Lộ tài liệu gây chấn động mà tình báo Israel thu được

01/12/2023, 12:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Báo New York Times vừa đăng bài viết gây chấn động, trong đó nói rằng các quan chức Israel đã có trong tay tài liệu 40 trang nêu từng điểm trong kế hoạch tấn công của Hamas vào Israel từ cả năm trước.

Lộ tài liệu gây chấn động mà tình báo Israel thu được - 1

Lực lượng Hamas dùng xe ủi húc đổ hàng rào của Israel trong cuộc tấn công ngày 7/10. (Ảnh: Reuters)

Tài liệu mang mật danh “Bức tường Jericho” được cho là vạch ra chi tiết cách thức tấn công sử dụng máy bay không người lái để vô hiệu hóa hệ thống giám sát của Israel, trong khi các thành viên của Hamas đổ bộ bằng dù lượn và xe máy, với sự che chắn của một loạt tên lửa.

Tài liệu cũng xác định cụ thể các vị trí và quy mô của Lực lượng Phòng Israel (IDF) trong khu vực, đồng thời được nêu cụ thể mục tiêu áp đảo căn cứ quân sự ở Re'im, địa điểm diễn ra bữa tiệc ngoài trời hôm 7/10.

Ở đầu tài liệu là một câu trích dẫn trong Kinh Qur'an: "Hãy làm họ ngạc nhiên khi qua cổng. Nếu làm được, bạn chắc chắn sẽ chiến thắng". Bài viết của New York Times khẳng định kế hoạch này "được phổ biến rộng rãi trong giới lãnh đạo quân đội và tình báo Israel".

Bộ phận phụ trách Dải Gaza của IDF đã viết một bản đánh giá về kế hoạch của Hamas nhằm thực hiện "một cuộc đột kích mới, chưa từng có", nhưng tình báo Israel cuối cùng kết luận rằng kế hoạch này chỉ là tham vọng của Hamas trong tương lai chứ không phải kế hoạch hành động trước mắt.

Sau đó, vào tháng 7 năm nay, Đơn vị 8200 - bộ phận tình báo tín hiệu của IDF - báo cáo rằng họ phát hiện Hamas đang triển khai các cuộc huấn luyện theo những điểm nêu trong "Bức tường Jericho", bao gồm các bài tập mô phỏng bắn hạ máy bay Israel, chiếm một công xã và tràn vào một căn cứ quân sự.

Trong khi tập trận, lực lượng Hamas dùng đúng câu trích dẫn từ Kinh Qur'an nêu ở đầu tài liệu "Bức tường Jericho". Một nhà phân tích của Đơn vị 8200, người viết báo cáo, cảnh báo rằng Hamas đang xây dựng năng lực để thực hiện kế hoạch và các cuộc diễn tập mà Hamas triển khai diễn ra đúng như những gì được nêu trong tài liệu.

Một cuộc tranh luận nội bộ diễn ra sau đó, với nhiều người tán thành cảnh báo của người viết báo cáo. Một người so sánh kế hoạch này với Chiến tranh Yom Kippur: "Chúng ta đã trải qua điều tương tự cách đây 50 năm ở mặt trận phía nam, với kịch bản tưởng chừng chỉ có thể tưởng tượng, và lịch sử có thể lặp lại nếu chúng ta không cẩn thận”.

Tuy nhiên, lời cảnh báo trước đó cũng không được chú ý. Đại tá nhận được báo cáo đã gọi cuộc tập trận này là "hoàn toàn giàu trí tưởng tượng", kết luận rằng "chúng ta hãy chờ thêm”.

Theo bài viết của New York Times, "Bức tường Jericho" không phải báo cáo tình báo đầu tiên gây ra một cuộc tranh luận như vậy.

Tháng 9/2016, Bộ Quốc phòng Israel soạn một tài liệu tuyệt mật được Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman khi đó ký, với nội dung cảnh báo Hamas sẽ tấn công và bắt giữ con tin.

Tài liệu nêu rõ việc Hamas mua máy bay không người lái, thiết bị gây nhiễu GPS và các loại vũ khí tinh vi khác, đồng thời tăng lực lượng chiến đấu của họ lên 6.000 người trong 2 năm, và đặt mục tiêu tăng lực lượng từ 27.000 lên 40.000 vào năm 2020.

Bài liên quan
Israel sơ tán 100.000 dân khỏi Rafah, chuẩn bị đánh 'thành trì cuối cùng của Hamas'?
Israel thông báo sơ tán dân khỏi các khu vực phía đông của Rafah đến khu vực nhân đạo mở rộng, không lâu sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel cảnh báo về “hành động mạnh mẽ” tại Rafah “trong tương lai gần”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lộ tài liệu gây chấn động mà tình báo Israel thu được