Đầu tháng 5 vừa qua, trên các diễn đàn học thuật và mạng xã hội râm ran về luận án tiến sĩ "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La", thuộc chuyên ngành Giáo dục học tại Viện Khoa học thể dục thể thao (Tổng cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), của Nghiên cứu sinh Đặng Hoàng Anh.
Nhiều ý kiến cho rằng đề tài này không xứng tầm luận án tiến sĩ, thậm chí không có tính đóng góp cho xã hội hay cộng đồng khoa học.
Theo Quy chế đào tào tiến sĩ, luận án tiến sĩ phải thể hiện khả năng nghiên cứu độc lập, sáng tạo tri thức mới có giá trị của nghiên cứu sinh. Quy trình đánh giá luận án gồm ba bước: đánh giá tại đơn vị chuyên môn, gửi lấy ý kiến của phản biện độc lập và bảo vệ luận án tại Hội đồng cấp trường hoặc viện.
Theo quy định tại Quy chế đào tạo tiến sĩ của Bộ GD&ĐT, yêu cầu đối với luận án tiến sĩ phải là báo cáo tổng hợp kết quả học tập và nghiên cứu của nghiên cứu sinh, thể hiện nghiên cứu sinh có khả năng độc lập nghiên cứu, sáng tạo tri thức mới có giá trị làm gia tăng tri thức khoa học của lĩnh vực nghiên cứu hoặc đề xuất những ý tưởng, giải pháp mới giải quyết những vấn đề đang đặt ra ở lĩnh vực nghiên cứu trong những hoàn cảnh thực tiễn cụ thể.