Lối sống nào phù hợp với giới trẻ ngày nay?

12/06/2023, 20:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nói đến tuổi trẻ là nói đến ý chí, nghị lực, niềm tin khát vọng, ước mơ, cống hiến, dấn thân

Chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức giới trẻ

Trong dự thảo Báo cáo của UB T.Ư Hội LHTN VN từ những năm 2010 đã nhấn mạnh vai trò xung kích của thanh niên. Đồng thời vận động “Thanh niên sống đẹp - sống có ích” nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của giới trẻ.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thanh niên về học tập là con đường để chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu; là điều kiện để lập thân, lập nghiệp, vượt qua thách thức trong điều kiện phát triển nhanh của khoa học, công nghệ, hội nhập kinh tế quốc tế...

Cuối năm 2022, T.Ư Đoàn cũng tổ chức tọa đàm khoa học “Khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên” thu hút nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội, nhà quản lý và giới trẻ cả nước.

Anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam cho rằng, một đất nước muốn hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc thì phải có một giấc mơ lớn. Đại hội lần thứ XIII của Đảng vào tháng 1/2021 đã nói đến giấc mơ này. Đó là khát vọng phát triển đất nước sánh vai cường quốc năm châu.

Lối sống nào phù hợp với giới trẻ ngày nay? ảnh 1

Nói đến tuổi trẻ là nói đến ý chí, nghị lực, niềm tin khát vọng, ước mơ, cống hiến, dấn thân - ảnh minh hoạ.

Muốn thực hiện được khát vọng đó, cần có những con người “vừa hồng, vừa chuyên”, mà trước hết phải bắt đầu từ thế hệ trẻ ngày nay. Ý thức sâu sắc điều đó, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã phát động đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong thanh niên cả nước với chủ đề “Khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên”.

Đây nội dung cụ thể của Kế hoạch số 460 thực hiện Kết luận 21 Hội nghị T.Ư 4, khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa.

“Đợt sinh hoạt chính trị sẽ kéo dài cho đến năm 2026, gắn với những giải pháp quan trọng trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ, với mong muốn thông qua đó, mỗi đoàn viên, thanh niên đặt cá nhân mình hòa chung với dòng chảy của đất nước, của dân tộc, tạo sức mạnh to lớn mang lại sức phát triển mới cho đất nước’, anh Lâm cho hay.

Thanh niên phải có lý tưởng sống đẹp

Theo GS Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận T.Ư, chuyên gia cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: Nói đến tuổi trẻ là nói đến ý chí, nghị lực, niềm tin khát vọng, nói đến tuổi trẻ là nói ước mơ, được cống hiến, được dấn thân. Khát vọng cống hiến là lẽ sống của thanh niên, điều này liên quan đến tổ chức Đoàn - Hội, liên quan đến từng thanh niên.

Bởi vậy, theo GS Hoàng Chí Bảo, thanh niên phải có lý tưởng sống đẹp, sống đúng. Bên cạnh đó, tuổi trẻ Việt Nam hiện nay cần phải nuôi dưỡng niềm tin trí tuệ; nâng cao học vấn; có tư duy sáng tạo và đổi mới để hiện đại hóa đất nước. Có như vậy mới thực hiện được khát vọng cống hiến, đặc biệt thanh niên phải có tư thế của người công dân toàn cầu trong quá trình hội nhập quốc tế...

Các chuyên gia cho rằng, trong một xã hội mà thanh niên không xác định được cho mình lối sống – cách sống phù hợp thì rất dễ sa vào tệ nạn, hoặc sống không có trách nhiệm. Lối sống và cách sống cũng giống như đường đi, nếu không được xác định, không có định hướng mục đích thì cũng giống như đi trên sa mạc hoặc trên biển mà không có “kim chỉ nam”.

Đặc biệt trong thời đại ngày nay, khi thế giới hội nhập, công nghệ phát triển mạnh mẽ… nhưng luôn tiềm những cái bẫy đối với bất cứ ai. Thanh niên sống trong thế giới ảo, nếu không đủ tri thức, không đủ những bản lĩnh… rất có thể rơi vào những cái bẫy mà kẻ xấu giăng ra.

Bởi vậy, cùng với sự phát triển của xã hội, người trẻ cần tự trang bị cho mình kỹ năng sống cần thiết. Đặc biệt, nền tảng sống có văn hoá, chuộng sự thật và tính nhân văn luôn phù hợp với mọi thời đại và trong mọi hoàn cảnh xã hội. Tuy nhiên, sự biến chuyển của thực tế xã hội mỗi thời một khác nên người trẻ cần học tập không ngừng, rút ra cho mình những kinh nghiệm sống trong mỗi lần va vấp. Và hơn hết, cũng là yếu tố đầu tiên là phải tránh xa các tệ nạn xã hội, cách sống buông thả vô trách nhiệm.

Mỗi người trẻ hãy có trách nhiệm với mình hơn, đó cũng là trách nhiệm sống đối với gia đình, cơ quan và xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lối sống nào phù hợp với giới trẻ ngày nay?