viên, cán bộ quản lý, công chức, viên chức tại các cơ quan quản lý giáo dục. Thực hiện cải cách chế độ tiền lương đối với viên chức ngành giáo dục vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới để đảm bảo đời sống và thu hút nguồn nhân lực có chất lượng.
Đồng thời, quan tâm, tạo điều kiện có chế độ ưu tiên học sinh vùng đặc biệt khó khăn trong việc sử dụng sách giáo khoa mới với giá thành rẻ hoặc cấp miễn phí.
Đoàn giám sát ghi nhận tình hình học sinh học Chương trình GDPT 2018 tại Trường Phổ thông DTBT TH&THCS Bản Lang số 2. |
Phát biểu tại buổi Giám sát, bà Nguyễn Thị Mai Hoa ghi nhận những kết quả Trường Phổ thông DTBT THCS Dào San đã đạt được. Đồng thời, yêu cầu nhà trường tiếp tục phát huy kết quả, khắc phục tồn tại, vướng mắc trong triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT.
Bà Nguyễn Thị Mai Hoa đề nghị UBND tỉnh Lai Châu, UBND huyện Phong Thổ và ngành GD&ĐT tiếp tục quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục trong việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT. Cùng đó, các cơ sở giáo dục cần tiếp tục đổi mới, tạo điều kiện cho giáo viên phát huy quyền tự chủ phù hợp với mục tiêu Chương trình GDPT 2018.