Liên hoan phim thiên nhiên đầu tiên tại Việt Nam

Trần Hoà | 22/09/2022, 09:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

17 bộ phim với phụ đề tiếng Việt sẽ được trình chiếu tại liên hoan phim thiên nhiên và môi trường.

Liên hoan phim thiên nhiên và môi trường diễn ra từ ngày 23/9 đến ngày 7/10, nằm trong khuôn khổ các hoạt động quốc tế thuộc Tuần lễ khí hậu 2022 (19 - 25/9) của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Sự kiện sẽ giới thiệu các bộ phim phim trong nước và quốc tế về môi trường và do Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam điều phối, cùng sự tham gia tổ chức của 14 quốc gia châu Âu, châu Mỹ La tinh, Canada và Việt Nam.

Liên hoan phim thiên nhiên đầu tiên tại Việt Nam ảnh 1
17 bộ phim về thiên nhiên và môi trường sẽ được trình chiếu.

Tiến sĩ Oriol Solà Pardell (Đại sứ quán Tây Ban Nha), đồng thời là người điều phối liên hoan phim tin tưởng, sự kiện này sẽ truyền cảm hứng cho khán giả trong việc bảo vệ và bảo tồn thiên nhiên. Liên hoan là một trong các nỗ lực mang tính quốc tế nhằm đem lại hy vọng cho thiên nhiên.

Bà Trang Nguyễn, nhà sáng lập WildAct Vietnam cho rằng, liên hoan phim sẽ có những tác động tới các khán giả trẻ.

“Phim tài liệu có thể sẽ là công cụ ngày càng quan trọng trong việc thu hút cộng đồng đóng góp cho những nỗ lực bảo tồn. Khoa học đã chỉ ra rằng, phim tài liệu về thiên nhiên có thể khiến người xem đồng cảm hơn với những loài xuất hiện trong phim, nâng cao quyền công dân về môi trường, tăng cường hỗ trợ cho các tổ chức bảo tồn. Liên hoan phim này là cơ hội tuyệt vời để người dân Việt Nam hành động vì môi trường”, bà Trang Nguyễn nói.

Một trong các bộ phim tiêu biểu là “Lời nói dối về tái chế” của Tom Costello và Benedikt Wermter. Phim làm sáng tỏ một ngành công nghiệp thu lợi nhuận từ cuộc khủng hoảng ô nhiễm rác thải nhựa thay vì giải quyết nó.

Trên các bao bì ngày càng được dán nhãn “100% có thể tái chế” để cho chúng ta không bị cắn rứt lương tâm. Nhưng điều gì sẽ xảy ra với rác thải nhựa của chúng ta sau khi chúng ta vứt bỏ nó? Câu trả lời cho câu hỏi này thật đáng kinh ngạc vì chỉ có 9% bao bì nhựa được thực sự tái chế.

Các nhà làm phim theo dõi những kẻ môi giới để xuất rác thải trái phép, rác thải nhựa ra nước ngoài. Các ngành công nghiệp kiếm tiền từ việc đốt rác còn mạng lưới mafia kiếm nhiều tiền từ việc buôn lậu rác như buôn người. Việc các tập đoàn hứa hẹn với người tiêu dùng rằng chất thải nhựa có thể tái chế cũng chỉ để che đậy sự thật rằng, chất thải nhựa không phải là một nguồn tài nguyên quý giá mà là một vấn đề tốn kém.

Thực tế là 300 triệu tấn nhựa (tương đương với một chuỗi nhựa có thể quấn quanh trái đất ba lần) được sản xuất mỗi năm nhấn mạnh cả vấn đề toàn cầu ngày càng tăng về chất thải nhựa và sự liên quan cập nhật của bộ phim tài liệu này.

Liên hoan sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến và trực tiếp tại 5 địa điểm tại Hà Nội và TPHCM (như Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Hãng phim tài liệu và khoa học trung ương, Đại học Hà Nội, Casa Italia, Viện Goethe và Ươm Arthub).

Bài liên quan
Dàn hậu diện áo dài vương phi “càn quét” thảm đỏ liên hoan phim
(GDTĐ) - Xuất hiện trên thảm đỏ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22, dàn Hoa á hậu đọ sắc trong những chiếc áo dài đặc biệt, những bộ dạ hội lộng lẫy thu hút ánh nhìn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên hoan phim thiên nhiên đầu tiên tại Việt Nam