Lạng Sơn đạt nhiều kết quả tích cực khi triển khai Chương trình mới cấp tiểu học

27/12/2023, 17:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ba năm triển khai Chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học, Lạng Sơn đã có giải pháp đồng bộ, khắc phục khó khăn và đạt nhiều kết quả tích cực.

Bà Dương Hồng Minh và HS Trường Tiểu học Thị trấn Đồng Đăng trong một tiết thực nghiệm dạy học hoạt động trải nghiệm theo chủ đề STEM.
Bà Dương Hồng Minh và HS Trường Tiểu học Thị trấn Đồng Đăng trong một tiết thực nghiệm dạy học hoạt động trải nghiệm theo chủ đề STEM.

Những bước chuẩn bị đồng bộ, đúng tiến độ thời gian cho việc đưa Chương trình GDPT 2018 vào giảng dạy trên đây đã giúp cho tỉnh Lạng Sơn trong năm học 2020-2021 có 704 lớp với tổng số 15.127 HS lớp 1 thực hiện Chương trình.

Năm học 2021-2022 có 1.367 lớp với 30.376 HS lớp 1, 2 thực hiện Chương trình mới, trong đó có 252 trường có lớp 1, 2 tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Năm học 2022-2203 có 1.951 lớp với 44.360 HS các lớp 1, 2, 3 thực hiện, 100% các trường có lớp 1, 2, 3 tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Theo bà Dương Hồng Minh - Trưởng Phòng Mầm non và Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Lạng Sơn: Trong quá trình thực hiện, các nhà trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng mở, linh hoạt, Giáo viên được chủ động xây dựng kế hoạch bài dạy, đề xuất những nội dung cần điều chỉnh hoặc bổ sung, tích hợp; điều chỉnh thời lượng thực hiện; nguồn học liệu và thiết bị dạy học; hình thức tổ chức và phương pháp dạy học; hình thức tổ chức và phương pháp đánh giá;

Xây dựng phân phối chương trình dạy học linh hoạt phù hợp với đối tượng HS không gây áp lực đối với HS, đảm bảo yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình; tạo môi trường cho HS được trải nghiệm, vận dụng các kiến thức đã học, phát huy năng lực vào thực tiễn. Kế hoạch dạy học được xây dựng theo hướng mở, giúp HS hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho HS. Mặc dù 2 năm đầu thực hiện rất nhiều khó khăn do dịch Covid 19, nhưng các trường cấp tiểu học đã hết sức chủ động, linh hoạt dạy học và đảm bảo mục tiêu hoàn thành Chương trình cấp tiểu học.

Việc tổ chức dạy học phát triển phẩm chất, năng lực HS được Sở GD&ĐT chú trọng chỉ đạo các nhà trường đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS; ứng dụng CNTT, sử dụng có hiệu quả đồ dùng, phương tiện dạy học; thiết kế lồng ghép một số trò chơi học tập trong tiết dạy tạo hứng thú học tập cho HS;

Đến nay, Lạng Sơn đã tổ chức hầu khắp 249/249 trường tổ chức học tiếng Anh lớp 3 bắt buộc và 249/249 trường được các thầy cô khắc phục khó khăn để giảng dạy Tin học. Các nhà trường đã nghiêm túc tổ chức thực hiện hiệu quả nội dung giáo dục địa phương theo hướng dẫn với lớp 1,2,3 theo 2 phương án: Tích hợp vào một số môn học và dạy thành tiết riêng.

100% các đơn vị trường có lớp tiểu học thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá, khen thưởng HS tiểu học nghiêm túc theo hướng dẫn. Cùng với đó là thực hiện đổi mới quản trị nhà trường trong tổ chức triển khai thực hiện chương trình theo hướng đẩy mạnh giao quyền chủ động cho các trường tiểu học, giáo viên.

Bà Dương Hồng Minh cũng khẳng định: Việc triển khai thực hiện CTGDPT 2018 cấp tiểu học tại Lạng Sơn đã giúp giáo viên thay đổi nhận thức, tư duy. Các thầy giáo, cô giáo ngày một chủ động, tích cực trong đổi mới PPDH, linh hoạt trong sử dụng các hình thức tổ chức dạy học; ứng dụng CNTT, sử dụng có hiệu quả đồ dùng, phương tiện dạy học.

Nhiều giờ dạy được thiết kế lồng ghép các trò chơi học tập tạo hứng thú cho HS; việc thực hiện có hiệu quả dạy học phân hóa, dạy học tích hợp liên môn theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS đã tạo sự chuyển biến tích cực trong chất lượng dạy và học. HS khi được học theo Chương trình, SGK mới phát triển được năng lực, phẩm chất, đọc thông, viết thạo, tính toán nhanh...

Trong các năm học tiếp theo, để triển khai Chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học có hiệu quả, ông Hồ Công Liêm cho biết: Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh sắp xếp hợp lý hệ thống trường, lớp học; truyền thông hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức cho phụ huynh HS và cộng đồng xã hội trong đổi mới Chương trình, SGK; Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đặc biệt tại các điểm trường, các trường có HS ở vùng sâu xa, đặc biệt khó khăn; đảm bảo các điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo quy định của Chương trình mới. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch, lộ trình đào tạo, bồi dưỡng đối với CBQL, GV đáp ứng Chương trình, SGK GDPT 2018. Tham gia tích cực chuyển đổi số và tham mưu thí điểm dạy học giáo dục kỹ năng công dân số ở cấp tiểu học để đáp ứng Chương trình GDPT 2018.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/lang-son-dat-nhieu-ket-qua-tich-cuc-khi-trien-khai-chuong-trinh-moi-cap-tieu-hoc-post666451.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/lang-son-dat-nhieu-ket-qua-tich-cuc-khi-trien-khai-chuong-trinh-moi-cap-tieu-hoc-post666451.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạng Sơn đạt nhiều kết quả tích cực khi triển khai Chương trình mới cấp tiểu học