Lén xem phim 18+ vì ngại nói chuyện giáo dục giới tính với người lớn

25/04/2023, 19:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Học sinh tò mò về việc giáo dục giới tính, quan hệ tình dục nhưng không được dạy nên thường lén xem trên mạng. Tuy nhiên, những thứ các em xem thường “quá lố” hoặc không phù hợp.

hoc sinh xem phim 18+ anh 1
Nhiều học sinh lén xem nội dung 18+ vì tò mò về giới tính, tình dục. Ảnh minh họa: Pexels.

Mỗi lần nhắc đến chủ đề giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản hoặc quan hệ tình dục, Trần Hiếu (học sinh lớp 12 ở Nghệ An) lại thấy ngại và không muốn đề cập quá nhiều.

Dù đã ở tuổi trưởng thành, những kiến thức về giáo dục giới tính nam sinh nhận được lại không đến từ trường lớp mà đến từ những lần em lén xem phim 18+. Bản thân nam sinh cũng chưa bao giờ thảo luận vấn đề này với người lớn vì thấy ngại.

Phải tự tìm hiểu vì không ai dạy

Hiếu nói với Zing rằng suốt 12 năm đi học, số lần em được tiếp cận với kiến thức giáo dục giới tính ở trường học chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Năm lớp 5 và lớp 8, khi học về cấu tạo bộ phận sinh dục nam và nữ hay học về quá trình tạo ra một đứa trẻ, em cũng chỉ được học qua loa vì giáo viên không dạy. Chính bản thân giáo viên cũng ngại ngùng khi đề cập những vấn đề này.

Khi lên bậc THPT, lần duy nhất Hiếu được tiếp cận kiến thức này là trong một buổi ngoại khóa về giáo dục giới tính. Tuy nhiên, cán bộ phụ trách ngoại khóa “giảng bài như ru ngủ”, chỉ nói những kiến thức có trong sách giáo khoa.

Suốt buổi ngoại khóa đó, Hiếu không biết thêm kiến thức nào ngoại trừ cách sử dụng bao cao su. Nhưng em cũng chỉ được xem, chưa được chạm tay vào bao cao su.

“Em nghĩ nhà trường có thể phát băng vệ sinh cho các bạn nữ thì cũng nên phát bao cao su cho các bạn nam. Em thấy việc này không phải ‘vẽ đường cho hươu chạy’ mà chỉ đơn giản là một cách giáo dục giới tính cho chúng em”, Hiếu thành thật.

hoc sinh xem phim 18+ anh 2
Trần Hiếu biết về bao cao su nhưng tất cả chỉ là lý thuyết suông. Ảnh: Pexels.

Trường lớp không dạy, bố mẹ cũng không đề cập, Hiếu càng thêm tò mò về những chủ đề liên quan giáo dục giới tính. Từ năm lớp 7, em với bạn cùng lớp đã lén xem phim 18+. Ban đầu là vì tò mò, về sau là xem vì bạn nào trong lớp cũng xem, không xem sẽ bị trêu chọc.

Vì xem phim 18+ cùng nhóm bạn, Hiếu được xem đủ thể loại phim. Nhiều phim vẫn ám ảnh em đến tận bây giờ vì phim chứa nhiều cảnh loạn luân, bạo lực, thậm chí là quan hệ tập thể.

Không xem phim 18+ với những nội dung gây ám ảnh như Trần Hiếu, nhưng H.M. (học sinh lớp 10 ở Hà Tĩnh) lại cùng bạn cùng lớp nói về chuyện quan hệ tình dục của người đồng giới do thường xuyên đọc truyện boy love (tình yêu đồng giới nam), girl love (tình yêu đồng giới nữ).

Nữ sinh cho biết lớp em có nhiều bạn thuộc cộng đồng LGBT+ và đã công khai tính hướng. Khi có thời gian rảnh, những người bạn này sẽ giới thiệu cho M. cùng nhiều bạn khác trong lớp đọc truyện boy love, girl love.

Truyện H.M. được giới thiệu khá đa dạng chủng loại, có nguồn gốc từ nhiều nước nổi tiếng làm truyện và phim boy love, girl love như Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc. Lần đầu đọc, H.M. sốc khi biết hóa ra người đồng giới cũng có thể quan hệ tình dục.

Giống như Trần Hiếu, H.M. không được dạy về giáo dục giới tính ở trường học. Năm lớp 8, khi học các bài về cơ quan sinh dục nam, nữ trong môn Sinh học, giáo viên của H.M. chỉ nói phần này “giảm tải, không cần học”.

Vốn đã mù mờ về sức khỏe giới tính, sức khỏe sinh sản và quan hệ tình dục vì trường không dạy, H.M. lại càng không biết gì vì mỗi lần muốn hỏi vấn đề này, em lại bị mẹ gạt phăng đi với lý do “con nít thì hỏi làm gì, lo học đi”.

