Lợi ích đặc biệt của việc duy trì mỗi ngày ăn một thìa cà phê bột nghệ

Thanh Thanh (Tổng hợp) | 30/01/2024, 19:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bột nghệ là một loại gia vị quen thuộc trong gian bếp của người Việt. Trong Y học cổ truyền, nghệ được coi là vị thuốc quý khi điều trị các rối loạn do viêm, đau.

Bột nghệ là một trong những nguyên liệu quý trong việc chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp. Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu mỗi ngày bạn ăn một thìa cà phê bột nghệ?

Điều gì sẽ xảy ra nếu mỗi ngày bạn ăn một thìa cà phê bột nghệ?

Nghệ là loại thực vật giàu thành phần hoạt tính được công nhận về tác dụng chống viêm, chẳng hạn như curcumin và curcuminoids. Y học cổ truyền sử dụng nghệ trong nhiều thiên niên kỷ để điều trị các rối loạn viêm và đau. Đặc biệt, nghệ có thể giảm đau do viêm mãn tính, các trường hợp của bệnh thấp khớp, đau nhức xương khớp, đau thắt lưng hoặc thậm chí là viêm gân.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện đáng kể bằng cách thêm một thìa nghệ vào chế độ ăn uống của mình.

Hỗ trợ giảm cân

Báo Điện tử VOV dẫn nguồn trang Times of India cho biết, tạp chí Khoa học Y tế và Dược lý Châu Âu đã công bố một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy, những thay đổi về chỉ số khối cơ thể lên tới 2% trong 30 ngày đầu tiên, 5-6% sau 60 ngày, hoặc hơn 8% đối với người trưởng thành thừa cân dùng thuốc. Thuốc bổ sung 800 mg chứa 95% chất curcumin, một hợp chất có trong nghệ, cùng với chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt.

Đây là cách để tận dụng các đặc tính của nghệ. Chất chống viêm và chống oxy hóa mạnh của loại thảo dược này là lý do tại sao nó được khuyên dùng như công cụ giảm cân.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Trà pha với nghệ, gừng và hạt tiêu đen là một trong những phương pháp truyền thống giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Khả năng chống oxy hóa và chống viêm của Curcumin khiến nó trở thành một nguồn năng lượng tăng cường sức khỏe.

Mặc dù chất curcumin không hấp thụ tốt vào máu nhưng ăn nó với hạt tiêu đen sẽ cải thiện sự hấp thụ vì piperine, một thành phần có trong ớt, giúp hấp thu hiệu quả.

Ngăn ngừa ung thư

Tác dụng chống ung thư của Curcumin được chứng minh rõ ràng nhất trong các thử nghiệm lâm sàng. Curcumin được cho là làm giảm nguy cơ tổn thương tế bào, đột biến và ung thư vì nó là chất chống oxy hóa và chống viêm.

Theo một số nghiên cứu, Curcumin còn có tác dụng chống khối u, ức chế sự hình thành khối u và sự lây lan của các tế bào nguy hiểm. Một đánh giá y tế năm 2014 cho thấy thuật ngữ “curcumin” và “ung thư” được sử dụng trong hơn 2.000 nghiên cứu được công bố. Việc sử dụng chất curcumin kết hợp với xạ trị và hóa trị để điều trị ung thư hiện đang được các nhà nghiên cứu thử nghiệm.

Bột nghệ rất tốt cho sức khoẻ.

Bột nghệ rất tốt cho sức khoẻ.

Góp phần cân bằng thần kinh

Lợi ích của nghệ cũng ảnh hưởng đến não bộ và toàn bộ hệ thống thần kinh của chúng ta. Tinh bột nghệ còn là một loại thực phẩm có thể được sử dụng để ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer.

Giảm lo lắng và tâm trạng

Lo lắng là triệu chứng phổ biến thường liên quan đến một căn bệnh như đau cơ xơ hóa hoặc trạng thái trầm cảm. Mối liên hệ giữa nghệ và chứng đau cơ xơ hóa rất chặt chẽ, loại gia vị này là một giải pháp giúp điều trị các triệu chứng của đau cơ xơ hóa.

Tinh bột nghệ chứa magie và vitamin B6, hai phân tử được biết đến với tác dụng thư giãn và làm dịu cơ thể. Vitamin B6 ảnh hưởng đến sự cân bằng cảm xúc, magiê cung cấp năng lượng và thúc đẩy quá trình truyền các xung thần kinh. Tất cả điều này, được hỗ trợ bởi các đặc tính chống oxy hóa của các thành phần khác của nghệ.

Giảm các vấn đề về da

Nghệ giúp điều trị các vấn đề về da như eczema hoặc bệnh vẩy. Công dụng của nghệ giúp kháng khuẩn và chống viêm trên da. Vì vậy, nó được sử dụng như một loại thuốc để điều trị các mảng, mẩn đỏ, ngứa và các bệnh nhiễm trùng do nấm.

Tắt các con đường gây viêm

Chất lượng chống viêm mạnh từ củ nghệ, chủ yếu được cho là do chất hoạt tính sinh học curcumin. Nghệ là một loại thảo dược tác dụng tốt cho sức khỏe toàn cơ thể vì chất curcumin điều chỉnh các con đường gây viêm theo nhiều cách khác nhau.

Một đánh giá khoa học cho biết chất curcumin trực tiếp kiểm soát hoạt động của các chất trung gian gây viêm và cũng có thể "tắt" các gene gây viêm hiệu quả. Tóm lại, nó ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, nguyên nhân sâu xa của mọi bệnh tật.

Lưu ý khi dùng bột nghệ

Mặc dù nghệ nói chung là an toàn nhưng sử dụng quá mức có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Khi sử dụng nghệ với liều cao có thể tương tác với một số loại thuốc, ảnh hưởng đến quá trình đông máu hoặc lượng đường trong máu.

Những người mang thai hoặc cho con bú nên tham khảo ý kiến chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi sử dụng chất bổ sung nghệ. Phản ứng dị ứng rất hiếm nhưng có thể xảy ra. Chuyên gia khuyên nên lựa chọn nghệ hữu cơ, chất lượng cao để tránh chất gây ô nhiễm.

Nếu bạn có vấn đề về túi mật, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ vì nghệ có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Để tăng cường khả năng hấp thụ, hãy sử dụng nghệ với hạt tiêu đen và nguồn chất béo lành mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi ích đặc biệt của việc duy trì mỗi ngày ăn một thìa cà phê bột nghệ