Làm sao cản nổi Messi?

08/12/2022, 11:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngăn cản "El Pulga" là bài toán rất khó để tìm ra lời giải nếu không nói là không thể trước thềm trận tứ kết giữa Argentina với Hà Lan

Cho tới lúc này, Messi vẫn đang là nhân tố chủ chốt giúp Argentina thẳng tiến trên con đường chinh phục chiếc cúp vàng tại World Cup 2022.

Không ít huấn luyện viên đã nghiên cứu các chiến lược khác nhau để kiềm tỏa được ngôi sao 35 tuổi này. Trong 4 trận đấu đã qua tại World Cup 2022, các đội bóng đã quan sát rất nhiều và phần nào hiểu được cách số 10 của Argentina thi đấu. Đó là một Messi hơi khác so với phiên bản của anh tại PSG.

Tuy nhiên, không phải là không có cách để ngăn chặn "El Pulga".

Kéo Messi ra cánh

Lionel Messi trong đội hình của HLV Scaloni không chơi ở vị trí của một tiền đạo cánh, cũng không phải một tiền đạo ảo. Anh thi đấu với vai trò là tiền đạo lệch phải trong sơ đồ hai tiền đạo, bên cạnh là Julian Alvarez. Như thường lệ, Messi được hoạt động tự do, Angel Di Maria bên cánh phải và Rodrigo De Paul ở phía sau sẽ là những người hỗ trợ cho siêu sao người Argentina.

Điều đầu tiên cần làm để ngăn chặn Messi đó chính là tìm kiếm vị trí của cầu thủ này. Hình ảnh một người đàn ông có vóc dáng nhỏ bé với cái đầu hơi cúi xuống, luôn đi lững thững quanh khu vực hành lang trong đã trở nên quá quen thuộc tại kỳ World Cup lần này. Tại giải đấu trên đất Qatar, phần lớn đường chuyền của Messi hướng tới giữa và bên phải hàng công.

Điều đầu tiên cần làm để ngăn cản Leo là dồn siêu sao này ra cánh và không cho anh ta di chuyển vào khoảng trống giữa các tuyến, nơi số 10 của Argentina thỏa sức sáng tạo. Mục đích là đẩy Messi lùi ra ngoài khối phòng ngự, buộc cầu thủ này phải nhận bóng ở vị trí ít nguy hiểm hơn.

ngan chan Lionel Messi anh 1

Acuna đang là điểm đến tin cậy cho những pha chuyền bóng dài của Messi.

Ngăn chặn hậu vệ cánh trái của Argentina

Hàng công của Argentina được tổ chức hơi lệch về bên phải, nơi cầu thủ chạy cánh được chơi cao bên cạnh hai tiền đạo. Với khả năng chuyền bóng thượng thừa bằng chân trái, Messi luôn tỏ ra nguy hiểm khi di chuyển từ phải sang trái và thực hiện những đường chuyền ra sau lưng hàng phòng ngự.

Scaloni đã tìm ra được lời giải với cái tên Marcos Acuna ở vị trí hậu vệ trái. Messi sẽ từ bên phải bắt đầu chạy vòng qua hàng phòng ngự đối phương khi rê bóng, kéo hậu vệ phải đối phương vào trong. Sau đó, như những gì "El Pulga" đã từng làm với Jordi Alba tại Barcelona, Messi lựa chọn chuyền bóng qua đầu cho Acuna.

Argentina năm nay thực sự phụ thuộc nhiều hơn vào những đường chuyền dài của Messi sang trái mặc dù họ không chơi với một cầu thủ chạy cánh trái cố định. Việc kiềm tỏa Acuna sẽ khiến Messi mất đi một lựa chọn chuyền bóng quen thuộc, khiến số 10 giảm thiểu khả năng sáng tạo vốn rất quan trọng trong lối chơi của Scaloni.

