Lớp chỉ có một học sinh ở Trung Quốc

28/02/2023, 10:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Video quay cảnh một lớp tiểu học với chỉ có duy nhất một học sinh đã nhận được sự quan tâm rộng rãi của dân mạng Trung Quốc.

Lớp học ở Thiểm Tây, Trung Quốc chỉ có một học sinh nhưng em vẫn được dạy học đầy đủ. Ảnh: Sina.

Theo thông tin từ kênh Pháp luật và Chính trị Hồ Nam, video được quay tại một trường tiểu học ở vùng nông thôn tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc). Sĩ số khối lớp 1 của trường này chỉ có duy nhất một học sinh.

Clip ghi lại hình ảnh một cậu bé trong lớp học đang học nhận biết chữ. Khi những chữ "thổi", "rơi", "sương", "tuyết mùa đông", "sương thu" hiện lên màn hình, cậu học sinh nhỏ cũng dõng dạc đọc theo.

Lớp học trống trải vì chỉ có một học sinh nhưng không hề thiếu những tiếng cười và niềm vui. Cậu bé luôn tích cực và hào hứng, thậm chí vui vẻ nhảy nhót mỗi khi trả lời câu hỏi của cô giáo.

truong co mot hoc sinh anh 1
Lớp học chỉ có một học sinh nhưng vẫn đủ tiện nghi như bàn ghế, bảng viết, tivi. Ảnh: Sina.

Cô Gao, giáo viên chủ nhiệm lớp, cho biết nơi cô đang công tác là trường làng, khối lớp 1 chỉ có một học sinh theo học. Vì chỉ có một học sinh, cách dạy học của cô cũng luôn thay đổi để phù hợp với em.

"Em ấy luôn vui vẻ mỗi khi lên lớp. Dù chỉ dạy một học sinh, tôi cũng phải có trách nhiệm với em, dạy dỗ em nên người. Chỉ cần em không chuyển trường, tôi cũng sẽ tiếp tục kiên trì", cô Gao chia sẻ.

Dân mạng cũng có những bình luận thú vị về lớp học độc đáo này: "Đổi một góc nhìn khác đi, như vậy chẳng phải cậu bé đang học trường tư thục sao", "Đây là gia sư kèm 1:1 còn gì nữa". Tuy nhiên, một người bày tỏ việc không có bạn cùng lớp cũng là điều tiếc nuối đối với cậu bé sau này.

Trung Quốc không thiếu những trường học, lớp học chỉ có một học sinh như vậy. Tại một trường tiểu học ở Hành Dương, tỉnh Hồ Nam, trong buổi học đầu tiên của năm học 2021, cả trường chỉ có một thầy giáo mái tóc hoa râm và một học sinh đứng chào cờ trước sân trường.

Tuy ngày khai giảng không có hoa tươi, tiếng vỗ tay hay bóng bay, người thầy vẫn bắt đầu dạy tiết học đầu tiên đúng theo quy trình. Điều này cũng cho thấy dù chỉ có một học sinh, người thầy vẫn luôn làm tròn trọng trách của mình.

Thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, cũng có một trường học đặc biệt với một học sinh và hai giáo viên. Ban đầu, ngôi trường rộng hơn 400 m2 có 36 học sinh. Nhưng vào năm 2014, trường phải tu sửa nên 36 học sinh chuyển đến một ngôi trường gần đó. Năm 2015, khi trường tu sửa xong, 35 học sinh quyết định ở lại ngôi trường kia, người duy nhất quay về là em Tu Jiaqi.

Dù là học sinh duy nhất tại trường, Tu Jiaqi vẫn được dạy theo chương trình chung. Vào mùa đông, cô bé học thể thao trên sân băng rộng 500 m2. Hàng tuần, trường mời thêm giáo viên Tiếng Anh đến dạy ngoại ngữ cho em.

Bài liên quan
Hơn 5 triệu học sinh Trung Quốc cong vẹo cột sống
(GDTĐ) - Hơn 5 triệu học sinh tiểu học và trung học ở Trung Quốc bị cong vẹo cột sống. Đặc biệt, con số này tăng khoảng 300.000 trẻ mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lớp chỉ có một học sinh ở Trung Quốc