Lo ngại cạnh tranh 'cuộc đua' vào lớp 10 Hà Nội, phụ huynh ráo riết tìm phương án dự phòng

08/12/2023, 06:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lo ngại mức độ cạnh tranh vào lớp 10 công lập tiếp tục căng thẳng, nhiều phụ huynh không chờ chốt môn thi mà tìm phương án dự phòng cho con.

Được biết, năm học 2024 - 2025, toàn TP Hà Nội có gần 135 nghìn học sinh lớp 9, nhiều hơn năm học trước 5 nghìn em. Nếu toàn bộ số này đều đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, tỷ lệ chỉ tiêu vào trường công lập không tăng thì cuộc đua giành suất vào trường công lập sẽ căng thẳng hơn năm trước.

Mặc dù con trai Trần Tuấn Minh có lực học khá tốt, luôn nằm trong top 5 của lớp suốt mấy năm học cấp THCS nhưng chị Bùi Thị Thảo (ở quận Cầu Giấy) vẫn tìm hiểu chương trình đào tạo, quy trình nộp hồ sơ vào một số trường tư thục tại Hà Nội.

Chị Thảo cho biết, con trai chị có lực học tốt nên gia đình đang cân nhắc một số trường tư thục nổi tiếng có chọn lọc đầu vào thông qua hồ sơ hoặc kiểm tra đánh giá năng lực. "Gia đình xác định ngay từ đầu sẽ cho con theo học trường tư vì chương trình học sẽ mở hơn, được học Tiếng Anh nhiều hơn cùng các môn thể thao và âm nhạc ngay trong trường. Đặc biệt, ngôi trường mà gia đình đang muốn cho con theo học có định hướng sau khi tốt nghiệp THPT rất mới, đó là có lớp dành cho học sinh dự định học đại học trong nước và có lớp dành cho học sinh có mong muốn đi du học".

Để giảm áp lực thi cử thay vì chờ đợi năm nay sẽ thi bao nhiêu môn rồi chờ đợi cơ hội đỗ vào lớp 10 công lập, ngay những ngày đầu tháng 12, chị Hoàng Luyến (quận Thanh Xuân) đã rốt ráo tìm trường THPT cho con dù thời gian này, Sở GD&ĐT vẫn chưa chốt số môn thi. Lý do chị Luyến đưa ra là, so với mức điểm chuẩn vào trường công lập năm trước thì con chị khó lòng đỗ được nên chị chủ động tìm kiếm trường tư thục cho con từ sớm.

"Tôi đã tìm hiểu được hai trường phổ thông tư thục và một trường cao đẳng và một trung tâm giáo dục thường xuyên. Gia đình đang "nhắm" đến một trường tư thục gần nhà với mức học phí khoảng 4 - 5 triệu đồng/tháng. Cách đây 3 năm, cháu lớn nhà tôi đã thi trượt nguyện vọng vào lớp 10 công lập. Do chuẩn bị muộn nên khi con có kết quả thi không đỗ, cả gia đình đều bị động. Với cháu thứ hai này, biết lực học của con không ổn nên tôi tính trước cho an toàn".

Không chờ

Thí sinh tham dự kỳ thi lớp 10 năm học 2023 - 2024.

Trong khi đó, anh Đ.T.Hưng (ở Đông Anh) cho biết, những năm gầy đây, tỉ lệ học sinh có cơ hội đỗ vào lớp 10 công lập chiếm tỉ lệ thấp nhất và "cuộc đua" vào lớp 10 năm tới dự báo sẽ khốc liệt hơn các năm trước khi số học sinh tăng hơn 5.000 em. "Nhận thấy sức học của con không thể đỗ vào lớp 10 công lập nên gia đình đang định hướng cho con học trường nghề, vừa được học vừa được thực hành và ra trường tỷ lệ có việc làm lại cao. Trường hợp nếu con tôi muốn học đại học, con có thể học liên thông hoặc tìm trường có liên kết".

Đưa ra lời khuyên cho học sinh và phụ huynh liên quan đến nhiều loại hình trường sau tốt nghiệp THCS, bà Phạm Thị Lệ Hằng -Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết, toàn quận Hà Đông có 22 trường THCS với khoảng 6.000 học sinh lớp 9, tăng gần 1.000 em so với năm học trước. Các trường học trên địa bàn đang triển khai nhiều giải pháp nhằm định hướng phân luồng, giúp các em sớm xác định rõ nguyện vọng phù hợp với năng lực bản thân. Đây cũng là giải pháp nhằm giúp các em giảm áp lực trước kỳ thi tuyển sinh.

Theo đó, bên cạnh việc xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập và khảo sát hằng tháng với 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ để kịp thời hỗ trợ học sinh, các nhà trường tăng cường tổ chức các hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin về các loại hình trường và cập nhật thường xuyên kết quả khảo sát của từng học sinh, có tư vấn chuyên sâu để cha mẹ học sinh nắm được, từ đó sớm có phương án chuẩn bị tốt nhất. "Hiện trên địa bàn thành phố có nhiều trường THPT tư thục chất lượng tốt, mức học phí không quá cao, điều kiện cơ sở vật chất khang trang. Vì vậy, các gia đình có thể nghiên cứu hướng đi này để có thêm sự lựa chọn, không quá đặt nặng mục tiêu cho con phải vào trường công".

Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Ứng Hòa Nguyễn Văn Toàn cho biết: "Chúng tôi đang triển khai kế hoạch phối hợp với 16 trường THCS trên địa bàn huyện để giới thiệu về mô hình học ở GDTX. Việc này đã được triển khai 3 năm nay và rất hiệu quả. Phụ huynh bớt e dè, hiểu thêm rằng, dù học THPT hay GDTX, khi tốt nghiệp học sinh được cấp bằng tốt nghiệp có giá trị như nhau. Chính vì điều này mà 3 năm gần đây, số học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 tăng từ 6-7 lớp lên 10 lớp".

Hiện đã có một số trường tư thục, hiệp quản đã công bố thông tin đầu tiên về công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025. Ban tuyển sinh các trường cho biết, nhiều phụ huynh đã gọi điện hoặc đến tận nơi để tìm hiểu và xin tư vấn về phương thức tuyển sinh lớp 10 để chuẩn bị nộp hồ sơ cho con.

Liên quan kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 -2025 của Hà Nội, thời điểm này Sở GD&ĐT Hà Nội mới chỉ thông báo sẽ tổ chức bằng phương thức thi tuyển, học sinh vẫn thấp thỏm chờ đời năm tới sẽ thi 3 hay 4 môn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo ngại cạnh tranh 'cuộc đua' vào lớp 10 Hà Nội, phụ huynh ráo riết tìm phương án dự phòng