Ông Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Nghệ An cho hay, mỗi nhà trường có thể xây dựng chuẩn đầu ra và cam kết khác nhau, phụ thuộc vào quy mô, đặc điểm học sinh, năng lực giáo dục và đào tạo... và công khai đối với các cấp quản lý, phụ huynh. Quá trình triển khai, qua kiểm tra, đánh giá kết quả hằng năm, nhà trường có thể điều chỉnh kế hoạch để đạt chuẩn đầu ra hoặc nâng chuẩn.
Đơn cử, sau khi có kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT, sở đã phân tích kỹ bảng điểm, điểm thi từng trường, môn học để đối sánh chất lượng và đăng ký chất lượng của chính trường trước đó. Kết quả phân tích, đối sánh được gửi cho cơ sở giáo dục tự nhìn vào phân tích điểm mạnh, yếu, hạn chế, bất cập, từ đó có giải pháp hiệu quả hơn trong năm học tới.
Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An, việc thực hiện mô hình đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông đã tiệm cận theo tinh thần dự thảo của Bộ GD&ĐT về công khai chất lượng giáo dục. Dù dự thảo của Bộ chủ yếu hướng tới đào tạo đại học, nhưng tại Nghệ An, khi thực hiện với giáo dục phổ thông cũng đạt chuyển biến tích cực. Biểu hiện rõ nhất là kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh chuyển biến rõ rệt, nâng 14 bậc so với năm trước.
Còn theo bà Hoàng Thị Phương Thảo – Trưởng phòng GD&ĐT TP Vinh, công khai chất lượng giáo dục những năm gần đây được phòng triển khai với nhiều hình thức: Công khai chương trình nhà trường, kết quả dạy học, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn… trên website nhà trường, Fanpage và qua các nhóm Zalo, tin nhắn.
“Kết quả học tập của học sinh, chúng tôi không công khai vì liên quan đến bảo mật thông tin cá nhân nhưng kết quả chung từng lớp cuối năm học, bàn giao chất lượng cho THCS đối với khối 5 thì phòng yêu cầu các trường công khai.
Cùng đó, trường tại TP Vinh đều triển khai sổ liên lạc điện tử với phụ huynh và thông báo vấn đề của học sinh, bao gồm kết quả học tập, các khoản thu chi, đóng qua chuyển khoản không tiền mặt… thông báo trong sổ liên lạc điện tử với phụ huynh học sinh”, bà Thảo nói.
Thời gian qua, TP Vinh còn thí điểm nhiều mô hình, chương trình mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện như: Tiếng Anh tăng cường, trường tiên tiến, kỹ năng sống cho học sinh… Các chương trình đều công khai nội dung, lộ trình, kiến thức kỹ năng đạt được qua từng học kỳ, năm hoặc toàn khóa học. Vì thế, theo tinh thần của dự thảo mới, bà Hoàng Thị Phương Thảo cho rằng, công khai chất lượng giáo dục không khó khăn, vướng mắc.
Tuy nhiên, theo Trưởng phòng GD&ĐT TP Vinh, công khai không nên chỉ dừng lại ở “bảng biểu”. Thực hiện Chương trình GDPT 2018, nhiều hoạt động kiến thức, kỹ năng đánh giá bằng định tính chứ không chỉ định lượng. Ví như kỹ năng, hoạt động trải nghiệm, phẩm chất người học.
Giáo dục có những kết quả không thể thấy sau 1 buổi, kỳ, năm học mà có khi phải đợi nhiều năm sau. Một số vấn đề giáo dục không phải phụ huynh nào cũng hiểu nếu chỉ nhìn vào con số. Vì thế, trong dự thảo nên bổ sung “công cụ” đánh giá chất lượng định tính, để việc đánh giá, công khai chất lượng giáo dục trung thực, khách quan, đầy đủ, toàn diện hơn.
Lãnh đạo ngành Giáo dục nhiều địa phương cho rằng, việc công khai chất lượng giáo dục phù hợp với thực hiện đổi mới, tăng cường vai trò phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục đào tạo. Nhưng nội dung, cách thức, đối tượng cần công khai thế nào để tạo động lực nâng cao chất lượng dạy học, tránh tác dụng ngược, tạo áp lực cho nhà trường, giáo viên, học sinh, chạy theo thành tích.