Văn hóa

Làng hoa ven đô - điểm hẹn ngày Xuân rực rỡ sắc màu

Thanh Sơn 28/12/2023 06:52

(GDTĐ) - Mỗi năm, khi tiết trời bắt đầu chuyển dần sang mùa Xuân ấm áp, người người nhà nhà chuẩn bị đón cái Tết cổ truyền, đã có không ít du khách nhất là các bạn trẻ, lại tìm đến các làng hoa ven đô Hà Nội để ngắm nhìn sắc Xuân.

Những du khách đến với làng hoa ven đô chủ yếu để thư giãn, tìm hiểu nét đẹp của các di tích, danh thắng, tìm chọn, mua các loại hoa, cây cảnh, tận hưởng không khí của những ngày đầu năm và không quên chụp cho mình cùng bạn bè, người thân, ghi lại những khoảnh khắc khó quên bên các loại hoa đẹp.

anh-1-cham-soc-hoa-cuc-o-lang-hoa-tay-tuu.jpg
Chăm sóc cúc ở làng hoa Tây Tựu.

Sắc màu ở làng hoa Tây Tựu

Nằm cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 20 km về phía Tây, làng hoa Tây Tự thuộc quận Bắc Từ Liêm, một trong những nơi trồng hoa tươi lâu năm và cung cấp hoa tươi chủ yếu cho nội thành Hà Nội.

Nghề trồng hoa ở đây được hình thành từ những năm 1930 nhưng phải đến đầu những năm 90, người dân mới bắt đầu trồng hoa thay cho rau màu, bởi hoa phát triển tốt đem lại kinh tế cao, dần dần làng hoa ven đô hình thành và phát triển, hoa cung cấp không chỉ cho Thủ đô Hà Nội mà còn mở rộng ra cả thị trường các tỉnh phía Bắc.

Du khách khi đặt chân đến vùng đất hoa Tây Tựu đều cảm nhận đươc sự yên bình, nét chân chất của vùng quê ngoại thành với muôn màu khoe sắc của các loài hoa. Mặc dù không được ưu ái về thời tiết, nhưng hoa Tây Tựu vẫn thu hút bởi sự đa dạng về chủng loại, nhiều sắc màu, hình dạng, kích thước đa dạng, phong phú. Tây Tựu nổi tiếng với da dạng các loài hoa cúc, hoa hồng, thạch thảo tím, hoa thược dược, hoa đồng tiền, lay ơn, violet, hoa loa kèn…

Hoa Tây Tựu nở quanh năm, lại thêm đất đai rộng lớn nên có thể trồng nhiều loại hoa quý với số lượng lớn. Nghề trồng hoa cũng là nghề nông, nhưng đòi hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm và phụ thuộc nhiều vào thời tiết.

Khác với một số vùng, người dân nơi đây có thể trồng nhiều loại hoa khác nhau trên một diện tích đất. Có người chuyên về hoa hồng, người chuyên hoa cúc, có gia đình chỉ ươm hoa loa kèn, hoa ly.

anh-2-khach-chon-mua-hoa-hong-tai-vuon.jpg
Khách chọn mua hoa hồng tại vườn.

Đa số hoa ly của Tây Tựu khi đến thời điểm thu hoạch đều được đặt hàng trước. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, hiện nay người Tây Tựu trồng hoa cả bốn mùa và có hoa bán quanh năm nhờ áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong việc chọn, nhân giống, chăm sóc hoa. Nhằm đáp ứng nhu cầu và sự ưa chuộng của khách về hoa ly, gần đây người dân Tây Tựu đã chú trọng phát triển, đầu tư xây nhà lạnh, làm giàn, nhà lưới che phủ, hệ thống chiếu sáng, hệ thống phun tưới để sản xuất đưa ra thị trường những bông hoa ly chất lượng.

Để chuẩn bị hoa phục vụ nhu cầu Tết, từ tháng 9 âm lịch, người dân đã bắt tay vào chuẩn bị hoa Tết. Khi bước sang tháng Chạp, nhịp độ làm việc nhộn nhịp hơn từ việc tưới nước, chăm sóc hoa, bảo đảm hoa phát triển đúng tiến độ, nở đều và đẹp đúng dịp Tết. Để chuẩn bị cho Tết 2024, ngoài trồng những loại hoa truyền thống hoa cúc, hoa ly, thược dược… người dân nơi đây tập trung trồng chăm sóc một số loại hoa ngắn ngày, sức chịu đựng tốt như các loại hoa cúc đại đóa, pha lê vàng. Đáng chú ý, loại hoa cúc này rất đắt hàng cho dịp mùng Một, ngày rằm, hoặc các dịp lễ Tết, Tết ông Công ông Táo, đi tảo mộ…

anh-4-hoa-hong-me-linh.jpg
Hoa hồng Mê Linh.

