Lớp học không bục giảng

19/11/2023, 07:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Có một lớp học đặc biệt ở Làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh. Ở đó, giáo viên không đứng trên bục giảng, chưa một lần mặc bộ áo dài tới lớp.

Không đơn giản là dạy học, thầy cô làm công tác giáo dục học sinh khuyết tật còn kiêm nhiều công việc mà để hoàn thành không thể thiếu tấm lòng yêu thương vô bờ của người làm mẹ cha với những đứa con.

Tại nhóm phục hồi chức năng có 9 học sinh nhưng 2 cô giáo phụ trách lớp phải liên tục di chuyển, để mắt đến các em. Hằng ngày, giáo viên phân công nhau hướng dẫn trò các bài tập vật lý trị liệu như cầm nắm, tập đi, điều hòa cảm giác… Nhiều em đến lớp chỉ ngồi một góc, không làm chủ được hành vi, đi vệ sinh tại chỗ. Thỉnh thoảng lại la hét, vứt đồ vào các cô.

Cô Phan Thị Thu Hương không đếm nổi bao lần bị thương vì học sinh. “Khi mới làm quen với giáo viên, các em rất khó hợp tác. Việc giáo viên bị xây xát mặt mày, thâm tím tay chân… là điều không tránh khỏi. Quá trình hướng dẫn, giáo viên luôn cố gắng bình tĩnh, không nóng nảy; tôn trọng, lắng nghe nhu cầu và động viên khích lệ những nỗ lực của các em”, cô Hương chia sẻ.

Với sự kiên trì, tận tâm của cô giáo, học sinh tại đây có chuyển biến đáng kể, dần chấp nhận và quấn quýt với cô. Nhiều buổi bố mẹ đón về các em ôm cô chẳng muốn rời. Nhưng điều hạnh phúc nhất của giáo viên lớp học đặc biệt chính là sự thay đổi tích cực của trẻ.

Nhiều em ban đầu không nói rõ lời, gọn ý; không cầm được đồ dùng, nhớ mặt chữ… mà giờ biết đọc, viết những từ đơn giản, giao tiếp chào hỏi lễ phép, mặc quần áo gọn gàng và giữ vệ sinh sạch sẽ.

Em T.V.S vào lớp khi đã 7 - 8 tuổi nhưng chỉ nói được từ bà, mẹ… Bên cạnh giáo dục hòa nhập, giáo viên còn tăng cường biện pháp vật lý trị liệu. Chỉ sau thời gian ngắn, em nói được nhiều hơn. Trong lúc học, S. bỗng cất tiếng gọi “cô ơi” khiến giáo viên vỡ òa hạnh phúc.

Nhiều cô giáo không quên cảm xúc khi chứng kiến những bước đi đầu tiên của em T.T.T.A (sinh năm 2012). Lúc sinh ra, em không may mắn như nhiều bạn nhỏ khác vì bị mù bẩm sinh, khuyết khả năng nghe nói. T.A vào lớp chăm sóc đặc biệt lúc 5 tuổi nhưng chẳng thể ngồi, cầm nắm khó khăn.

Sự thay đổi tích cực của các em là “quả ngọt” cho nỗ lực bền bỉ của giáo viên. Ảnh: Hồ Phương
Sự thay đổi tích cực của các em là “quả ngọt” cho nỗ lực bền bỉ của giáo viên. Ảnh: Hồ Phương

“Gửi con vào lớp, tôi chỉ mong có nơi trông giữ an toàn để yên tâm đi làm. Nhiều năm qua, gia đình không hy vọng con có thể đi lại, chạy nhảy bình thường như các bạn”, chị Trương Thị Thúy (TP Hà Tĩnh) - mẹ T.A cho hay. Thế nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra, sau 3 tháng, T.A có thể ngồi, biết cầm nắm đồ chơi, ôm người xung quanh. Sau hơn 1 năm được cô rèn luyện, hướng dẫn, T.A chập chững những bước đầu tiên.

“Tôi nhớ như in giây phút đó, đang làm việc thì cô giáo gọi điện báo con đã biết đi. Tôi không tin vào tai mình, vội xin phép cơ quan đến lớp học. Nhìn con đứng và tự bước đi trên đôi chân, tôi chỉ biết khóc vì hạnh phúc. Những gì các cô đã làm được thật phi thường…”, chị Thúy xúc động kể lại.

Dù chỉ là thay đổi nhỏ của những học sinh đặc biệt đều khiến giáo viên Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh vui mừng. Nó trở thành động lực giúp các cô tiếp tục gắn bó với nghề, dìu dắt trẻ kém may mắn sớm có khả năng hòa nhập cộng đồng.

Ông Nguyễn Hồng Sơn – Giám đốc Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cho biết, làng trẻ đang nuôi dưỡng 110 em từ sơ sinh đến đại học, trong đó có 20 trẻ khuyết tật. Năm 2017, làng trẻ được UBND tỉnh đồng ý xây dựng đề án bổ sung nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật, tự kỷ với hình thức tự nguyện.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/lop-hoc-khong-buc-giang-post660671.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/lop-hoc-khong-buc-giang-post660671.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lớp học không bục giảng