Năm trước, sau khi kết thúc bài kiểm tra học kỳ 2, Sơn buồn bã chia sẻ với bố không hoàn thành tốt, bỏ dở 3 câu hỏi cuối do dạng bài này ít gặp. Con càng buồn hơn khi biết dạng bài này "cô đã chữa tối qua ở lớp dạy thêm", chỉ bạn nào đi học thêm mới giải được.
Đúng như dự đoán, đến khi trả bài kiểm tra, hai bạn thân của Sơn từng đi học thêm ở nhà cô đều đạt 10 điểm, còn con chỉ được 7 điểm.
Áp lực học thêm đang dồn lên vai trẻ. (Ảnh minh hoạ: Đ.K)
"Ở lớp, con tôi luôn được giáo viên nhận xét chăm chỉ, thông minh, hăng hái phát biểu bài. Lực học trung bình các môn luôn đồng đều khoảng 8.0 đến 8.5. Thế nhưng, chỉ vì không đi học thêm ở nhà cô mà con không đạt điểm 10 như các bạn. Thậm chí, sau khi biết điểm con đã rất tự ti và buồn bã, trách bố mẹ không cho đến nhà cô học thêm", phụ huynh nói. Những việc con đang trải qua, giống hệt với anh thời còn cắp sách đến trường cách đây hai chục năm từng gặp phải nên rất hiểu tâm lý con trẻ.
Với anh, để con đi học thêm nhiều là điều gì đó rất kinh khủng, vì trẻ đang tuổi ăn ngủ và chơi, làm như vậy là cướp mất tuổi thơ của chúng.
Theo cô Lê Khánh Phương, giáo viên trường Tiểu học Chu Văn An (Hà Nội), không chỉ giáo viên khối 1 mà hầu hết các khối lớp khác ở bậc tiểu học đều tổ chức dạy thêm. Nội dung giảng dạy chủ yếu kèm cặp, ôn tập lại kiến thức trên lớp cho học sinh - phần học đáng ra được dạy trong giờ chính khóa.
Trong các tiết dạy thêm, giáo viên cũng ra thêm bài tập để các em làm tại lớp của mình như viết chính tả, làm bài tập toán, tập đọc… "Tuy nhiên, nếu giáo viên có trách nhiệm, dạy hết nội dung chương trình ở trên lớp thì học sinh không cần phải học thêm chỉ tội các em thêm áp lực, căng thẳng sau khi đã học cả ngày ở trường, nhồi nhét thêm 1 - 2 tiếng chẳng giúp các em học khá hơn. Phần học thêm chẳng qua giúp các em rèn luyện thêm các kỹ năng, trừ những em học yếu mới cần phụ đạo", cô Khánh nói.
Cũng là giáo viên, cô Khánh thấu hiểu những vất vả, khó khăn nghề giáo đang phải đối diện, khi vật giá leo thang, lương không đủ sống nên các thầy cô buộc lòng phải "tăng gia sản xuất" dạy thêm ngoài giờ để kiếm sống. Tuy nhiên việc ưu ái học sinh đi học thêm hơn những em khác trong lớp là điều không đúng, đáng lên án. Việc này đang làm xấu đi hình ảnh nhà giáo, tạo tâm lý xấu không đi học thêm nhà cô, trò sẽ không giỏi, không được điểm cao, nữ giáo viên thẳng thắn đánh giá.
Tháng 3/2023, trả lời cử tri về vấn đề dạy thêm học thêm ngày càng nở rộ, bất chấp lệnh cấm, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện một số quy định khác của Thông tư số 17 vẫn có hiệu lực thi hành, như: nguyên tắc dạy thêm, học thêm, các trường hợp không được dạy thêm, học thêm, trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm của địa phương, cơ sở giáo dục.
Thông tư 17 cũng nêu rõ, giáo viên không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa; không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm… Thông tư này còn quy định: "Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày…".