Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng tổ chức tập huấn triển khai thực hiện Tài liệu Giáo dục địa phương cho cán bộ, giáo viên. |
Theo chia sẻ của các thầy cô giáo, Giáo dục địa phương được đưa vào giảng dạy giúp trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp, giáo dục quốc phòng - an ninh... Qua đó, học sinh hiểu biết thêm về tình hình kinh tế - xã hội phù hợp với lứa tuổi. Góp phần nâng cao phẩm chất, năng lực của người học, nâng cao hiệu quả đổi mới dạy và học Chương trình GDPT 2018.
Như Tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Trà Vinh lớp 6 có 12 bài về: vị trí địa lý, địa giới hành chính của tỉnh; điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên; thắng cảnh, lễ hội truyền thống của Trà Vinh; truyện dân gian; các làng nghề truyền thống, đa dạng sinh thái rừng ngập mặn; truyền thống đoàn kết của tỉnh… được phân bổ 35 tiết học, có vị trí tương đương các môn học khác.
Cô Trần Thị Thùy Linh, giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Tập Sơn (huyện Trà Cú, Trà Vinh) đảm nhận giảng dạy Giáo dục địa phương lớp 6. Theo cô Thùy Linh, Tài liệu Giáo dục địa phương gần gũi với cuộc sống, nhất là những nội dung liên quan đến thắng cảnh, lễ hội truyền thống của tỉnh nên học sinh rất hào hứng. Học sinh có thể kể được tên các thắng cảnh, các lễ hội của tỉnh và nói lên ý nghĩa của những lễ hội đó. Sau đó, giáo viên giảng cụ thể để học sinh nắm vững thêm…
Tại tỉnh Cà Mau, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo tổ chức thực hiện Tài liệu Lịch sử - Địa lý địa phương tỉnh Cà Mau trong nhiều năm qua (tài liệu của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam do NGND.TS Thái Văn Long làm chủ biên). Theo ông Lê Hoàng Dự, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, để đáp ứng yêu cầu giáo dục trong giai đoạn mới, Giáo dục địa phương được xây dựng trên cơ sở tổng thể. Trong đó thể hiện đầy đủ các mạch nội dung, yêu cầu năng lực cần đạt, tính kết nối…
Mục tiêu của tài liệu Giáo dục địa phương là trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về văn hoá, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp... trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ đó, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần bảo tồn những giá trị văn hoá của cộng đồng các dân tộc. Góp phần xây dựng văn hoá, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, góp phần hình thành năng lực, phẩm chất học sinh được quy định trong Chương trình GDPT 2018…