Liên tục đón tin vui, chuyên gia nói điều "bất ngờ" về thị trường bất động sản sắp tới

Tâm Nguyên | 12/07/2023, 14:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 2023 cho toàn hệ thống khoảng 14%, đồng thời Chính phủ giao NHNN quyết liệt giảm lãi suất cho vay 1,5 - 2%, sẽ tạo ra sự tích cho thị trường bất động sản. Chuyên gia cho rằng, thời gian tới thị trường bất động sản sẽ không xuất hiện tình trạng bán bằng mọi giá.

Từ nửa cuối năm 2022, Ngân hàng Nhà nước thực thi chính sách thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát, ổn định tỷ giá. Đây chính là giai đoạn dòng tiền trên thị trường bất động sản bị bóp nghẹt, kéo theo thanh khoản sụt giảm và từ từ rơi vào trầm lắng.

Tuy nhiên, mới đây thị trường bất động sản đã liên tục đón tin vui  khi NHNN đã nâng room tín dụng cho năm 2023 lên mức 14%. Với mức room tín dụng này, hệ thống ngân hàng sẽ phải bơm ròng ra nền kinh tế thêm hơn 1,1 triệu tỷ đồng trong giai đoạn từ nay tới cuối năm.

Cùng với room tín dụng được mở, lãi suất điều hành cũng hạ 4 lần liên tiếp trong 6 tháng đầu năm. Trong Nghị quyết số 97/NQ-CP, Chính phủ cũng tiếp tục giao NHNN tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để giảm mặt bằng lãi suất cho vay từ 1,5 - 2%.

Lãi suất ngân hàng hạ đã giúp giảm áp lực tài chính của nhóm doanh nghiệp bất động sản và nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy lớn trước đó. Đồng thời, lãi suất giảm sẽ kích thích người mua xuống tiền.

Liên tục đón tin vui, chuyên gia nói điều

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho biết, năm 2022 phải đến quý IV thì NHNN mới nâng room tín dụng lên 14%. Tuy nhiên, ở năm nay, mới chỉ tháng 7 nhưng NHNN đã đặt chỉ tiêu tín dụng lên 14%, đây là điều bất ngờ nếu so sánh với những năm trước đó.

“Như vậy, sắp tới sẽ có lượng vốn rất lớn ra thị trường, đồng thời tôi cho rằng điều kiện vay cũng được nới hơn trước đó”, ông Quê nói.

Đồng thời, ông Quê cũng cho rằng khi lãi suất hạ, một số người sẽ rút tiền từ ngân hàng chuyển sang kênh đầu tư khác, trong đó có bất động sản.

Hiện nay, lãi suất cho vay tại 4 ngân hàng thương mại Nhà Nước khoảng 9 - 10%, các ngân hàng thương mại quanh mức 11%. Nếu sắp tới, lãi suất giảm từ 1,5-2% về mức 7,5-9,5 sẽ gần tương đương mức lãi suất năm 2021. Theo đó, các nhà đầu tư họ sẵn sàng vay để mua những bất động sản giá rẻ, có tiềm năng.

"Khi lãi suất hạ, nhà thầu, chủ đầu tư họ cũng mạnh dạn hơn trong việc vay vốn triển khai các dự án. Ngoài ra, khi lãi suất xuống thấp các ngành nghề khác được kích thích sản xuất, tiêu dùng tạo ra sự hưng phấn cho thị trường chứng khoán và bất động sản”, ông Quê phân tích.

Cùng với nhiều chỉ đạo của Chính phủ, Bộ ngành, địa phương tháo gỡ cho thị trường bất động sản thời gian qua, ông Quê khẳng định, từ cuối quý III/2023 bất động sản sẽ ấm lên rõ rệt. “Thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ không xuất hiện tình trạng bán bằng mọi giá vì tâm lý các nhà đầu tư đã tốt hơn”, ông Quê nhấn mạnh.

Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, nếu lãi suất cho vay giảm áp dụng với cả khoản vay mới và cũ, sẽ giúp áp lực tài chính của các nhà đầu tư giảm xuống. Theo đó, không còn tình trạng giảm giá, bán bất chấp sản phẩm bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền.

Ông Đính cho rằng, nếu lãi suất huy động được điều chỉnh xuống mức 5%, dòng tiền đầu tư sẽ được rút ra khỏi ngân hàng để quay trở lại làm tăng đầu tư, giao dịch trên thị trường.

“Ngay từ đầu năm 2023, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm thúc đẩy và tháo gỡ khó khăn cho thị trường động sản. Một số dự án đã cơ bản tháo gỡ được những vướng mắc, nhiều dự án được tái khởi động. Đến cuối quý III, khả năng thị trường bất động sản sẽ có dấu hiệu hồi phục”, vị này nhận định.

Bài liên quan
Hơn 1,1 triệu tỷ đồng được “bơm” vào thị trường bất động sản
Tính đến 28/02/2024 dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên tục đón tin vui, chuyên gia nói điều "bất ngờ" về thị trường bất động sản sắp tới