Lãi tiết kiệm điều chỉnh mạnh, ngân hàng mạnh tay giảm lãi suất cho vay

10/08/2023, 13:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau động thái giảm mạnh lãi suất tiết kiệm thời gian gần đây, các ngân hàng cũng đang mạnh tay với những chính sách giảm lãi suất cho vay với khách hàng.

Đầu tháng 8, một loạt nhà băng như Eximbank, Techcombank, MSB, HDBank, VPBank, OceanBank,… tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm với mức điều chỉnh từ 0,1 đến 0,8%/năm ở nhiều kỳ hạn. Theo đó, biểu lãi suất mới nhất được Eximbank cho thấy lãi tiết kiệm cao nhất khách hàng được hưởng đã giảm chỉ còn 6,3%/năm ở kỳ hạn 15 tháng trở lên.

Trong đó, biểu lãi tiết kiệm cao nhất tại Techcombank cũng giảm chỉ còn 6,4%/năm, trong khi mức lãi cao nhất tại MSB cũng chỉ còn 6,5%/năm áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng trở lên. Từng là một trong những ngân hàng có lãi suất tiết kiệm cao nhất nhưng đến nay lãi suất huy động cao nhất đang được Saigonbank áp dụng cũng chỉ còn là 7,5% dành cho kỳ hạn 13 tháng, theo hình thức gửi tiền online lĩnh lãi cuối kỳ.

Thống kê của Chứng khoán VnDirect, tại thời điểm cuối tháng 7, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của ngân hàng quốc doanh lùi về mức 6,3%/năm, giảm 1,1 điểm % so với đầu năm. Trong khi đó, lãi suất huy động 12 tháng của các ngân hàng tư nhân dao động từ 6,3% đến 7,0%/năm với mức trung bình khoảng 6,7%/năm, giảm gần 1,6 điểm % so với đầu năm.

Cùng với động thái giảm mạnh lãi suất tiết kiệm, các nhà băng cũng đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Anh Nam, một khách hàng đang có khoản vay ngân hàng 2,5 tỷ đồng để mua nhà từ giữa năm 2022 cho biết kể từ đợt thanh toán gốc và lãi vay tháng 8 này, mức lãi suất cho vay được ngân hàng điều chỉnh giảm chỉ còn 10%/năm. Anh Nam cho rằng việc lãi suất cho vay được ngân hàng điều chỉnh giảm là tin vui với những người đang vay vốn như mình. Khách hàng này cho biết trước đó, có nhiều thời điểm lãi suất cho vay thả nổi được ngân hàng nâng lên mức 12-13%/năm.

Không chỉ điều chỉnh giảm lãi suất cho vay với khách hàng cũ, thời gian gần đây nhiều ngân hàng cũng giảm mạnh lãi suất cho vay với khách hàng mới. Theo đó, từ tháng 8 này ngân hàng OCB tung ra chính sách với những khách hàng cá nhân vay với mục đích sản xuất kinh doanh sẽ được áp dụng lãi suất ưu đãi từ 7,5%. Khách hàng mua nhà để ở được hưởng lãi suất 8,5% một năm. Đây không phải lần đầu tiên OCB giảm lãi suất cho vay với khách hàng mới. Trước đó, từ tháng 6, ngân hàng đã tung hai gói lãi suất ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân với tổng hạn mức lên đến 12.000 tỷ đồng.

Lãi tiết kiệm điều chỉnh mạnh, ngân hàng mạnh tay giảm lãi suất cho vay - 1

Loạt ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay với khách hàng trong thời gian gần đây

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) thông báo giảm thêm 2% lãi suất vay thế chấp dành cho khách hàng cá nhân. Với chính sách lãi suất hấp dẫn, khách hàng sẽ được vay vốn với lãi suất ưu đãi chỉ từ 8,99%/ năm, thời gian vay lên tới 35 năm và ân hạn gốc lên tới 24 tháng.

Trước đó, Ngân hàng cũng đã triển khai hai chính sách giảm lãi suất cho vay dành cho các khách hàng hiện hữu, tổng mức lãi suất khách hàng được giảm theo hai chương trình là 1,5%/năm so với lãi suất hiện hành. Bên cạnh đó, trong tháng 7 vừa qua, MSB cũng đã giảm lãi suất cơ sở cho vay đến 1% với khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tương tự, LPBank vừa mở rộng gói tín dụng ưu đãi lên 10.000 tỷ đồng, với lãi suất từ 7,5%/năm dành cho vay doanh nghiệp và 8,5%/năm cho khách hàng cá nhân. Ngân hàng VietBank cũng triển khai gói cho vay ưu đãi 1.000 tỷ đồng với mức lãi suất từ 8,9%/năm cho doanh nghiệp đến ngày 30/8.

Tại Vietcombank, từ đầu tháng 8 ngân hàng này giảm tới 0,5%/năm lãi suất cho vay VND cho toàn bộ khoản vay của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp (không áp dụng với các khoản vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản, vay cầm cố giấy tờ có giá, thấu chi…).

Ngân hàng ACB đẩy mạnh gói vay ưu đãi quy mô tăng từ 20.000 tỷ đồng lên 30.000 tỷ đồng cho khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân, với mức lãi suất giảm tối đa 3% so với biểu lãi suất. Tổng hợp các chương trình, mức hỗ trợ của Ngân hàng trong 6 tháng đầu năm là 488 tỷ đồng, dự kiến cả năm là 1.000 tỷ đồng.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lãi suất cho vay phát sinh mới bình quân tiếp tục giảm còn 8,6%/năm, giảm 1,3%/năm so với cuối năm ngoái. Khảo sát ở nhiều ngân hàng cho thấy, các gói vay ưu đãi đang có lãi suất thấp hơn biểu lãi suất từ 0,5-3%/năm tùy nhóm khách hàng. Trong báo cáo mới đây, các chuyên gia của chứng khoán VnDirect cũng nhận định, lãi suất cho vay có thể giảm mạnh hơn trong nửa cuối năm 2023.  

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãi tiết kiệm điều chỉnh mạnh, ngân hàng mạnh tay giảm lãi suất cho vay