Tới làng hoa Mê Linh, chiêm ngưỡng các loại hoa hồng

Làng hoa Mê Linh trước đây thuộc xã Mê Linh, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc , nay thuộc huyện Mê Linh, Hà Nội. Nơi đây, có điểm tham quan du lịch tâm linh hấp dẫn, nổi tiếng là đền thờ Hai Bà Trưng, di tích quốc gia đặc biệt. Trước đây, Mê Linh là vùng đất chuyên trồng nông sản, bao gồm lúa và rau màu cung cấp cho thị trường Hà Nội. Vào những năm đầu thập niên 90, Mê Linh bắt đầu chuyển sang trồng hoa, khởi đầu chỉ tập trung nghiên cứu trồng hoa hồng Đà Lạt trên các cánh đồng lúa, từ thôn, xóm đến xã Mê Linh, huyện Mê Linh. Bắt đầu với nghiên cứu cắt ghép cành hoa hồng với cây tầm xuân. Cuối những năm 90 Mê Linh bắt đầu phát triển hồng không gai, sau đó người dân mở rộng quy mô trồng hoa hồng và các loại hoa khác, nâng tổng diện tích khai thác lên 2ha và hiện nay tổng diện tích khai thác trồng hoa nơi này hơn 244 ha.

anh-6-den-tho-hai-ba-trung-tai-me-linh.jpg
Đền thờ Hai Bà Trưng.

Tới làng hoa Mê Linh, ấn tượng đối với du khách là những cánh đồng hoa trải dài, bạt ngàn. Từ trục đường chính có những con đường nhỏ dẫn lối vào vườn hoa của các hộ gia đình là nhiều giống hoa hồng như hồng cảnh, hồng cổ Sapa, Đà Lạt, hồng bụi bonsai… rồi các loại hoa hồng nhập Italia, Pháp, Hà Lan, Thái Lan, Trung Quốc với đủ các sắc màu đỏ, hồng, vàng, trắng… Ngoài các loại hoa hồng trên, các hộ gia đình ở Mê Linh vẫn chú trọng, phát triển hoa hồng không gai màu đỏ, các loại hoa hồng có gai màu trắng, vàng. Ngoài ra, nơi đây cũng phát triển các loại hoa violet, lay ơn, mimosa, cúc, thược dược, hoa huệ, hoa Rupinet, Zupini… các loại hoa lẵng, hoa chậu cảnh khác nữa.

Làng hoa Mê Linh ban đầu chủ yếu chỉ cung cấp hoa cho thị trường Hà Nội, nay hoa Mê Linh còn được cung cấp cho nhiều địa phương trên cả nước. Hiện nay, làng hoa Mê Linh là điểm đến tham quan, chụp ảnh của du khách gần xa, nhất là các bạn trẻ.

Vào tháng 12/2022, huyện Mê Linh đã được công nhận Điểm du lịch di tích quốc gia đặc biệt tại đền Hai Bà Trưng và lần đầu tiên tổ chức Lễ hội hoa Mê Linh với chủ đề “Mê Linh rực rỡ sắc hoa”. Sự kiện được dàn dựng trên quy mô 4.300 m2, với 10 cụm nghệ thuật sắp đặt, trang trí hoa quy mô lớn. Điểm nhấn của lễ hội là con đường trái tim dài 20m trang trí 100% từ hoa hồng và sự kết hợp của các tháp hoa cao 4m.

anh-7-hoa-hong-me-linh-xuong-pho.jpg
Hoa hồng Mê Linh xuống phố.

Đến làng hoa Mê Linh những ngày cuối năm, chuẩn bị đón năm mới 2024, mặc dù thời tiết vẫn còn lạnh, nhưng không khí thật nhộn nhịp, tất bật. Trên những cánh đồng hoa hồng người dân đang cắt bông, bọc giấy từng bông hoa cúc để bảo vệ. Rồi các loại hoa lẵng, hồng bonsai trồng trong các chậu nhiều chủng loại và màu sắc như hồng trắng, hồng xanh, hồng bụi… trong khuôn viên của những nhà vườn, tất cả đều được chăm sóc kỹ lưỡng. Các khâu như hoàn thiện như cắt tỉa, uốn cành, vận chuyển đều diễn ra hối hả nhưng đầy nâng niu, để kịp đưa hoa vươn xa khỏi mảnh đất ấm áp này, đem mùa Xuân đến với mỗi gia đình ở Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước.

anh-5-hoa-hong-the.jpg
Hoa hồng thế - một trong những loại cây cảnh đắt khách thời gian gần đây của làng hoa Mê Linh

Đa dạng chủng loại, sắc màu hoa ở làng hoa Xuân Quan

Nằm kề bên làng gốm Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội cách trung tâm Hà Nội hơn 20 km. Xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, Hưng Yên đã trở thành một vùng trồng hoa trẻ nổi tiếng, sánh ngang với những vùng trồng hoa truyền thống của miền Bắc như Mê Linh, Tây Tựu của Hà Nội. Vào ngày nghỉ cuối tuần, nhất là dịp chuẩn bị đón năm mới và Tết cổ truyền, rất đông người dân Hà Nội và các tỉnh lân cận cùng du khách lại tìm đến nơi đây.

anh-5-hao-da-yen-thao-tai-lang-hoa-me-linh.jpg
Hoa dạ yến thảo ở làng hoa Xuân Quan.

