Lời kể của người đàn ông cứu cả gia đình thoát khỏi đám cháy ở Hà Nội

17/05/2023, 15:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi phát hiện cháy nhà, lúc đó lửa khói bốc lên không thể thở được nhưng anh Quang đã nhanh trí đưa cả 4 người trong gia đình thoát khỏi đám cháy an toàn.

5h sáng 17/5, tại ngôi nhà số 44, ngõ 125 trong phố Vĩnh Phúc (quận Ba Đình, Hà Nội), xảy ra hỏa hoạn. Thời điểm cháy vào lúc rạng sáng, nhiều người trong nhà vẫn đang chìm trong giấc ngủ. Nhớ lại sự việc kinh hoàng, anh Đào Nguyên Quang (39 tuổi, chủ nhà) vẫn chưa thể bình tĩnh.

Sự nhanh trí của người cha cứu thoát 4 mạng người

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, anh Quang kể lại, lúc 5h sáng, khi cả nhà anh vẫn đang ngủ ở tầng 3, thì cậu con trai cả (15 tuổi) hô hoán có cháy.

Lời kể của người đàn ông cứu cả gia đình thoát khỏi đám cháy ở Hà Nội - 1

Cảnh sát lập rào sắt xung quanh ngôi nhà bị cháy (Ảnh: Trần Thanh).

Thấy con trai kêu lớn, anh Quang chạy xuống tầng một để xem xét, phát hiện lửa lớn bốc từ khu bếp ra rồi lan khắp tầng một.

Theo bản năng của một người cha, anh Quang vội chạy lên tầng 3 gọi vợ cùng cậu con trai út (12 tuổi) dậy, rồi nhanh chóng lấy khăn ướt để đưa cho mọi người trùm lên mặt và lên đầu.

Tiếp đó, anh hướng dẫn 3 mẹ con trèo qua ban công sang ngôi nhà số 46 kế bên.

Lời kể của người đàn ông cứu cả gia đình thoát khỏi đám cháy ở Hà Nội (Video: Trần Thanh).

Lời kể của người đàn ông cứu cả gia đình thoát khỏi đám cháy ở Hà Nội - 2

Anh Quang - người cứu 4 thành viên trong gia đình thoát khỏi đám cháy (Ảnh: Trần Thanh).

"Sau khi đưa vợ và 2 con sang nhà kế bên an toàn, tôi liền lao xuống tầng 2, chỗ phòng ngủ của mẹ tôi rồi mở cửa ban công, nhờ mọi người dùng thang đỡ bà đi xuống, còn tôi lại lao lên tầng 3 và thoát sang ban công nhà bên cạnh", anh Quang kể lại.

Lời kể của người đàn ông cứu cả gia đình thoát khỏi đám cháy ở Hà Nội - 3

Anh Quang ngồi thẫn thờ trước ngôi nhà mà vợ chồng anh tích cóp bấy lâu để xây dựng (Ảnh: Trần Thanh).

Người đàn ông 40 tuổi chia sẻ, đám cháy khi đó bốc lên ngùn ngụt, ngọn lửa cháy bốc thẳng lên cả tầng 4, do căn nhà thiết kế kiểu dạng ống, khi đó việc cứu người chỉ tính bằng giây. 

Lời kể của người đàn ông cứu cả gia đình thoát khỏi đám cháy ở Hà Nội - 4

Khu vực bức tường mà anh Quang hướng dẫn vợ và 2 con trai thoát ra từ ban công để sang nhà kế bên (Ảnh: Trần Thanh).

"Tài sản trong nhà cũng bị lửa thiêu rụi hết. Giờ tôi vẫn thấy hoảng lắm, may mà trước đó được phường tập huấn về công tác chữa cháy nên cũng đã có ít kinh nghiệm", anh Quang nói và cho biết sau khi cứu được cả 4 người trong gia đình, ngọn lửa vẫn tiếp tục bùng phát, tới khoảng 5h20, khi cảnh sát tới thì đám cháy mới được khống chế.

"Ngạt khói không thể chịu được"

Ngồi thẫn thờ dưới vỉa hè trước ngôi nhà vừa bị lửa thiêu rụi, chị Bùi Thị Tâm (40 tuổi, vợ anh Quang) không khỏi đau xót, bởi ngôi nhà là tài sản lớn nhất mà vợ chồng anh chị tích cóp xây dựng lên.

Chị Tâm kể, khi thấy con trai gọi, theo bản năng chị bật dậy rồi cùng các con định đi xuống tầng để thoát ra ngoài, nhưng khi đó khói đen bốc lên tới nỗi không thở được, chị đã chạy vào nhà vệ sinh rồi lấy khăn ướt che lên mặt và đầu cho 2 cậu con trai cùng bản thân rồi đi ra ban công tầng 3.

Lời kể của người đàn ông cứu cả gia đình thoát khỏi đám cháy ở Hà Nội - 5

Chị Tâm kể lại thời điểm thoát khỏi vụ hỏa hoạn (Ảnh: Trần Thanh).

Tại đây, chị Tâm hướng dẫn cho 2 con đi men theo tường, rồi nhảy sang ban công ngôi nhà số 46 kế bên. Khi đó, chị Tâm hô hoán rồi đập cửa hàng xóm cho mẹ con chị đi nhờ vào nhà.

"Lúc ấy hàng xóm cũng đang ngủ, tôi phải hô lớn thì em ấy mới tỉnh dậy và mở cửa cho 3 mẹ con tôi vào. Rất may khi ấy, hàng xóm xung quanh cũng đã kịp đưa thang tới để ông xã đưa mẹ chồng tôi thoát ra từ tầng 2 kịp thời", chị Tâm nói.

Lời kể của người đàn ông cứu cả gia đình thoát khỏi đám cháy ở Hà Nội - 6

Khu vực tầng 2 - nơi anh Quang đưa mẹ mình thoát ra ngoài (Ảnh: Trần Thanh).

Lời kể của người đàn ông cứu cả gia đình thoát khỏi đám cháy ở Hà Nội - 7

Ngôi nhà số 46 mà các nạn nhân trèo sang từ ban công tầng 3 (Ảnh: Trần Thanh).

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, khoảng tường sát ban công tầng 3 (nơi các nạn nhân trèo qua để thoát ra ngoài) rộng khoảng 2m, trên tường có một hàng rào sắt cao 15cm, khoảng cách từ ban công tầng 3 xuống đoạn tường thoát hiểm khoảng 0,5m.

Lời kể của người đàn ông cứu cả gia đình thoát khỏi đám cháy ở Hà Nội - 8

Nhiều hàng xóm của anh Quang vẫn hoang mang sau vụ cháy, nhất là vụ cháy gần nhất tại Hà Đông làm 4 người tử vong (Ảnh: Trần Thanh).

Nhiều nhân chứng cho rằng, thời điểm xảy ra sự việc, anh Quang đã rất nhanh trí phát hiện ra lối thoát hiểm này để cứu vợ con cùng bản thân. 

Lúc 10h30 cùng ngày, anh Quang cùng những người thân vẫn đang tiếp tục dọn dẹp ngôi nhà cháy và những tài sản bị vụ hỏa hoạn thiêu rụi.

Bài liên quan
Cháy bãi xe ở TPHCM, 5 ô tô bị thiêu rụi, hư hỏng
Khói lửa bao trùm bãi xe ở huyện Củ Chi (TPHCM) khiến nhiều người dân xung quanh hốt hoảng di dời tài sản ra ngoài để đảm bảo an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lời kể của người đàn ông cứu cả gia đình thoát khỏi đám cháy ở Hà Nội