Giáo dục quốc phòng

Lầu Năm Góc phản ứng về việc máy bay Nga và Trung Quốc tuần tra chung gần Alaska

27/07/2024 21:51

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bày tỏ lo ngại về diễn biến mới khi các máy bay ném bom của Nga và Trung Quốc cùng hoạt động trong không phận quốc tế gần bờ biển Alaska.

Hôm 24-7, 2 máy bay ném bom tầm xa Tupolev TU-95 của Nga và 2 máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc đã bị các chiến đấu cơ của Mỹ và Canada theo dõi và chặn lại. Các máy bay của Nga và Trung Quốc khi đó đang thực hiện các cuộc tuần tra chung trên không trên vùng biển Chukchi và Bering, cũng như Bắc Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin

Theo người đứng đầu Lầu Năm Góc, đây là lần đầu tiên máy bay ném bom của Trung Quốc bay trong Vùng nhận dạng phòng không Alaska và là lần đầu tiên máy bay phản lực của Trung Quốc và Nga cất cánh từ cùng một căn cứ ở Đông Bắc nước Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu tại cuộc họp báo hôm 25-7 cho biết, máy bay chỉ bay cách bờ biển Mỹ khoảng 320km và không xâm phạm không phận Mỹ hoặc Canada.

Theo người đứng đầu Lầu Năm Góc, chuyến bay hôm 24-7 “không phải là điều bất ngờ”, đồng thời nói thêm rằng Matxcơva và Bắc Kinh có thể đã lên kế hoạch cho chuyến bay này từ lâu.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy hai quốc gia này bay cùng nhau. Đó là mối quan hệ mà chúng tôi luôn lo ngại, chủ yếu là lo ngại về việc Trung Quốc hỗ trợ cho cuộc xung đột không cần thiết của Nga ở Ukraine”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 25-7 cho biết, các cuộc tuần tra kéo dài hơn 5 giờ được tiến hành theo luật pháp quốc tế và không vi phạm không phận nước ngoài.

Bức ảnh do Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ công bố sau khi Mỹ và Canada chặn máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc bay gần Alaska hôm 24-7

Bức ảnh do Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ công bố sau khi Mỹ và Canada chặn máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc bay gần Alaska hôm 24-7

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Trương Tiểu Cương nói với các phóng viên rằng, chuyến bay này là “cuộc tuần tra chiến lược chung trên không” thứ tám do hai quốc gia thực hiện kể từ năm 2019. Việc này “không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào” và “không liên quan đến tình hình quốc tế và khu vực hiện tại”.

Nga thường thực hiện các chuyến bay gần không phận Mỹ và cũng theo dõi các chuyến bay của Mỹ và NATO gần không phận của mình. Nga cũng nhiều lần điều chiến đấu cơ hộ tống máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Mỹ ra khỏi biên giới của mình trong những năm gần đây.

Bài liên quan
Tuyên bố mới của Ngoại trưởng Ba Lan về khả năng đánh chặn tên lửa Nga
Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski hôm 6/9 nói về khả năng hỗ trợ Ukraine đánh chặn tên lửa Nga để bảo vệ các nhà máy điện hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầu Năm Góc phản ứng về việc máy bay Nga và Trung Quốc tuần tra chung gần Alaska