Tuy nhiên, hầu hết tên lửa và UAV đều bị đánh chặn hoặc rơi xuống nước. Vì vậy, vụ tấn công chết người của Houthi nhằm vào tàu hàng hôm 6-3 được cho là đã gây ra cú sốc lớn, có thể khiến các công ty vận chuyển đường thủy phải cân nhắc lại.
Nhà phân tích trưởng Peter Sand tại Công ty phân tích vận chuyển Xeneta (trụ sở ở Na Uy), cho rằng "lằn ranh đỏ đã bị vượt qua" do vụ tấn công gây thương vong của Houthi.
Điều này cũng cho thấy cuộc khủng hoảng vận chuyển ở biển Đỏ sẽ cần vài tháng, thậm chí lâu hơn nữa, mới giải quyết được. Trong thời gian đó, các công ty vận chuyển container lớn - bao gồm Maersk, MSC và Hapag Lloyd - sẽ phải để tàu của họ hoạt động trên những tuyến đường biển dài hơn, tốn kém hơn trên khắp châu Phi.
Chi phí vận chuyển container dọc theo một số tuyến thương mại bận rộn nhất thế giới vẫn cao hơn gấp đôi so với tháng 12 năm ngoái, theo dữ liệu từ Công ty tư vấn vận chuyển Drewry (trụ sở ở London - Anh).
Ngoài ra, Tổng thư ký Liên đoàn Công nhân vận tải quốc tế (ITWF) Stephen Cotton cho biết việc thuê người đi biển trở nên khó khăn hơn sau vụ tấn công mới nhất của Houthi dù lương cơ bản đã tăng gấp đôi.