Lan tỏa đam mê nghiên cứu khoa học trong sinh viên Hàng hải

26/05/2023, 14:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học đang lan toả tích cực trong Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, nhiều sản phẩm chất lượng được trao giải.

Nhiều sản phẩm khoa học chất lượng

Nghiên cứu khoa học sinh viên là hoạt động thường niên của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam nhằm tạo điều kiện cho sinh viên trau dồi kiến thức, áp dụng khoa học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, tăng cường khả năng tư duy độc lập, tự nghiên cứu và kỹ năng làm việc.

Năm 2022-2023, hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên đã được nhà trường quan tâm, chỉ đạo sát sao. Quá trình thực hiện luôn có sự thống nhất trong mọi hoạt động, từ việc triển khai đăng ký, thực hiện, nghiệm thu và đánh giá chất lượng các công trình của sinh viên một cách khoa học và đúng quy định.

Năm học 2022-2023 đã có 139/154 đề tài đã được Hội đồng khoa học chuyên ngành Khoa/Viện đánh giá, nghiệm thu, chiếm 90,26% tổng số đề tài được giao thực hiện trong toàn Trường.

Số lượng sản phẩm khoa học và sản phẩm công nghệ của sinh viên trong năm học 2022-2023 tăng vượt trội so với năm 2021-2022, cụ thể: Số công bố khoa học đăng trên tạp chí uy tín trong nước là 11 đề tài (tăng 36% so với năm 2022); Số lượng đề tài có Sản phẩm công nghệ/mô hình vật lý là 8 đề tài (tăng 40% so với năm 2022).

Lan tỏa đam mê nghiên cứu khoa học trong sinh viên Hàng hải  ảnh 1

Thầy Phạm Xuân Dương, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam ghi nhận những nỗ lực cố gắng của các thầy cô và các em sinh viên.

Dựa trên kết quả nghiệm thu, các Hội đồng Khoa/Viện đã lựa chọn 25 đề tài xuất sắc tham gia báo cáo tại Hội nghị xét tặng giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 18-19/5/2023, hưởng ứng Kỷ niệm 60 năm ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam (18/5/1963-18/5/2023). Kết quả có 18/25 công trình nghiên cứu có điểm đánh giá từ cao xuống thấp được lựa chọn trao tặng giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm học 2022-2023, trong đó gồm 2- giải Nhất, 2- giải Nhì, 3- giải Ba và 11- giải Khuyến khích.

Cũng dựa trên các kết quả đánh giá, đề xuất của Hội đồng, Nhà trường đã tuyển chọn 5 công trình nghiên cứu gửi tham gia xét chọn Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2023, trong đó có 1 công trình đã được đề xuất lựa chọn từ năm học 2021-2022.

Dấu ấn từ cuộc thi vô địch tin học văn phòng thế giới

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam là một trong những đơn vị tham gia Cuộc thi tin học văn phòng thế giới MOSWC -Viettel từ những năm đầu tiên, ngay khi Cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam (năm 2010). Trong nhiều năm qua, đội tuyển MOS của Nhà trường đã gặt hái được rất nhiều thành tích đáng khích lệ.

Vòng Chung kết Quốc gia Cuộc thi vô địch tin học văn phòng thế giới MOSWC -Viettel 2023 diễn ra vào ngày 16/4/2023 với sự tham gia của 150 tài năng tin học văn phòng xuất sắc nhất toàn quốc sau khi vượt qua gần 2.200 thí sinh được tuyển chọn từ 24 đội tuyển các trường phổ thông, cao đẳng, đại học, học viện.

Đội tuyển của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã xuất sắc có 17 thí sinh lọt vào Vòng Chung kết Quốc gia và tự hào khi đội tuyển Nhà trường tham dự tiếp tục duy trì được thành tích cao với 16 Giải chính thức gồm: 2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 6 giải Ba và 3 giải Khuyến khích. Đây là thành tích rất đáng biểu dương của đội tuyển khi năm thứ 4 liên tiếp Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có sinh viên đạt Quán quân.

Lan tỏa đam mê nghiên cứu khoa học trong sinh viên Hàng hải  ảnh 2

Năm 2022-2023, hoạt động nghiên cứu khoa học đã được nhà trường quan tâm, chỉ đạo sát sao với sự tham gia của đông đảo sinh viên.

Đặc biệt tại cuộc thi MOSWC - Viettel 2023 năm nay, Nhà trường đã có 2 sinh viên đạt Quán quân 2 nội dung là Excel 2016 và Excel 2019. Đó là em Nguyễn Thị Thanh Trúc - Lớp LQC61ĐH - Đạt giải Nhất nội dung thi Excel 2016. Em Phạm Trung Nam - Lớp KTN60ĐH - Đạt giải Nhất nội dung thi Excel 2019. Các em sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia Vòng Chung kết thế giới tổ chức tại thành phố Orlando, bang Florida, Hoa Kỳ vào cuối tháng 7/2023. Đây là kết quả của những nỗ lực cố gắng ôn luyện của các thầy, cô giáo tham gia hướng dẫn và các em sinh viên trong đội tuyển.

Thầy Phạm Xuân Dương, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam ghi nhận những nỗ lực cố gắng của các thầy cô và các em sinh viên của nhà trường trong hoạt động nghiên cứu khoa học, cũng như những thành tích trong cuộc thi tin học văn phòng thế giới nhiều năm trở lại đây. Thầy hiệu trưởng mong rằng, kết quả của những hoạt động này sẽ lan toả được tình yêu, đam mê nghiên cứu khoa học của sinh viên nhà trường và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong những chặng đường tiếp theo.

Cuộc thi vô địch tin học văn phòng thế giới (Microsoft Office Specialist World Championship) là Cuộc thi lớn nhất thế giới về kỹ năng Tin học văn phòng, được tổ chức hàng năm dành cho học sinh, sinh viên độ tuổi từ 13 đến 22 của hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia mỗi năm, nhằm tìm kiếm, tôn vinh những tài năng tin học xuất sắc nhất trên thế giới về kỹ năng sử dụng các ứng dụng Tin học văn phòng Microsoft Office với 03 bộ môn thi: Microsoft Word, Microsoft Excel và Microsoft PowerPoint.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa đam mê nghiên cứu khoa học trong sinh viên Hàng hải