Liên Hợp Quốc sa thải nhiều nhân viên bị cáo buộc tham gia tấn công Israel

27/01/2024, 15:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cơ quan Liên Hiệp Quốc về hỗ trợ người tị nạn Palestine tại Gaza và Cận Đông (UNRWA) thông báo sa thải một số nhân viên bị Israel cáo buộc liên quan đến vụ tấn công ngày 7/10 của Hamas, dẫn đến việc Mỹ đình chỉ các khoản tài trợ quan trọng.

Cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10/2023 châm ngòi cho cuộc xung đột kéo dài mấy tháng qua ở Dải Gaza. (Ảnh: Reuters)

Cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10/2023 châm ngòi cho cuộc xung đột kéo dài mấy tháng qua ở Dải Gaza. (Ảnh: Reuters)

Ông Philippe Lazzarini, người đứng đầu UNRWA, tuyên bố sẽ "chịu trách nhiệm, kể cả truy tố hình sự" bất kỳ nhân viên UNRWA nào bị phát hiện tham gia tấn công.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cam kết sẽ tiến hành "đánh giá độc lập khẩn cấp và toàn diện về UNRWA", người phát ngôn Stephane Dujarric cho biết.

Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố bày tỏ "vô cùng lo lắng" trước những cáo buộc chống lại UNRWA và quyết định tạm dừng viện trợ bổ sung trong thời gian xem xét những cáo buộc này, cũng như để đánh giá biện pháp mà Liên Hợp Quốc thực hiện để giải quyết vấn đề.

Tuyên bố nói rằng 12 nhân viên của UNRWA “có thể đã tham gia”.

Ngày 25/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trao đổi với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres "để nhấn mạnh sự cần thiết phải điều tra kỹ lưỡng và nhanh chóng về vấn đề này", tuyên bố cho biết.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Chúng tôi cũng hoan nghênh thông báo của Liên Hợp Quốc về việc xem xét ‘toàn diện và độc lập’ đối với UNRWA. Bất kỳ ai tham gia vụ tấn công ngày 7/10 đều phải chịu trách nhiệm hoàn toàn”.

Tuyên bố nhấn mạnh rằng UNRWA đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người Palestine, bao gồm thực phẩm thiết yếu, thuốc men, nơi ở và những hỗ trợ cần thiết khác.

Ngày 26/1, Bộ Ngoại giao Israel nói rằng họ "mong đợi cuộc điều tra khẩn cấp của UNRWA về sự liên quan của các nhân viên của tổ chức này vào vụ tấn công ngày 7/10".

Mối quan hệ giữa Israel và UNRWA ngày càng xấu đi trong những ngày gần đây, khi cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết xe tăng Israel đã pháo kích vào nơi ở tạm dành cho người sơ tán ở thành phố Khan Younis, miền nam Dải Gaza. UNRWA cho biết vụ pháo kích giết chết 13 người.

Khi được hỏi về vụ việc, quân đội Israel cho biết họ "đang tiến hành đánh giá kỹ lưỡng hoạt động của các lực lượng trong khu vực", nhưng cũng xem xét khả năng cuộc tấn công là "kết quả của hỏa lực Hamas".

Bài liên quan
Liên Hiệp Quốc kêu gọi điều tra mộ tập thể ở bệnh viện Dải Gaza
GDTĐ - Liên Hiệp Quốc kêu gọi tiến hành "một cuộc điều tra rõ ràng, minh bạch và đáng tin cậy" về những ngôi mộ tập thể được phát hiện tại hai bệnh viện lớn ở Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên Hợp Quốc sa thải nhiều nhân viên bị cáo buộc tham gia tấn công Israel