Tin vui lãi suất khiến thị trường chứng khoán bùng nổ

15/03/2023, 15:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tin vui lãi suất khiến thị trường chứng khoán bùng nổ. Tuy nhiên, thanh khoản còn khá khiêm tốn so với mức tăng của thị trường.

Sắc xanh chiếm ưu thế trên bảng giao dịch điện tử ngay khi mở cửa. Các bluechip với 27/30 mã trong rổ VN30 ghi nhận tăng điểm, trong đó, BID là đầu tàu dẫn dắt.

Sau khi vượt 1.058 điểm, VN-Index lùi nhẹ xuống dưới mốc điểm này và gần như chỉ đi ngang cho đến khi kết phiên sáng.

Đà tăng mở rộng cộng hưởng với dòng tiền chuyển biến tích cực giúp VN-Index đóng cửa gần như cao nhất phiên và ghi nhận mức tăng hơn 25 điểm.

Chốt phiên giao dịch ngày 15/3, VN-Index tăng 22,06 điểm (2,12%) lên 1.062,19 điểm, HNX-Index tăng 4,46 điểm (2,2%) đạt 207,01 điểm, UPCoM-Index tăng 0,82 điểm (1,08%) lên 76,59 điểm.

Tin vui về lãi suất khiến thị trường chứng khoán bùng nổ - 1

Trên bảng điện tử chỉ còn lác đác sắc đỏ

Thanh khoản cải thiện so với phiên hôm qua nhưng mức tăng không tương xứng với đà tăng của thị trường. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 12,2 nghìn tỷ đồng.

BID từ cổ phiếu kéo tụt chỉ số chính trong phiên trước lại trở thành cổ phiếu tác động tích cực nhất lên đà tăng của Vn-Index trong phiên này khi đem về 2,25 điểm. Ở chiều ngược lại, GAS lấy đi của chỉ số chính 0,32 điểm.

Đà hưng phấn của thị trường chứng khoán hôm nay là do thông tin Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành. Chiều muộn ngày 14/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có thông báo về việc điều chỉnh giảm loạt lãi suất điều hành từ 0,5 - 1 điểm %, áp dụng kể từ ngày 15/3. Lần điều chỉnh lãi suất điều hành này không áp dụng với trần lãi suất huy động.

Tin vui về lãi suất khiến thị trường chứng khoán bùng nổ - 2

Thông tin lãi suất giảm đã hỗ trợ tốt cho thị trường hôm nay

Các mức lãi suất được điều chỉnh giảm gồm lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm và trần lãi suất cho vay ở các lĩnh vực ưu tiên.

Trong thông cáo phát đi mới đây, NHNN đánh giá việc điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành là giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường hiện nay để thực hiện mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế của Quốc hội và Chính phủ. Qua đó định hướng giảm mặt bằng lãi suất thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

Bài liên quan
Thị trường chứng khoán xanh mướt, tài sản của nữ tỷ phú giàu nhất Việt Nam hiện ra sao?
Không chỉ là TGĐ hãng hàng không Vietjet Air, bà Nguyễn Thị Phương Thảo còn giữ vị trí chủ chốt tại một số ngân hàng và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tin vui lãi suất khiến thị trường chứng khoán bùng nổ