Loạt ngân hàng mạnh tay điều chỉnh lãi suất tiết kiệm

19/03/2023, 16:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo giảm 1%/năm, một loạt nhà băng tiếp tục điều chỉnh giảm mạnh lãi suất tiết kiệm ở nhiều kỳ hạn.

Loạt ngân hàng lại điều chỉnh mạnh lãi suất tiết kiệm

Trong thông báo phát đi ngày 16/3, Ngân hàng VietABank đã điều chỉnh giảm 0,5%/năm  ở hầu hết kỳ hạn gửi tiền từ 6 tháng trở lên. Theo đó, ở kỳ hạn 6 tháng, mức lãi suất đã được nhà băng này điều chỉnh giảm từ 9%/năm về 8,5%/năm.

Cũng đưa ra biểu lãi suất huy động áp dụng từ 16/3, DongABank đã điều chỉnh giảm một loạt lãi suất ở các kỳ hạn 1-3 tháng xuống vùng 5,5%/năm thấp hơn 0,5%/năm so với mức tối đa là 6%/năm đang được nhiều ngân hàng áp dụng. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng giảm còn 7,9%/năm, thấp hơn 0,5%/năm so với trước đó.

Nóng tuần qua: Lãi suất tiết kiệm lại được các ngân hàng mạnh tay điều chỉnh hàng loạt - 1

Mức lãi tiết kiệm 9%/năm không còn được nhiều nhà băng áp dụng

Tương tự, Kienlongbank sau khi hạ lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng từ 9,3%/năm xuống 8,9%/năm, cũng tiếp tục hạ lãi suất kỳ hạn 24 tháng từ 8,8%/năm xuống còn 8,4%/năm. Biểu lãi suất niêm yết mới của SCB cũng ghi nhận lãi tiền gửi kỳ hạn 24 tháng trên kênh online đã được điều chỉnh giảm từ 8,95%/năm xuống 8,6%/năm.

Tại NCB, nhà băng này đã giảm khoảng 0,2-0,5 điểm % ở nhiều kỳ hạn, đưa lãi suất kỳ hạn 6 tháng xuống còn 8,5%/năm. Kỳ hạn 12 tháng của nhà băng này cũng chỉ còn 8,55%/năm. Đặc biệt, kỳ hạn 60 tháng giảm sâu xuống 8,2%/năm.

Trước đó, trong ngày 15/3, nhóm ngân hàng Big 4 (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) đã đồng loạt điều chỉnh lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng về mức 7,2%/năm, giảm 0,2 điểm % so với trước đó.

Việc các nhà băng đồng thuận giảm lãi suất tiền gửi được cho rằng sẽ giảm chi phí, qua đó có điều kiện để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, nhất là đối với các lĩnh vực ưu tiên.

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đề nghị chia lại lợi nhuận định mức

Trong đơn gửi tới Bộ Công Thương- Tài chính, ông Giang Chấn Tây- Giám đốc doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu và là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (tỉnh Trà Vinh) cho biết, trong giá cơ sở từ khi ban hành Thông tư 104 của Bộ Tài chính ngày 18-11-2021 đều có liệt kê tính gồm: Chi phí kinh doanh định mức là 1.050 đồng/lít và lợi nhuận định mức là 300đ/lít.

Trong phần chi phí trên, quy định đã nêu rõ là cả khâu bán buôn và khâu bán lẻ. Tuy nhiên, Thông tư 104 không ghi rõ tỷ lệ phân chia ở khâu bán buôn là bao nhiêu và khâu bán lẻ là bao nhiêu, nên doanh nghiệp đầu mối đã lợi dụng kẻ hở này để hưởng gần như hầu hết phần chi phí này. Họ phân chia cho doanh nghiệp bán lẻ theo dạng “ban phát”. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến hơn một năm qua, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu phải dùng tiền túi để bù lỗ, nhằm duy trì hoạt động kinh doanh.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, đại diện cho Ban soạn thảo sửa đổi Nghị định 95, 83 cho rằng, về vấn đề chiết khấu, phải đặt ngược lại là tại sao trước đây không nêu vấn đề chiết khấu mà gần đây lại nêu ra? Chiết khấu phụ thuộc nhiều yếu tố, cung cầu, cạnh tranh, tài chính doanh nghiệp, tồn kho... Chúng ta phải đặt câu hỏi có nước nào quy định chiết khấu tối thiểu không? Nhà nước có nên can thiệp hoạt động các doanh nghiệp không? Nếu có thì tỷ lệ bao nhiêu phần trăm là hợp lý, khoa học. Về hướng sắp tới, ông Đông cho rằng, ban soạn thảo sẽ tiếp thu đầy đủ để sửa Nghị định 83 và 95.

Muốn mua nhà mặt phố ở Hà Nội và TP.HCM người dân phải mất 169 năm mới đủ tiền

Theo dữ liệu vừa mới công bố của trang thông tin bất động sản, giá rao bán trung bình các loại hình nhà ở Hà Nội hiện nay là 22,8 tỷ đồng/căn với nhà mặt phố, 17,8 tỷ đồng/căn với biệt thự, 6,3 tỷ đồng/căn với nhà riêng và 3,1 tỷ đồng/căn đối với chung cư. Theo ước tính thu nhập bình quân của người lao động Hà Nội năm 2023 là 135 triệu đồng/năm. Như vậy, để sở hữu một căn nhà mặt phố tại Hà Nội, người dân thủ đô cần “cày cuốc” 169 năm, muốn sở hữu biệt thự thì cần 132 năm, mua nhà riêng sẽ mất 47 năm, còn mua căn hộ chung cư mất 23 năm (giả thiết họ dùng toàn bộ thu nhập để mua nhà).