Ngăn không cho Messi “rẽ trái”

Ngay cả khi bị ngăn chặn được những đường chuyền chéo sân, Messi vẫn còn một vũ khí nữa là những đường chuyền ra sau lưng các trung vệ. Qua 3 trận vòng bảng, những đường chuyền chất lượng nhất của "El Pulga" đều được dành cho Lautaro Martinez. Hậu vệ đội bạn khi đó sẽ phải theo sát Martinez hoặc Julian Alvarez ở bên trong, đồng thời ngăn cho hậu vệ trái chồng biên, và tất nhiên, không để Messi rê bóng thẳng vào vòng cấm và sút.

Những nhiệm vụ này rất khó để thực hiện thành công cùng một lúc. Vì vậy, thay vì cố gắng hạn chế khả năng kiến tạo của siêu sao này, hãy ngăn không để Messi đưa bóng sang chân trái. Khi Messi đưa trái bóng sang chân phải, những đường chuyền sau đó thường có xu hướng ngắn hơn và ít nguy hiểm hơn.

Theo cách này, cầu thủ phòng ngự sẽ gây sức ép từ phía sau Messi khi anh ta lùi xuống để nhận bóng. Luôn có khả năng cầu thủ 35 tuổi sẽ xoay người sang một bên khi bị tạo áp lực, nhưng thông thường anh sẽ nhận ra ngay nếu bị áp sát. Khi đó, siêu sao của Argentina sẽ chọn giải pháp an toàn là chuyền bóng cho đồng đội. Mexico trong trận đấu ở vòng bảng đã sử dụng cách này với hy vọng khóa được ngòi nổ nguy hiểm nhất của "Albiceleste".

ngan chan Lionel Messi anh 2

Một điều mà các hậu vệ có thể làm là đứng bên trái số 10 của Argentina theo đúng nghĩa đen. Điều này có vẻ ngớ ngẩn bởi nó cho phép Messi chỉ cần rê bóng thẳng về phía khung thành từ phía ngược lại, nhưng việc loại bỏ khả năng cứa vào trong bằng chân trái của anh mới là điều quan trọng.

Mexico đã áp dụng điều này trong trận đấu giữa hai đội tại vòng bảng. Họ cử một người đứng sát vùng cấm phía bên phải hướng tấn công của Messi và một người khác vòng ra hướng ngược lại để ngăn anh ta cắt trái. Messi thường hay mất bóng ở những tình huống như này. Tuy nhiên, "El Pulga", cũng sẽ tìm đủ mọi cách để tận dụng khoảng trống được tạo ra bởi chính hai cầu thủ được cắt cử nhiệm vụ theo kèm Messi.

ngan chan Lionel Messi anh 3

Ngăn chặn Di Maria và De Paul

Ngăn chặn Di Maria và Rodrigo De Paul là việc bắt buộc phải làm nếu muốn chia cắt Messi thành công. Quá trình lên bóng của Argentina vẫn sẽ luôn thiên về phía cánh phải. Cánh này sở hữu Nahuel Molina với những quả tạt nguy hiểm, Di Maria và De Paul sẽ nổi bật với vai trò là những chân chuyền. Tất nhiên, theo kèm hai người đó không khó bằng ngăn chặn Messi.

Nếu tất cả phương án trên đều đổ bể, để Messi sút phạt đền cũng là một phương án không tồi. Thành tích sút phạt đền của "El Pulga" tại các kỳ World Cup cho tới lúc này là 1/3. Hannes Halldórsson là thủ môn đầu tiên khiến Messi phải ôm hận trên chấm phạt đền tại World Cup 2018, và mới đây, Wojciech Szczesny thêm một lần nữa xuất sắc cản phá cơ hội của số 10.

Chung quy lại, hãy phá vỡ tam giác được tạo ra bởi số 10 của Argentina, đó sẽ là chìa khóa cho bất kỳ chiến lược nào để ngăn chặn siêu sao này. Đội tuyển Hà Lan có lẽ cũng đã biết được mình nên làm gì để ngăn chặn siêu sao 35 tuổi ở trận tứ kết sắp tới.

Highlights Argentina 2-1 Australia Lionel Messi ghi bàn mở tỷ số trong chiến thắng 2-1 của Argentina trước Australia ở vòng 16 đội World Cup 2022 rạng sáng 4/12 (giờ Hà Nội).
Theo zingnews.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm sao cản nổi Messi?