Đến thăm làng hoa ở xã Xuân Quan, du khách gần xa sẽ thấy ấn tượng bởi những cánh đồng rộng lớn với rất nhiều loại hoa, cây cảnh trải dài. Trên các tuyến đường dẫn vào làng hoa Xuân Quan, san sát các cửa hàng hoa, nhà vườn, giới thiệu hàng trăm loài hoa, cây cảnh khác nhau. Ở đây có các loại hoa, cây cảnh bonsai, hoa lẵng, hoa chậu, nổi trội là các loại hoa hồng ngoại, hồng cổ, hoa pansy, hoa đèn lồng, dạ yến thảo, đông thiên môn, triệu chuông, hương thảo, đuôi chồn, dừa cạn, hồng môn, thược dược, hoa ly, hoa đào, đỗ quyên, trà cổ... cho đến hoa giấy ghép nhiều màu, hoa đèn lồng, cúc chi, quất bình, ớt cảnh, khế cảnh, lựu cảnh…

Ngoài ra, ở đây còn có các loại cây nội thất, công trình như trầu bà lá rách, cây hạnh phúc, đế vương, kim tiền, cau vua, trà là… Để đáp ứng nhu cầu chơi hoa của khách trong dịp Tết 2024, những chủ vườn đã đầu tư, nhập cây từ Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ… đưa về những loại hoa mới, mới đây nhất là hoa đồng tiến nhập từ Ấn Độ. Giá hoa tại vườn có giá từ vài chục ngàn/cây cho tới vài trăm ngàn đồng/cây, thậm chí cả vài triệu đồng/cây. Khách đến đây thoải mái chụp ảnh, ngắm nhìn, khám phá các loại hoa, tìm chọn cho mình loại hoa, cây cảnh vừa ý.

anh-8-thu-hoach-hoa-cuc-chi.jpg
Thu hoạch hoa cúc chi.

Hiện nay hoa và cây cảnh ở Xuân Quan ngoài việc bán cho du khách tham quan, mua sắm tại vườn, các hộ trồng hoa còn tư vấn cho khách về chọn hoa, cây cảnh, tư vấn việc chăm sóc hoa khi trồng tại gia đình. Xuân Quan còn cung ứng hoa cây cảnh các loại đến khắp các tỉnh thành trong cả nước. Với vị trí nằm gần Thủ đô Hà Nội và khu đô thị Ecopark nên Xuân Quan có vị trí thuận lợi để giao thương, phát triển thành một thị trường hoa lớn sánh ngang với các vùng trồng hoa hàng đầu ở phía Bắc.

Ở Xuân Quan, hiện nay có tới 900 hộ làm nghề trồng hoa, với trên 60% diện tích đất canh tác của xã là dành cho hoa và cây cảnh. Tổng lợi nhuận từ hoa, cây cảnh của xã mỗi năm khoảng gần 200 tỷ đồng. Mức thu nhập hàng năm sau khi trừ mọi chi phí của các hộ trồng hoa dao động ít nhất từ 300 triệu cho tới cả chục tỷ đồng... góp phần tạo nên diện mạo mới của làng hoa Xuân Quan.

anh-9-cat-tia-hoa-hong.jpg
Cắt tỉa hoa hồng.

Các làng hoa truyền thống của Hà Nội như Nhật Tân, Quảng Bá vốn là những làng hoa chuyên canh, thì làng hoa Xuân Quan, ở các làng hoa thuộc huyện Văn Giang giáp với huyện Gia Lâm, Hà Nội như Phụng Công, Liên Sở, Mễ Trì, Thắng Lợi... là các làng có đa dạng các loại hoa, cây cảnh như hoa cắt cành, hoa giỏ treo, cây trang trí viền, nền; cây cảnh có múi; cây cảnh bonsai... đáp ứng được sự đa dạng của thị trường.

Sang năm 2024, cũng là dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền, những làng hoa ven đô luôn tấp nập khách đến ngắm hoa đào, quất cảnh, hoa mai và các loại hoa cành, hoa chậu, hoa lẵng... chuẩn bị một cái tết Nguyên đán đang tới gần, góp phần tạo nên những điểm đến tưng bừng sắc hoa mỗi dịp Tết đến xuân về.

Bài liên quan
Hà Nội bắn pháo hoa tại 31 điểm dịp Tết nguyên đán 2024
TP Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 30 quận, huyện trong đêm giao thừa Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 với 9 vị trí tầm cao và 22 vị trí tầm thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làng hoa ven đô - điểm hẹn ngày Xuân rực rỡ sắc màu