Ông Nguyễn Đức Chung nộp 10 tỷ đồng, được đề nghị giảm án

PV | 11/12/2021, 20:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Chung cung cấp tài liệu mới thể hiện gia đình bị cáo đã nộp 10 tỷ đồng bảo lãnh thi hành án. Viện Kiểm sát đã đề nghị giảm 2 năm tù so với mức đề xuất trước đó.

Chiều 11/12, tại phiên xét xử cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và 2 đồng phạm trong vụ mua chế phẩm RedOxy-3C, sau phần tự bào chữa của các bị cáo, các luật sư bào chữa đã đưa ra nhiều lập luận, quan điểm nhằm gỡ tội cho các bị cáo.

Bất ngờ nộp 10 tỷ đồng, ông Nguyễn Đức Chung được đề nghị giảm án - 1

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa được gia đình nộp 10 tỷ đồng bảo lãnh nghĩa vụ thi hành án.

Trình bày tại tòa, luật sư Nguyễn Văn Tú (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Chung) đề nghị việc xác định thiệt hại trong vụ án cần được giao cho cơ quan chuyên môn giám định.

Đáng chú ý, luật sư Tú cung cấp thêm tài liệu mới là biên lai nộp tiền do gia đình bị cáo Chung vừa chuyển đến, thể hiện gia đình cựu Chủ tịch Hà Nội đã nộp số tiền 10 tỷ đồng cho Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội.

Theo luật sư Tú, đây là khoản tiền của gia đình bị cáo Chung nộp nhằm bảo lãnh cho trường hợp bị cáo Chung bị tuyên chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong vụ án thì sẽ khấu trừ vào số tiền nộp bảo lãnh này, đảm bảo sự thượng tôn pháp luật.

Theo hồ sơ vụ án, hiện cơ quan tố tụng đã kê biên một nhà đất và 2 căn hộ chung cư của bị cáo Chung để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án. Thông qua khoản tiền 10 tỷ đồng này, gia đình bị cáo Chung cũng xin bảo lãnh cho việc kê biên số tài sản nhà, đất nói trên.

Trong phần đối đáp, đại diện Viện Kiểm sát cho hay, căn cứ vào việc gia đình bị cáo Chung nộp 10 tỷ đồng khắc phục hậu quả vụ án, đại diện Viện Kiểm sát xin đề xuất lại mức án dành cho bị cáo này ở mức từ 8-10 năm tù.

Trước đó, sáng 11/12, trong bản luận tội, đại diện Viện VKS đề nghị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt cựu Chủ tịch Hà Nội mức án từ 10-12 năm tù. VKS cho rằng, trong vụ án này, ông Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng vị trí người đứng đầu thành phố để thực hiện hành vi phạm tội và giữ vai trò chủ mưu, có động cơ vụ lợi.

Quá trình xử lý ô nhiễm nước tại các sông, hồ, bị cáo Chung đã lợi dụng quyền hạn của Chủ tịch UBND TP tạo điều kiện cho Công ty Arktic là công ty gia đình mua bán chế phẩm RedOxy-3C. Chế phẩm này được sản xuất theo đơn đặt hàng của TP Hà Nội nhưng sau đó Công ty Watch Water (Đức) lại ký văn bản thỏa thuận để Công ty Arktic phân phối độc quyền.

Theo Viện Kiểm sát, hành vi mua bán lòng vòng của hai công ty khiến Hà Nội bị thiệt hại hơn 36 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát cho rằng 2 bị cáo Nguyễn Đức Chung và Nguyễn Trường Giang phải liên đới bồi thường hơn 36 tỷ đồng cho nguyên đơn dân sự là Công ty Thoát nước Hà Nội.

Tại phần tự bào chữa sau đó, cựu Chủ tịch Hà Nội khẳng định ông không chỉ đạo việc mua chế phẩm RedOxy-3C. Ông Chung cho rằng, Viện Kiểm sát chỉ lấy một câu nói không rõ ràng của bị cáo bên bờ hồ Hoàn Kiếm để cáo buộc bị cáo "chỉ đạo Công ty Thoát nước Hà Nội mua chế phẩm thông qua Công ty Arktic" là không khách quan.

Bài liên quan
Rút ruột quỹ phụ huynh, hiệu trưởng và trưởng đại diện cha mẹ học sinh bị khởi tố
Liên quan đến đến quỹ phụ huynh, hiệu trưởng và trưởng đại diện cha mẹ học sinh ở Tuyên Quang bị khởi tố.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Đức Chung nộp 10 tỷ đồng, được đề nghị giảm án