Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, cô gái phải 'cầu cứu' bác sỹ

Bảo Nam, | 28/12/2023, 08:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô gái không thể ngờ thói quen dùng thuốc tránh thai của mình lại dẫn đến tình trạng tai hại như vậy.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục, cô gái xuất hiện "đèn đỏ" 1 tháng 3 lần

ThS.BS Lâm Quang Tùng (chuyên Sản phụ khoa, làm việc tại TP.HCM) cho biết, phòng khám của mình mới tiếp nhận một trường hợp xuất hiện "đèn đỏ" 3 lần trong 1 tháng từ thói quen tai hại. Đó là dùng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Một tháng có đèn đỏ 3 lần, cô gái cầu cứu bác sĩ thì phát hiện nguyên nhân do thói quen của mình sau mỗi lần quan hệ - Ảnh 1.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục, cô gái xuất hiện "đèn đỏ" 1 tháng 3 lần (Ảnh minh họa)

Bệnh nhân nữ có kinh nguyệt mỗi tháng, đều đặn sau 27 ngày, cô lại có "đèn đỏ". Tuy nhiên, gần đây, chu kỳ kinh nguyệt của cô bị đảo lộn. Đỉnh điểm, tháng vừa rồi, cô xuất hiện tận 3 lần "đèn đỏ" nên vô cùng hoang mang, phải tìm đến bác sĩ cầu cứu.

Sau khi tìm hiểu kỹ về thói quen hàng ngày cũng như sinh hoạt tình dục, BS Tùng nhận ra dùng thuốc tránh thai khẩn cấp chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng của cô gái.

"Bệnh nhân có kinh nguyệt đều đặn. Thời gian gần đây, bệnh nhân quan hệ tình dục không dùng bao cao su. Để tránh thai hiệu quả, cô đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau mỗi lần. Hậu quả là 1 tháng cô bị 'đèn đỏ' 3 lần, mỗi lần kéo dài 5-7 ngày", BS Tùng chia sẻ.

Đây là một trong những trường hợp chuyên gia muốn cảnh báo đến tất cả chị em phụ nữ: Tuyệt đối không uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần mỗi tháng. Thói quen dùng thuốc tránh thai khẩn cấp vô tội vạ có thể gây ra những hậu quả vô cùng đáng sợ.

Một tháng có đèn đỏ 3 lần, cô gái cầu cứu bác sĩ thì phát hiện nguyên nhân do thói quen của mình sau mỗi lần quan hệ - Ảnh 2.

Để tránh thai hiệu quả, cô gái đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau mỗi lần "yêu" (Ảnh minh họa)

Dùng thuốc tránh thai nhiều hơn 2 lần mỗi tháng có thể gây ra hậu quả gì?

1. Làm mỏng niêm mạc tử cung

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thành phần tương tự như thuốc tránh thai hàng ngày. Nhưng không giống như thuốc tránh thai hàng ngày, liều lượng của thuốc tránh thai khẩn cấp cao gấp 4 lần. Do đó, nó có tác dụng rất mạnh đến việc ức chế sự rụng trứng và ngăn chặn trứng bám vào tử cung, dẫn đến ngăn chặn mạnh mẽ quá trình thụ thai sau khi quan hệ tình dục.

Về lâu dài, thói quen này gây mỏng niêm mạc tử cung, gây hại cho sức khỏe sinh sản. Với chị em đang trong độ tuổi sinh sản thì thói quen này vô cùng nguy hiểm.

2. Nguy cơ vô sinh

Hiện nay chưa có bằng chứng khoa học kết luận chính thức rằng lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gây vô sinh. Nhưng xét theo cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai khẩn cấp, nếu dùng quá nhiều chắc chắn sẽ dẫn đến hạn chế sự phát triển và rụng trứng. Nhất là khi ngừng thuốc, buồng trứng cũng cần một khoảng thời gian khá dài để hồi phục nên hãy coi đây là giải pháp tránh thai cuối cùng và không được lạm dụng.

Dùng quá liều thuốc tránh thai khẩn cấp còn khiến teo niêm mạc tử cung, trứng không làm tổ được dẫn tới vô sinh. Giới chuyên gia cảnh báo, thuốc tránh thai khẩn cấp cũng được xếp vào hàng có nguy cơ hàng đầu gây vô sinh, chỉ sau nạo phá thai.

Một tháng có đèn đỏ 3 lần, cô gái cầu cứu bác sĩ thì phát hiện nguyên nhân do thói quen của mình sau mỗi lần quan hệ - Ảnh 3.

Liều lượng của thuốc tránh thai khẩn cấp cao gấp 4 lần so với thuốc tránh thai hàng ngày (Ảnh minh họa)

3. Nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính

Chị em có thói quen dùng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên, vượt quá liều lượng cho phép, dễ gây ra các bệnh về gan, thận, tim mạch, ung thư vú, ung thư cơ quan sinh sản. Vì vậy, phụ nữ mắc bệnh tim mạch, nguy cơ ung thư thì tuyệt đối không sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

4. Nhiều tác dụng phụ đi kèm

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có thể dẫn đến những tác dụng phụ như rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn. Do đó, chị em phụ nữ nói chung cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Nhất là với những người sử dụng loại thuốc này liên tục trong thời gian dài thì hậu quả sẽ ngày càng thêm nhiều hơn nữa. Đặc biệt cần lưu ý: Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ dành cho người khỏe mạnh và không được dùng quá 2 lần mỗi tháng. Nếu vượt quá số lượng hoặc tình trạng cơ thể yếu ớt thì chị em dễ gặp họa khôn lường.

"Giới trẻ hiện nay cần được giáo dục giới tính đúng cách, hiểu rõ công dụng của bao cao su trong phòng tránh thai ngoài ý muốn. Đây là cách tránh thai khoa học, không lo tác dụng phụ so với nhiều phương pháp khác", BS Tùng nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, cô gái phải 'cầu cứu' bác sỹ