Loại củ quả quen thuộc có vỏ là 'thuốc quý' nhưng nhiều người lại vứt đi

23/06/2023, 16:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo thói quen ăn uống, chúng ta thường vứt vỏ của rau củ quả, chỉ ăn phần ruột bên trong mà không biết.

1. Vỏ bí xanh

Loại củ quả quen thuộc có vỏ là 'thuốc quý' nhưng nhiều người lại vứt đi  - 1

Vỏ bí xanh cứng và dày nên mọi người thường vứt đi. (Nguồn: Sohu)

Vỏ bí xanh có vị hơi ngọt, tính mát, bao quanh bên ngoài quả bí. Loại vỏ này cứng và dày nên trong quá trình nấu ăn mọi người sẽ có thói quen vứt đi.

Tuy nhiên, vỏ bí xanh lại là vị thuốc rất tốt, hỗ trợ chữa được nhiều bệnh. Vỏ bí xanh giúp thanh nhiệt, chữa ung nhọt, giảm phù nề, tiểu rắt, bổ tỳ.

Bạn có thể làm sạch vỏ bí rồi phơi khô. Sau đó dùng vỏ bí khô đun cùng nước để uống, bạn sẽ vô cùng bất ngờ về công dụng của món trà rẻ tiền mà lại hiệu quả này.

2. Vỏ quýt

Loại củ quả quen thuộc có vỏ là 'thuốc quý' nhưng nhiều người lại vứt đi  - 2

(Nguồn: Sohu)

Quýt là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng bồi bổ sức khỏe. Tất cả các bộ phận của quả quýt đều là những vị thuốc “vàng” quý giá.

Vỏ quýt vị cay nồng, tính ấm, tác dụng kiện tỳ ích khí, hóa đờm, chống nôn. Dùng trong các trường hợp ho có đờm nhiều, viêm khí phế quản, ăn uống khó tiêu. Mùi thơm của vỏ quýt cũng giúp tâm hồn thư thái an nhiên.

Bạn có thể kết hợp vỏ quýt cùng một số món ăn để tăng thêm hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng như rắc một ít vỏ quýt thái chỉ lên trên cháo đậu xanh hoặc cháo đậu đỏ. Bạn cũng có thể phơi khô vỏ quýt sau đó đun sôi cùng nước và uống. Khi chọn mua quýt để lấy vỏ làm thuốc, bạn nên chọn mua ở những nơi uy tín.

3. Vỏ táo

Vỏ táo rất giàu chất chống oxy hóa và hoạt chất sinh học, ăn cả vỏ táo rất tốt cho sức khỏe. Vỏ táo chứa nhiều hoạt chất sinh học như phenol, flavonoids. Các hoạt chất này có lợi trong điều trị bệnh huyết áp, giúp phòng ngừa và giảm tỉ lệ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ.

Loại củ quả quen thuộc có vỏ là 'thuốc quý' nhưng nhiều người lại vứt đi  - 3

Vỏ táo có thể hỗ trợ làm giảm tỷ lệ mắc ung thư phổi. (Nguồn: Sohu)

Ăn vỏ táo có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi. Các nghiên cứu chỉ ra rằng vỏ táo có hoạt tính chống oxy hóa mạnh, cao hơn so với các loại trái cây và rau củ khác.

Các chất trong vỏ táo có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn trong khoang miệng, tác dụng chống ăn mòn, bảo vệ răng. Vì vậy khi ăn táo, bạn bên rửa sạch và ăn cả vỏ để nhận được trọn vẹn lợi ích của loại quả này mang lại.

Thu Hiền(Nguồn: Sohu & People cn)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại củ quả quen thuộc có vỏ là 'thuốc quý' nhưng nhiều người lại vứt đi