Phim, truyện 18+ cung cấp nhiều kiến thức không phù hợp

Sau những lần lén xem phim 18+ cùng bạn, Trần Hiếu cũng biết thêm một số kiến thức mới về giới tính, tình dục mà trường lớp không dạy. Tuy nhiên, những kiến thức trong phim 18+ khiến nam sinh băn khoăn rất nhiều.

Điều khiến Hiếu khó hiểu nhất là hầu hết phim người lớn trên mạng tràn ngập những cảnh quan hệ tình dục nhưng không dùng bao cao su hoặc thực hiện những tư thế nguy hiểm. Dù không biết quá nhiều kiến thức về giáo dục giới tính, Hiếu vẫn biết rằng quan hệ tình dục không dùng bao cao su sẽ gây nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm đường tình dục và dễ mang thai.

hoc sinh xem phim 18+ anh 3
Những học sinh như H.M. và Trần Hiếu muốn được dạy nhiều hơn về các vấn đề giới tính, tình dục. Ảnh minh họa: Pexels.

Trước đây, khi chưa đủ nhận thức và kiến thức, Trần Hiếu xem phim 18+ như một cách để giải tỏa sự tò mò và tìm hiểu thêm về sức khỏe giới tính. Hiện, em biết bản thân cần chọn lọc thông tin và hạn chế tiếp xúc với những thông tin sai lệch hoặc dễ gây hiểu nhầm.

Nam sinh bắt đầu đọc báo, tìm hiểu các nguồn tài liệu chính thống để hiểu rõ hơn về vấn đề giới tính, tình dục, sức khỏe sinh sản của con người.

Nhờ những kiến thức mới tìm hiểu, Hiếu phát hiện nội dung 18+ tràn lan trên mạng phần lớn đều "quá lố" hoặc cổ xúy cho hành vi quan hệ tình dục không an toàn. Nam sinh đặt câu hỏi nếu người xem làm theo phim và mắc bệnh hoặc mang thai, nhà sản xuất phim có chịu trách nhiệm hay không.

Cũng nhờ tìm hiểu các thông tin mới, Hiếu cởi mở hơn khi thảo luận chủ đề này cùng người lớn. Trước đây, em không bao giờ đề cập chuyện này với gia đình, nhưng hiện tại em thường chủ động hỏi bố mẹ hoặc chị gái về những điều chưa biết.

Thấy con trai chủ động tìm hiểu, bố mẹ Hiếu cũng cởi mở hơn với con trai. Nhiều lần, Hiếu được dặn dò yêu đương phải cẩn thận. Tuy nhiên, phụ huynh Hiếu cũng không nói rõ nên cẩn thận như thế nào.

Về phía H.M., em cũng gặp tình huống tương tự Trần Hiếu vì các truyện boy love, girl love em đọc đều mô tả cảnh quan hệ tình dục nhưng không dùng bao cao su, hoặc sử dụng những công cụ hoặc thuốc gây kích thích. Cá nhân H.M. không rõ những sản phẩm đó có thực sự được áp dụng ngoài đời hay không, nhưng em cảm thấy nếu có thật, quan hệ tình dục kiểu đó sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe và tính mạng.

Đến nay, H.M. vẫn chưa dám thảo luận vấn đề này với mẹ nhưng em đã chủ động trao đổi với chị gái vì chị gái sẽ cởi mở hơn và không mắng em. Từ những lần trò chuyện với chị gái, M. hiểu rằng thảo luận về chuyện giới tính, tình dục không có gì xấu, ngược lại rất hữu dụng và có thể giúp bản thân phòng, tránh những sự cố ngoài ý muốn.

Nữ sinh nói thêm rằng không riêng người nhà, trường học cũng cần cởi mở hơn khi dạy học sinh về vấn đề giáo dục giới tính. Các buổi học về giáo dục giới tính có thể không cần tổ chức quá thường xuyên, nhưng cần có lịch định kỳ để học sinh được tiếp cận những kiến thức mới và phù hợp.

“Hiện tại, mạng xã hội phát triển, hội nhóm thảo luận về tình dục cũng có rất nhiều nhưng bản thân em vẫn muốn được nhà trường dạy để đảm bảo những thông tin chúng em nhận được đều chính xác, khoa học và không gây hại”, H.M. nói.

Bài liên quan
Hơn 1.100 học sinh THPT tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh Đắk Lắk
Ngày 15/3, tại Trường THPT Buôn Ma Thuột, Sở GD&ĐT Đắk Lắk khai mạc Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh cấp THPT và GDTX năm học 2022-2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lén xem phim 18+ vì ngại nói chuyện giáo dục giới tính với người lớn