Loại gia vị, thảo mộc nào tốt cho sức khoẻ?

Hà Phương (t/h) | 19/10/2023, 06:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các loại thảo mộc và gia vị giúp thức ăn ngon hơn, đồng thời, tăng cường sức khoẻ cơ thể.

gia-vi.jpeg
Cần lựa chọn kết hợp các loại  gia vị, thảo mộc  để tốt cho sức khoẻ.

Các chuyên gia chỉ ra rằng nhiều loại gia vị và thảo mộc thực sự mang lại lợi ích đáng kể cho sức khoẻ con người.

Các loại gia vị và thảo mộc đều được sử dụng để tạo hương vị cho thực phẩm. Tuy nhiên, bản thân chúng cũng chứa đầy các hợp chất lành mạnh có lợi cho sức khoẻ con người.

Đặc biệt, chất phytochemical có trong các loại thảo mộc và gia vị có tác dụng chống lại chứng viêm và giảm thiệt hại cho các tế bào của cơ thể.

Thêm các loại gia vị và thảo mộc có hương thơm vào thức ăn sẽ giúp tăng hương vị, đồng thời, giúp cắt giảm các thành phần kém lành mạnh hơn như muối, đường và chất béo bổ sung.

Bạn có thể tìm thấy một số loại gia vị và thảo mộc được bán dưới dạng chất bổ sung như dầu oregano hoặc viên nang chiết xuất từ quế.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị, bạn nên sử dụng gia vị, thảo mộc tươi hoặc dạng sấy khô để đảm bảo nguyên vị và nguyên chất. Đồng thời, phối hợp các loại gia vị với nhau cũng giúp cho món ăn của bạn thêm hấp dẫn hơn và có lợi cho sức khoẻ của bạn hơn.

Ở một số quốc gia được coi là quê hương của các loại gia vị như Ấn Độ hay Trung Quốc, việc phối hợp các loại gia vị có nguồn gốc thảo mộc trở thành “đặc trưng” của ẩm thực nước này.

Từ đây, cùng với sự giao lưu văn hoá, cách thức sử dụng gia vị đã lan toả vào các nền ẩm thực quốc gia khác, cùng với gia vị bản địa, tạo lên hương vị mới cho các món ăn.

Một số gia vị - thảo mộc điển hình như:

Ớt: Ớt tươi, ớt khô hoặc bột ớt có chứa hợp chất capsaicin tạo ra vị cay làm tăng hương vị món ăn, kích thích tiết dịch vị, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giữ cho mạch máu khoẻ mạnh.

gia-vi-2.jpeg

Tỏi: Rất giàu chất allicin giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ăn tỏi thường xuyên cũng giúp giảm cholesterol cao và huyết áp cao.

Gừng: Có tác dụng làm dịu lớp niêm mạc của hệ tiêu hoá, làm dịu cơn buồn nôn, làm ấm cơ thể và giảm đau bụng chính là nhờ đặc tính chống viêm, chống oxy hoá, phòng ngừa ung thư của nó.

Nghệ: Là loại gia vị cung cấp chất curcumin dồi dào có tác dụng chống oxy hoá, chống viêm. Hợp chất curcumin có trong nghệ cũng giúp giảm đau. Nếu thường xuyên ăn một lượng nhỏ nghệ sẽ có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm bệnh Alzheimer, giảm chứng sa sút trí tuệ.

Cây thì là: Được trồng trong tự nhiên rất giàu chất sắt. Cây thì là cũng có thể góp phần giúp cho việc giảm cân thuận lợi hơn. Một nghiên cứu trên 88 phụ nữ thừa cân béo phì đã phát hiện ra rằng những người ăn ít hơn một thìa cà phê bột cây thì là mỗi ngày trong khi thực hiện chế độ ăn ít calo sẽ giảm được trọng lượng cơ thể nhiều hơn so với những người không ăn bổ sung bột thì là.

Thảo quả: Là loại thảo mộc có vị cay, ngọt có tác dụng làm dịu cơn đau bụng. Một số nghiên cứu còn cho thấy, thảo quả có tác dụng chống viêm, chứa nhiều khoáng chất như magie và kẽm kích thích quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Cây hương thảo: Là loại thảo mộc cực thơm, tốt cho sức khoẻ. Loại cây này rất giàu hợp chất chống oxy hoá ngăn ngừa tổn thương các tế bào. Ngay cả việc ngửi hương thơm từ cây hương thảo bao gồm chất 1,8-cineole cũng giúp tăng cường hoạt động của não bộ.

Quế: Có vị ngọt nhưng rất ít calo và không có đường. Quế cũng có tác dụng chống viêm, chống lại các gốc tự do có thể gây hại cho tế bào của bạn và chống lại vi khuẩn.

Quế cũng làm giảm lượng đường trong má ở những người mắc bệnh tiểu đường. Có thể thêm quế vào nhiều đồ ăn thức uống nhưng nó không phải là một phương pháp chữa bệnh tiểu đường điển hình.

Hạt cacao: Chứa chất flavonoid chống oxy hoá, tăng cường sức khoẻ tim mạch, giảm cholesterol và huyết áp, giúp cho động mạch vành tim khoẻ mạnh.

Như vậy, việc sử dụng và kết hợp các loại gia vị, thảo mộc một cách vừa phải, hài hoà sẽ giúp món ăn thêm phần thơm ngon, kích thích tiêu hoá, kích thích quá trình trao đổi chất của cơ thể, tốt cho sức khoẻ.

Tuy nhiên, vẫn cần phải thận trọng với các thành phần gây dị ứng hoặc các loại gia vị đã biến đổi chất do quá trình chế biến hoặc bảo quản không đúng cách. Tốt nhất là bạn nên dùng tươi hoặc dùng loại khô được chế biến biến đúng cách, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bài liên quan
6 gia vị đốt cháy chất béo, đẩy nhanh quá trình giảm cân vào bếp tìm là thấy
Ngoài việc điều chỉnh lượng calo, chúng ta có thể giảm cân nhanh hơn nhờ tận dụng một số gia vị quen thuộc, thường có sẵn trong bếp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại gia vị, thảo mộc nào tốt cho sức khoẻ?