Loại thực phẩm quen được giáo sư Nhật khuyên dùng cho bữa sáng giúp ổn định đường huyết, chống lại mỡ nội tạng hiệu quả

Phạm Trang, | 09/11/2023, 14:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc bổ sung ngũ cốc nguyên cám vào khẩu phần ăn sáng có thể mang đến nhiều thay đổi tích cực cho cơ thể.

Seiichiro Aoe - Giáo sư khoa Khoa học thực phẩm thuộc Đại học Phụ nữ Otsuma (Nhật Bản) cho biết, các thực phẩm ngũ cốc nguyên cám như gạo lứt, lúa mạnh, bánh mì nguyên cám... có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, ung thư, tim mạch. Đồng thời, nếu sử dụng mỗi ngày có thể giúp giảm mỡ nội tạng, ức chế cholesterol trong máu.

Lợi ích của ăn ngũ cốc nguyên cám vào buổi sáng 

Giáo sư Seiichiro Aoe giải thích rằng, β-glucan có trong các loại ngũ cốc nguyên cám nếu được sử dụng vào bữa sáng sẽ từ từ tiêu hoá trong dạ dày và ruột, có thể ức chế sự hấp thu  đường có trong thực phẩm. 

Sau bữa trưa, β-glucan sẽ được sử dụng làm thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, từ đó sản sinh ra các axit béo chuỗi ngắn. Axit béo chuỗi ngắn có thể kích thích ruột và thúc đẩy tiết insulin, do đó chúng có thể làm giảm sự gia tăng lượng đường trong máu.

Loại thực phẩm quen được giáo sư Nhật khuyên dùng cho bữa sáng giúp ổn định đường huyết, chống lại mỡ nội tạng hiệu quả - Ảnh 1.

Đồng thời, giáo sư cũng chỉ ra rằng, khi chất xơ đi qua ruột sẽ được chuyển hóa thành axit béo chuỗi ngắn dưới tác dụng của các enzym, đặc biệt của hệ vi sinh đường ruột. Ngoài việc cung cấp chất dinh dưỡng cho tế bào ruột, các axit béo chuỗi ngắn này còn liên quan mật thiết đến việc phòng tránh béo phì, kháng insulin...

Không chỉ vậy, các loại thực phẩm này còn có ích cho những người muốn giảm cân. Giáo sư Seiichiro Aoe chỉ ra rằng, nếu tiêu thụ thực phẩm ngũ cốc nguyên cám vào bữa sáng, có thể tránh ăn quá nhiều vào buổi trưa vì sẽ cảm thấy no hơn.

Ngoài ra, giáo sư Seiichiro Aoe cũng đưa ra một số khuyến nghị với những người có thói quen ăn cơm hoặc bánh mì trắng vào bữa sáng

Với người thích ăn cơm

Tuy những thực phẩm ngũ cốc nguyên cám tốt cho sức khoẻ nhưng nhiều người khi bắt đầu cũng chưa thể quen với hương vị của chúng. Hơn nữa, gạo trắng cũng mang lại những lợi ích nhất định cho cơ thể nên không nên loại bỏ hoàn toàn ra khỏi khẩu phần ăn mà chỉ nên giảm lượng tiêu thụ.

Loại thực phẩm quen được giáo sư Nhật khuyên dùng cho bữa sáng giúp ổn định đường huyết, chống lại mỡ nội tạng hiệu quả - Ảnh 2.

Chính vì vậy, nên bổ sung một lượng vừa đủ ngũ cốc nguyên cám vào gạo trắng mỗi ngày. Chẳng hạn như trộn với tỷ lệ 30% hoặc 50% ngũ cốc cốc nguyên hạt là có thể thu được β-glucan dưới dạng chất xơ hòa tan trong nước.

Ngoài tác dụng ức chế sự gia tăng lượng đường trong máu và cải thiện tình trạng suy giảm khả năng dung nạp glucose ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, cách nấu cơm này còn có thể kích hoạt tế bào tăng cường sức đề kháng tự nhiên, chống oxy hoá và có tác dụng chống ung thư. Cùng với đó, ngũ cốc nguyên cám cũng thêm vào gạo ngoài việc giàu chất xơ còn có thể là nguồn cung cấp nhiều loại polyphenol khác nhau.

Với người thích ăn bánh mì

Loại thực phẩm quen được giáo sư Nhật khuyên dùng cho bữa sáng giúp ổn định đường huyết, chống lại mỡ nội tạng hiệu quả - Ảnh 3.

Đối với những người thích ăn bữa sáng bánh mì vào bữa sáng, nên ăn bánh mì nguyên hạt, bánh mì lúa mạch đen, bánh mì làm từ bột yến mạch... Những loại bánh mì này hiện nay đều khá dễ mua và bạn chỉ cần chọn loại phù hợp với khẩu vị của mình.

Giáo sư Seiichiro Aoe cho biết, bánh mì nguyên hạt, cám lúa mì, lúa mạch đen... rất giàu arabinoxylan có thể lên men trong ruột. Ngoài ra, có thể ăn các loại ngũ cốc tự nhiên cùng sữa chua, sữa hay nấu cháo cũng có thể giữ nguyên dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ.

Nguồn: edh.tw

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại thực phẩm quen được giáo sư Nhật khuyên dùng cho bữa sáng giúp ổn định đường huyết, chống lại mỡ nội tạng hiệu quả