"Tôi mong thành phố sớm có kế hoạch chi tiết, để các em định hướng rõ nội dung ôn tập, tránh tình trạng đến tháng ba thì cả cô trò đều vất vả", bà nói.
Thầy Đào Tuấn Đạt, cố vấn chuyên môn của trường THPT Anhxtanh (Cầu Giấy, Hà Nội), cho rằng Hà Nội không nên bỏ môn thi thứ tư nhưng cần cân nhắc công bố sớm phương án ngay từ bây giờ.
“Kỳ thi vào lớp 10 mang tính tuyển chọn nên vẫn phải thi, học sinh mới học thật. Dễ cùng dễ mà khó cùng khó. Vấn đề ở đây làm sao chúng ta ra đề thi có sự phân loại học sinh. Tôi vẫn ủng hộ việc học sinh cần phải học để thi chứ không vì học sinh, giáo viên vất vả mà chọn phương án làm chất lượng giảm sút”, ông Đạt nhấn mạnh.
Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie, cũng cho rằng không nên lý tưởng hóa việc thi môn thứ tư rồi tới cuối tháng ba mới công bố để học sinh học toàn diện. Việc học online một kỳ đã quá vất vả với các em. Thời gian còn lại rất ít, các trường và học sinh vừa phải củng cố kiến thức, hoàn thành chương trình rồi ôn thi vào lớp 10.
"Chúng ta không nên để học sinh vất vả hơn nữa", thầy Khang nhấn mạnh và kiến nghị công bố phương án trong học kỳ I này, tức ngay trong tháng 12, để kịp chuẩn bị.
"Thành phố chỉ nên giữ lại ba môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; thậm chí chỉ cần hai môn là Toán và Ngữ văn như nhiều năm trước đây vẫn có thể đánh giá khách quan, công bằng học sinh trong bối cảnh các em có thể thi trực tiếp", thầy Khang nói.
Ông lấy ví dụ năm 2020, khi tình hình không phức tạp như hiện tại, Hà Nội quyết định bỏ môn thi thứ tư, việc xét tuyển vẫn diễn ra thuận lợi, đảm bảo chất lượng.
Thầy Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội), cho rằng việc bỏ môn thứ tư hay công bố sớm chắc chắn cần nhiều cân nhắc. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc học trực tuyến chưa biết có chấm dứt sớm hơn hay trong tương lai, nhiều diễn biến phức tạp mà thầy trò lại tiếp tục phải thích ứng.
Chính bởi vậy, điều tốt nhất lúc này là vừa bảo vệ được sức khỏe của học sinh, động viên, cổ vũ các thầy cô đổi mới phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả, vừa động viên học sinh, phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để việc học trực tuyến hay sau này là trực tuyến có hiệu quả tốt.