Giống như Trần Hiếu, H.M. không được dạy về giáo dục giới tính ở trường học. Năm lớp 8, khi học các bài về cơ quan sinh dục nam, nữ trong môn Sinh học, giáo viên của H.M. chỉ nói phần này “giảm tải, không cần học”.
Vốn đã mù mờ về sức khỏe giới tính, sức khỏe sinh sản và quan hệ tình dục vì trường không dạy, H.M. lại càng không biết gì vì mỗi lần muốn hỏi vấn đề này, em lại bị mẹ gạt phăng đi với lý do “con nít thì hỏi làm gì, lo học đi”.
Sau những lần lén xem phim 18+ cùng bạn, Trần Hiếu cũng biết thêm một số kiến thức mới về giới tính, tình dục mà trường lớp không dạy. Tuy nhiên, những kiến thức trong phim 18+ khiến nam sinh băn khoăn rất nhiều.
Điều khiến Hiếu khó hiểu nhất là hầu hết phim người lớn trên mạng tràn ngập những cảnh quan hệ tình dục nhưng không dùng bao cao su hoặc thực hiện những tư thế nguy hiểm. Dù không biết quá nhiều kiến thức về giáo dục giới tính, Hiếu vẫn biết rằng quan hệ tình dục không dùng bao cao su sẽ gây nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm đường tình dục và dễ mang thai.
Những học sinh như H.M. và Trần Hiếu muốn được dạy nhiều hơn về các vấn đề giới tính, tình dục. Ảnh minh họa: Pexels. |
Trước đây, khi chưa đủ nhận thức và kiến thức, Trần Hiếu xem phim 18+ như một cách để giải tỏa sự tò mò và tìm hiểu thêm về sức khỏe giới tính. Hiện, em biết bản thân cần chọn lọc thông tin và hạn chế tiếp xúc với những thông tin sai lệch hoặc dễ gây hiểu nhầm.
Nam sinh bắt đầu đọc báo, tìm hiểu các nguồn tài liệu chính thống để hiểu rõ hơn về vấn đề giới tính, tình dục, sức khỏe sinh sản của con người.
Nhờ những kiến thức mới tìm hiểu, Hiếu phát hiện nội dung 18+ tràn lan trên mạng phần lớn đều "quá lố" hoặc cổ xúy cho hành vi quan hệ tình dục không an toàn. Nam sinh đặt câu hỏi nếu người xem làm theo phim và mắc bệnh hoặc mang thai, nhà sản xuất phim có chịu trách nhiệm hay không.
Cũng nhờ tìm hiểu các thông tin mới, Hiếu cởi mở hơn khi thảo luận chủ đề này cùng người lớn. Trước đây, em không bao giờ đề cập chuyện này với gia đình, nhưng hiện tại em thường chủ động hỏi bố mẹ hoặc chị gái về những điều chưa biết.
Thấy con trai chủ động tìm hiểu, bố mẹ Hiếu cũng cởi mở hơn với con trai. Nhiều lần, Hiếu được dặn dò yêu đương phải cẩn thận. Tuy nhiên, phụ huynh Hiếu cũng không nói rõ nên cẩn thận như thế nào.
Về phía H.M., em cũng gặp tình huống tương tự Trần Hiếu vì các truyện boy love, girl love em đọc đều mô tả cảnh quan hệ tình dục nhưng không dùng bao cao su, hoặc sử dụng những công cụ hoặc thuốc gây kích thích. Cá nhân H.M. không rõ những sản phẩm đó có thực sự được áp dụng ngoài đời hay không, nhưng em cảm thấy nếu có thật, quan hệ tình dục kiểu đó sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe và tính mạng.
Đến nay, H.M. vẫn chưa dám thảo luận vấn đề này với mẹ nhưng em đã chủ động trao đổi với chị gái vì chị gái sẽ cởi mở hơn và không mắng em. Từ những lần trò chuyện với chị gái, M. hiểu rằng thảo luận về chuyện giới tính, tình dục không có gì xấu, ngược lại rất hữu dụng và có thể giúp bản thân phòng, tránh những sự cố ngoài ý muốn.
Nữ sinh nói thêm rằng không riêng người nhà, trường học cũng cần cởi mở hơn khi dạy học sinh về vấn đề giáo dục giới tính. Các buổi học về giáo dục giới tính có thể không cần tổ chức quá thường xuyên, nhưng cần có lịch định kỳ để học sinh được tiếp cận những kiến thức mới và phù hợp.
“Hiện tại, mạng xã hội phát triển, hội nhóm thảo luận về tình dục cũng có rất nhiều nhưng bản thân em vẫn muốn được nhà trường dạy để đảm bảo những thông tin chúng em nhận được đều chính xác, khoa học và không gây hại”, H.M. nói.