Năm học 2022 - 2023, Trường THPT Phước Long mất 1 tháng để hoàn thành công tác tuyển sinh vào lớp 10. Đến năm học 2023 - 2024, khi áp dụng hệ thống tuyển sinh trực tuyến vào lớp 10 và hỗ trợ chọn tổ hợp bằng AI do học sinh xây dựng, thời gian tuyển sinh rút ngắn hơn một nửa so với trước.
Trong vai trò giáo viên hướng dẫn dự án, cô Trần Yến Phương cho hay, năm đầu thực hiện Chương trình GDPT 2018 cấp THPT, mùa tuyển sinh lớp 10 của trường kéo dài cả tháng, bao gồm công tác tư vấn cho học sinh chọn nhóm môn học lựa chọn. Giáo viên rất vất vả từ khâu nhập liệu, đến tư vấn nhóm môn học lựa chọn. Nhiều phụ huynh còn chọn nhóm môn học theo sở thích, chưa biết con em có năng lực gì, định hướng nghề nghiệp thế nào…
“Từ thực tế đó, cô trò cùng nhau xây dựng dự án. Học sinh sử dụng kiến thức toán học cùng những thuật toán cơ bản ở môn Tin học để lập trình. Năm học 2023 - 2024, khi trường triển khai hệ thống do học sinh xây dựng trong tuyển sinh trực tuyến, thời gian tư vấn, lựa chọn nhóm môn học cho học sinh, phụ huynh khối 10 đã rút ngắn lại. Tất cả thông tin của học sinh được lưu trên hệ thống, nhà trường chỉ xuất file để phục vụ công tác tuyển sinh, rất nhẹ nhàng”, cô Yến Phương chia sẻ.
Cũng theo chia sẻ của cô Yến Phương, phần mềm phân tích lựa chọn tổ hợp và tuyển sinh lớp 10 đã giúp quy trình tuyển sinh nhanh gọn hơn, tiết kiệm thời gian và nhân lực. Trên đơn xin nhập học lớp 10 của từng học sinh được tích hợp bảng kết quả phân tích tổ hợp bằng AI, từ đó phụ huynh học sinh có cơ sở nghiên cứu, phân tích, lựa chọn nhóm môn học phù hợp.
“Điều đáng mừng năm học 2023 - 2024, hầu hết phụ huynh đã sử dụng phần mềm để tham khảo, hơn 80% học sinh chọn nhóm môn học từ hệ thống. Đến thời điểm này chưa có trường hợp nào xin đổi môn học lựa chọn. Năm học 2024 - 2025, nhà trường tiếp tục sử dụng phần mềm vào công tác tuyển sinh và tư vấn cho học sinh lựa chọn tổ hợp môn vào lớp 10. Đồng thời trường “đặt hàng” nhóm nghiên cứu bổ sung thêm thông tin về năng lực, sở trường của học sinh để hệ thống có thêm dữ liệu phân tích, đưa ra kết quả chi tiết nhất”, cô Yến Phương cho hay.
“Nhóm tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện dự án. Ngoài bổ sung thông tin do “nhà trường” đặt hàng, nhóm cũng nghiên cứu nhằm đổi mới phương pháp nhập dữ liệu bằng cách chỉ cần chụp hình rồi dùng phần mềm quét, phân tích thay vì nhập từng số liệu như trước. Tuy nhiên, để làm được việc này nhóm gặp khó khăn về nguồn kinh phí”, Nguyễn Ngọc Minh chia sẻ.