Lào Cai: 10 giải pháp tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống

Đức Trí | 03/05/2022, 19:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

UBND tỉnh Lào Cai lên kế hoạch triển khai Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2022-2030”

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Chỉ tiêu quan trọng

Về chỉ tiêu hằng năm: Phấn đấu 100% thanh niên là công chức, viên chức, lực lượng vũ trang; thanh niên là học sinh, sinh viên và ít nhất 75% tổng số thanh niên còn lại được tuyên truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

100% thanh niên là học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm.

100% thanh niên là học sinh, sinh viên và ít nhất 80% thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động lao động tập thể trong và ngoài nhà trường.

100% thanh niên là học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp.

Có ít nhất 25% ý tưởng, dự án khởi nghiệp của thanh niên là học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.

Phấn đấu 100% thanh niên là học sinh, sinh viên hưởng ứng các hoạt động xung kích, tình nguyện; tham gia các hoạt động vì cộng đồng; phát triển KTXH; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Đến năm 2025: Trên 80% thanh niên là học sinh, sinh viên ở vùng thuận lợi; 70% thanh niên là học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào DTTS có điều kiện KTXH đặc biệt khó khăn được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú.

90% hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; phấn đấu 100% sinh viên trường cao đẳng của tỉnh được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.

Ít nhất 25% thanh niên là học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống.

Đến năm 2030: Trên 85% thanh niên là học sinh, sinh viên ở vùng thuận lợi; trên 75% thanh niên là học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào DTTS có điều kiện KTXH đặc biệt khó khăn được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú.

100% hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình.

90% trở lên hộ gia đình cam kết thực hiện “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”.

Phấn đấu năm 2025, 100% học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh được giáo dục hướng nghiệp

10 giải pháp triển khai

Để triển khai kế hoạch, Lào Cai sẽ thực hiện đồng loạt các giải pháp.

Đa dạng hoá nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ.

Tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nhà trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

Tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

Xây dựng và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội.

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực, bạo hành trong trường học.

Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, đào tạo, tổ chức Đoàn, Hội, Đội.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng.

Tăng cường cơ sở vật chất, bảo đảm các thiết chế và điều kiện hạ tầng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho thanh, thiếu niên, nhi đồng.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lào Cai: 10 giải pháp tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống