Trồng người

Lứa tuổi phù hợp cho trẻ học ngoại ngữ

Phạm Hoa - Việt Anh {Ngày xuất bản}

(GDTD) Theo các nghiên cứu khoa học, độ tuổi để trẻ học một ngôn ngữ mới là từ 0-12 tuổi. Đây là giai đoạn mà não bộ của trẻ đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là khả năng tiếp thu ngôn ngữ.

Khi trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ từ sớm, trẻ sẽ có cơ hội phát triển khả năng nghe, nói, đọc, viết một cách đồng đều. Trẻ cũng có thể phát âm chuẩn hơn so với những trẻ bắt đầu học ngoại ngữ muộn.

Dưới đây là 3 giai đoạn học ngoại ngữ của trẻ theo ý kiến của các chuyên gia, cha mẹ có thể tham khảo.

tre-hoc-ngoai-ngu-som.png
Nên cho trẻ học ngoại ngữ sớm vì giúp cho trẻ nhiều thời gian tiếp xúc với ngoại ngữ hơn

Trẻ học ngoại ngữ từ giai đoạn 0 - 3 tuổi

Một số chuyên gia cho rằng trẻ học ngoại ngữ từ 0 - 3 tuổi có khả năng nhớ nhanh và nhớ lâu. Hơn nữa, trẻ có thể học ngoại ngữ một cách tự nhiên như tiếng mẹ đẻ, việc học nhẹ nhàng mà không cần phải cố gắng nhiều.

Các chuyên gia ủng hộ quan điểm này cho rằng, các bé từ 0 -3 tuổi có thể học ngoại ngữ thông qua nghe các bài hát, xem phim hoạt hình mà không cần phải qua các lớp học ngoại ngữ riêng.

Tuy nhiên, trong những năm tháng đầu đời phát triển, tiếng mẹ đẻ cần ưu tiên nhiều hơn. Thế nên, giai đoạn 0 - 3 tuổi ba mẹ không nên nóng vội đặt nặng vấn đề học ngoại ngữ cho trẻ dễ khiến con bị rối loạn ngôn ngữ hoặc chậm nói tiếng mẹ đẻ.

tre-hoc-ngoai-ngu.png
Nên cho trẻ học ngoại ngữ sớm để trẻ mạnh dạn và tự tin hơn

Trẻ học ngoại ngữ từ giai đoạn 4 - 6 tuổi:

Các chuyên gia cho rằng, 4 - 6 tuổi được xem là giai đoạn vàng để trẻ phát triển ngoại ngữ toàn diện. Họ lập luận rằng thời điểm này trẻ đã nói tiếng mẹ đẻ khá tốt, não bộ phát triển tích cực và sẵn sàng tiếp nhận ngôn ngữ mới một cách tự nhiên. Hơn nữa giai đoạn này con đã ý thức và vận dụng được những quy tắc do người lớn hướng dẫn để học ngôn ngữ mới một cách dễ dàng.

Giai đoạn này trẻ cũng có được sự cởi mở trong giao tiếp, trẻ có thể diễn đạt một cách tự nhiên mà không vấp phải sự ngại ngùng như khi 14-15 tuổi. Trẻ có khả năng nghe và mô phỏng rất nhanh và có nhu cầu diễn tả bộc lộ cảm xúc, trẻ sẵn sàng thể hiện quan điểm cá nhân một cách thẳng thắn mà không quan tâm đến ngôn ngữ nào, đây cũng chính là chìa khóa giúp trẻ phát triển toàn diện.

Trẻ học ngoại ngữ giai đoạn từ 7 - 8 tuổi

Theo một số chuyên gia, trẻ nên học ngoại ngữ ở độ tuổi đã được đi học ở trường. Trẻ từ 7-8 tuổi đã quen với tiếng mẹ đẻ, đã quen với việc học ở trường nên việc học ngữ pháp dễ dàng hơn.

Hạn chế ở lứa tuổi này là con học từ mới và nói khó khăn hơn một chút. Hơn nữa việc quá tải với bài tập ở trường cũng có thể khiến bé chán nản với việc học ngoại ngữ.

Việc cho con bạn học ngoại ngữ từ nhỏ đem lại nhiều lợi ích. Vấn đề của bạn là chọn cho bé một trung tâm dạy ngoại ngữ tốt, giúp bé có một môi trường năng động, hiệu quả để trẻ phát huy hết khả năng.

Bài liên quan
Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế: Ưu thế xét tuyển sớm
Tuyển sinh năm 2024, nhiều trường đại học tiếp tục ưu tiên xét tuyển, tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lứa tuổi phù hợp cho trẻ học ngoại ngữ