Nóng tuần qua: Lãi suất tiết kiệm lại được các ngân hàng mạnh tay điều chỉnh hàng loạt - 2

Để mua được nhà mặt phố ở Hà Nội, hay TP.HCM người dân phải mất 169 năm mới đủ tiền

Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, giá rao bán trung bình một căn nhà mặt phố là 25 tỷ đồng, tương đương với 169 năm thu nhập bình quân của người lao động tại thành phố này. Giá trung bình mỗi căn biệt thự là 24 tỷ đồng, tương đương 162 năm thu nhập của người dân. Giá nhà riêng rơi vào khoảng 7,9 tỷ đồng/căn, tương đương 53 năm thu nhập. Còn chung cư được rao bán với mức giá trung bình 3,5 tỷ đồng/căn, gần bằng 24 năm thu nhập. Mức thu nhập bình quân của người lao động TP. Hồ Chí Minh trong năm 2023 được Batdongsan.com.vn ước tính khoảng 148 triệu đồng/năm.

Dù số năm tích lũy để mua chung cư Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hơn 20 năm, thấp hơn nhiều so với các loại hình khác nhưng đây vẫn là một con số lớn. Trong khi đó, giá trung bình căn hộ chung cư tại Vùng thủ đô Tokyo (Nhật Bản) vào năm 2019 chỉ bằng 8,8 năm thu nhập bình quân hộ gia đình ở thủ đô Tokyo và khu vực lân cận, theo dữ liệu từ Công ty Nghiên cứu thị trường Statista (Đức). Cũng theo đơn vị này, giá căn hộ sơ cấp Singapore năm 2020 tương đương 15,4 năm thu nhập bình quân hộ gia đình.

Người dân sẽ không được sở hữu nhà chung cư vĩnh viễn?

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Khác với các phiên bản dự thảo trước đây, Bộ Xây dựng nêu nhiều phương án, tại dự thảo luật này, Chính phủ đưa ra một phương án duy nhất, sở hữu nhà chung cư cần có thời hạn.

Tờ trình của Chính phủ đã chỉ ra những bất cập, hạn chế cần sửa đổi Luật nhà ở, đó là quy định về sở hữu nhà ở, đặc biệt với nhà chung cư cũ không còn đủ an toàn buộc phải phá dỡ, cải tạo. Nguyên nhân do pháp luật về nhà ở không quy định việc chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư, nên chủ sở hữu cho rằng đây là quyền vĩnh viễn.

Theo đó, thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời gian sử dụng thực tế, được ghi rõ trong văn bản thẩm định.

Dự thảo cũng quy định chủ sở hữu nhà chung cư thuộc diện phá dỡ sẽ được quyền tiếp tục sử dụng diện tích đất có nhà chung cư, nhưng phải đóng góp kinh phí xây dựng chung cư mới.

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể đánh đồng nhà chung cư cũ với nhà chung cư xây dựng, mua, bán theo cơ chế thị trường nên cần có chính sách riêng cho 2 đối tượng này. Thời hạn sở hữu nhà chung cư có liên quan mật thiết đến thời hạn sử dụng đất xây dựng nhà chung cư, nên Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản phải thống nhất với bộ luật lớn hơn là Luật Đất đai để tránh chồng chéo, không đồng nhất.

Hàng nghìn lao động mất việc, nhiều người khốn khổ lo chi phí sinh hoạt

Tính chung hai tháng đầu năm 2023, cả nước có 19,7 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 3%. Trong khi đó, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 38,8 nghìn doanh nghiệp, tăng tới 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số này cũng phần nào phản ánh tình hình thực tế của thị trường kinh doanh nhiều ngành nghề ở thời điểm hiện tại, nó kéo dài từ giai đoạn những tháng cuối năm 2022 đến nay. Như đã biết, những tháng cuối năm ngoái, nhiều doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, phải cắt giảm hàng nghìn lao động thay vì tuyển người như mọi năm. Hàng loạt công nhân ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai lại đột ngột mất việc, cuộc sống thêm chật vật.

Nóng tuần qua: Lãi suất tiết kiệm lại được các ngân hàng mạnh tay điều chỉnh hàng loạt - 3

Khi hàng nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, đồng nghĩa với việc sẽ kéo theo hàng nghìn lao động mất việc làm, đây là một vấn đề nan giải đối với nhiều lao động hiện nay.

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, trung bình mỗi tháng Trung tâm tiếp nhận từ 2.000 đến 3.000 lao động trên 35 tuổi đăng ký thất nghiệp, chiếm gần 90% tổng số lao động đến đăng ký. Những con số trên phần nào phản ánh tình trạng người lao động mất việc làm sau tuổi 30 trên địa bàn TP Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung là một thực tế rất đáng quan tâm.

Đáng nói hơn, số lao động trên 35 tuổi tìm được việc mới qua sàn giao dịch việc làm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngay trên bảng thông tin tuyển dụng niêm yết công khai, đa số các doanh nghiệp chỉ tuyển dụng lao động từ 18 đến 30 tuổi. Do vậy, người lao động bị mất việc làm sau tuổi 30 rất ít cơ hội tìm được việc làm mới.

Bài liên quan
Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành từ ngày mai 15-3
(NLĐO)- Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ngày 14-3 cho biết NHNN quyết định điều chỉnh các mức lãi suất, có hiệu lực từ ngày 15-3-2023

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loạt ngân hàng mạnh tay điều chỉnh lãi suất tiết kiệm